10 ส.ค. 2019 เวลา 06:18 • การศึกษา
"แฮกเฟช...แฮก(ตู้)เชฟ"
สวัสดีครับ…ร้อยเวรเองครับ หายหน้าหายตาไปนาน เนื่องจากร้อยเวรไปทำคดี “หน้าไม่ตรงปก”เป็นที่สนใจของประชาชนที่เป็นข่าวอยู่เกือบ ๑ อาทิตย์ เลยทำให้เราไม่ได้มีโอกาสในการพบปะพูดคุยกันเลย หลังจากที่คดีเริ่มเงียบจับกุมคนร้ายได้ ก็เข้าสู่ภาวะปกติ ตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป … ร้อยเวรก็กลับมาเข้าเวร ทำคดีทั่วไปต่อ...
ภาพ Droidsans
ร้อยเวรได้รับคดีเรื่องอะไรบ้างในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา…
ทุกวันนี้ท่านทราบหรือไม่ว่า ยังมีเหยื่อของการถูกแฮกเฟชบหลอกโอนเงินกันเกือบทุกวัน คนหนึ่งเป็นหญิงมีฐานะดีทีเดียวแต่โดนหลอกโอนเงินไป ๑๐๐,๐๐๐ บาท ครับ!! ไม่ผิด หนึ่งแสนบาท เหยื่อรายนี้โอนไปหนึ่งแสนบาท
ส่วนอีกคนหนึ่งล่าสุดคดีของร้อยเวรเลย เพื่อนร่วมงานถูกแฮกเฟชบุคแล้ว ใช้เฟชบุคดังกล่าว พิมพ์มาขอยืมเงิน สุดท้ายโอนเงินไปให้กับคนร้าย ๘,๐๐๐ บาท ที่ร้อยเวรเจ็บใจมาก คือเมื่อเลื่อนไปดูข้อความก่อนๆที่คุยกันเป็นการโทรคุยผ่านทางเฟชบุค แต่พอเป็นเรื่องยืมเงินกลับไม่โทรคุยกัน
เมื่อโอนเงินไปแล้วส่วนใหญ่ก็อายัดเงินในบัญชีที่คนร้ายใช้ไม่ทันซะแล้ว
พฤติการณ์คนร้าย….
เมื่อแฮกเฟชคนอื่นได้ ก็ไปหารายชื่อเพื่อนของเจ้าของเฟชดังกล่าว จากนั้นก็อ่านข้อความที่เคยคุย แล้วก็สวมรอยเป็นคนนั้น คุยในลักษณะเดียวกันให้คล้ายมากที่สุด จากนั้นก็คุยเรื่องทั่วไปก่อนเพื่อดูปฏิกิริยาเหยื่อ ถ้าคุยด้วยแล้วเหยื่อยังไม่ทราบว่าเจ้าของถูกแฮกก็จะมาคุยเรื่องเงิน แรกเริ่มจะตั้งยอดไว้ ถ้าเหยื่อไม่มีก็ลดลงมาจนเหยื่อมีพอโอน แต่ถ้าตั้งยอดขอยืมเงินในการยืมรอบแรกแล้วเหยื่อเชื่อเลย คนร้ายจะไม่ยอมหยุดแต่จะอ้างว่าเงินไม่พอขอยืมอีกได้ไหม ถ้ามีไม่พอมีอีกเท่าไร โอนมาให้ก่อนได้ไหม อีก ๑๐ นาทีโอนคืนเลย หนักเข้าไปอีกก็เสนอดอกเบี้ยในการยืมเงิน สุดท้ายเมื่อโอนไปแล้ว ก็หายเข้ากลีบเมฆไป พวกนี้ระยะหลังจะทำกันเป็นขบวนการเปิดบัญชีโอนเงินไปมาหลายบัญชี
การป้องกันเรื่องนี้….
๑.ส่วนใหญ่คนที่เล่นเฟชหรือโซเชียลมีเดีย จนชำนาญแล้วร้อยเวรไม่ค่อยห่วงเท่าไร …. แต่เครื่องมือและเหยื่อของคนร้ายส่วนใหญ่ที่มาแจ้งความกับร้อยเวร มักจะเป็นคนมีอายุ ตั้งพาสเวิร์ดง่ายๆ เพื่อความสะดวกในการจำ ก็อยากให้ญาติๆช่วยกันแจ้งเตือนกันหน่อยนะครับ
๒.ทั้งนี้ เป็นการป้องกันตั้งแต่ต้นทางเลย ร้อยเวรอยากให้เราตั้งพาสเวิร์ดการเข้าระบบที่ยากๆ มีตัวอักษรและตัวเลขปนกันไป มิฉะนั้นแล้ว ถ้าเจ้าของเฟชตั้งพาสเวิร์ดง่ายก็เป็นการเปิดโอกาสให้กับโจรพวกนี้ใช้เป็นเครื่องมือ
เพราะสุดท้ายแล้วหากเฟชเราถูกแฮกไป คนที่เดือดร้อนก็คือคนที่เรารู้จักและคุยกันในเฟชนั้นแหละ เมื่อเพื่อนหรือญาติเราตกเป็นเหยื่อตัวเราเองก็ไม่สบายใจ ท่านคิดดูเถอะว่าการที่คนร้ายเข้าไปแฮกเฟชใครได้สักคนหนึ่ง ก็เหมือน "หนูที่ตกถังข้าวสาร" สามารถเลือกเหยื่อได้กี่ร้อยคนที่เป็นเพื่อนของเรา ไม่ต่างอะไรกับโจรที่สามารถเปิดตู้เชฟของเราได้ ที่เหลือก็แค่เอาเงินใส่กระเป๋าที่เตรียมมาเท่านั้น
๓.ถ้าตั้งพาสเวิร์ดยากแล้วโจรมันยังเก่งอีกเป็นมืออาชีพมาก ให้เราท่องไว้ในใจเราว่า “เรื่องเงินไม่คุย ถ้าคุยต้องคุยต่อหน้า ถ้าต่อหน้าไม่ได้ให้โทรมาคุย … ไม่ว่าด้วยเหตุผลอะไรไม่เอาการพิมพ์คุยกันเด็ดขาด”
จะเตือนจนกว่ามันจะหมดไป...^^
#ร้อยเวร ว.4
โฆษณา