12 ส.ค. 2019 เวลา 12:52
มังกรและหงส์ ซึ่งเป็นเครื่องหมายของชีวิตคู่ที่สมบูรณ์พูลสุขตามความเชื่อของคนจีน เป็นสัตว์มงคลที่คนจีนนับถือ
ในสมัยโบราณ มังกรเป็นสัญลักษณ์แห่งอำนาจขององค์จักรพรรดิจีน
มังกรในภาษาจีนเรียกว่า "หลง" (Long หรือ "เล้ง") พระตำหนักของจักรพรรดิก็ดี ฉลองพระองค์ก็ดี จะมีคำว่า "หลง" นำหน้าเพื่อแสดงว่าเป็นของสูง เช่น "หลงเผา" (Long Pao) ฉลองพระองค์ปักลายมังกร "หลงอี่" (Long Yi) พระที่นั่งแกะสลักลายมังกร เสาในพระตำหนักทุกต้นต้องมีลายมังกรพันรอบ ธงประจำราชวงศ์ชิงก็เป็นธงมังกร
นักโบราณคดีเชื่อว่า มังกรเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรม "หย่าง เสา" (Yang Shao) เมื่อประมาณ 6,000 ปี ก่อน
ในสมัยนั้น มังกรเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ในจินตนาการของชนเผ่าต่าง ๆ เป็นเจ้าแห่งทะเล สามารถดำน้ำเหินฟ้าได้ ปรากฏตัวหรือหายตัวก็ได้ ย่อและขยายตัวก็ได้ เรียกลมเรียกฝนได้ ชนเผ่าโบราณนับถือมังกรเสมือนพระเจ้า เรียกว่า "พญามังกร" เซ่นไหว้ขอฝนให้ตกต้องตามฤดูกาล
บทสวดในสมัยโบราณ มีการเอ่ยอ้างชื่อเจ้าแห่งมังกรถึงหลายสิบชื่อ ความเชื่อในยุคต่อ ๆ มา ช่วยกันเติมแต่งให้มังกรเป็นสัตว์ที่มีอิทธิฤทธิ์และมีรูปร่างประหลาดมาก ขึ้นเรื่อย ๆ รวมความแล้วมีส่วนประกอบของสัตว์ต่าง ๆ ประมาณ 9 ชนิด ชื่อเรียกก็แตกต่างกันตามรูปร่าง
ใน ยุคปัจจุบัน มังกรยังคงเป็นสัตว์มงคลในความรู้สึกของคนจีนทั่วไป มังกรกลายเป็นสัญลักษณ์แห่งประเทศจีน เป็นสัญลักษณ์แห่งประชาชาติจีนและเป็นสัญลักษณ์แห่งวัฒนธรรมจีน
คนจีนถือว่าตัวเองคือลูกหลานของมังกร และมังกรก็คือสัญลักษณ์ของจีนเมื่อไปอยู่ต่างประเทศ ในเทศกาลสำคัญๆ จะเห็นตัวมังกรปรากฏตัว เช่น เทศกาลตรุษจีนจะมีการเชิดโคมไฟมังกร และเทศกาลบ๊ะจ่างจะมีการแข่งเรือมังกร เป็นต้น
หงส์ในภาษาจีนเรียกว่า "เฟิ่ง" (Feng) หรือ "เฟิ่งหวาง" (Feng Huang) เป็น สัญลักษณ์แห่งความสิริมงคล
ตำนานเล่ากันมาว่า หงส์เป็นราชาแห่งนกนานาพันธุ์ เป็นสัตว์ในจินตการและในเทพนิยายของคนโบราณ และมีส่วนประกอบของสัตว์หลาย ๆ ชนิดรวมกันเช่นเดียวกับมังกร เวลาร้องเสียงจะกังวาลราวเสียงขลุ่ย
ชนเผ่าโบราณสร้างหงส์กับมังกรเป็นสิ่งเคารพศักดิ์สิทธิ์คู่กันมาตั้งแต่ประม าณ 6,000 ปีก่อน หงส์เป็นตัวแทนฝ่าย หยิน (Yin) ขณะที่มังกรเป็นตัวแทนฝ่ายหยาง (Yang)
วัฒนธรรม จีนบางครั้งจึงเรียกว่า วัฒนธรรม "หลงเฟิ่ง" (Long Feng) ในงานชุมนุมมวลชนหรือเทศกาลใหญ่ ๆ เขามักจะสร้างหงส์และมังกรตัวใหญ่ ๆ ขึ้นมา เพื่อทำให้งานคึกคักและเป็นมงคล
ถ้า พูดโดยละเอียด "เฟิ่ง" คือหงส์ตัวผู้ "หวาง" (Huang) คือ หงส์ตัวเมีย แต่โดยทั่วไปนิยมเรียกรวมกันว่า "เฟิ่งหวาง"
คนโบราณถือว่า เมื่อบ้านเมืองสงบสันติ จะมีนกเฟิ่งหวางปรากฏขึ้นให้เห็น การเห็นนกเฟิ่งหวางบินขึ้นคู่กันบนท้องฟ้า เป็นนิมิตหมายที่ดี
ในงานมงคลสมรส หงส์กับมังกรก็ถูกนำไปใช้เป็นเครื่องหมาย ของ ชีวิตคู่ที่สมบูรณ์พูลสุข หงส์จะเป็นสัญลักษณ์แห่งฝ่ายหญิง และมังกรจะเป็นสัญลักษณ์แห่งฝ่ายชาย หงส์กับมังกรอยู่คู่กันก็จะเป็นสัญลักษณ์แห่งความสมดุลระหว่างฝ่ายหญิงกับ ฝ่ายชาย คือ ระหว่างฝ่ายหยินกับ ฝ่ายหยาง
โฆษณา