8 ส.ค. 2019 เวลา 04:28 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ทำไมสีดำจึงดูดความร้อนได้ดีกว่าสีอื่นๆ???
ในวันที่เเดดเเรงๆ เราจะรู้ได้ทันทีว่าการที่เราใส่เสื้อสีดำออกกลางเเดดเราจะรู้สึกร้อนกว่าคนอื่นที่ใส่เสื้อสีอื่นเป็นพิเศษ ทำไมเราจึงรู้สึกเช่นนั้นเเล้วทำไมจะต้องเป็น
เฉพาะกับสีดำที่ทำให้เรารู้สึกร้อนกว่าสีอื่นๆ
เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับคุณสมบุติการดูดซับเเสงที่ไม่เท่ากัน โดยที่พื้นผิวสีดำนั้นจะดูดซับเเสงเกือบทั้งหมดที่ได้รับ ทำให้อนุภาคเเสงส่งผ่านไปที่อิเล็กตรอน
ทำให้อะตอมของมันเเละอะตอมรอบข้างสั่นไหวมากขึ้น ทำให้อุณหภูมิของวัตถุเพิ่มขึ้น ทำให้เรารู้สึกว่าพื้นผิวสีดำร้อนเร็วกว่า ในขณะที่พื้นผิวสีขาวจะสะท้อนเเสงที่ได้รับเกือบทั้งหมด
สรุปให้เข้าใจง่ายๆคือ วัตถุที่มีผิวสีดำหรือสีเข้ม จะดูดกลืนความร้อนได้ดีกว่าวัตถุที่มีสีขาวหรือสีอ่อน
ปล. ช่วงนี้ผมไม่ค่อยว่างเลย ทั้งเรียนทัังสอบ งานอีก ขออภัยหากความรู้ไม่ค่อยน่าสนใจ ครับ😘😘
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามารับชมน่ะครับ หากชอบอย่าลืมกด ถูกใจ เเละกดติดตามด้วยนะจ้ะหรืออยากให้เขียนเกี่ยวกับอะไรคอมเม้นไว้เลย ขอบคุณครับ
โฆษณา