12 ส.ค. 2019 เวลา 15:19 • ประวัติศาสตร์
อยากบอกแม่ๆ ในวันแม่ :
-แม่คือโลกทั้งใบของลูก อย่ากลัวว่าลูกไม่รักและทอดทิ้ง จงกลัวให้มากๆ ว่าคุณจะเป็นตัวถ่วงรั้งเขาจากการมีชีวิตที่เขาอยากมี และได้เป็นคนที่ดีที่สุดเท่าที่เขาจะเป็นได้
-ถ้าลูกไม่รักแม่และทอดทิ้งแม่ นั่นเป็นเพราะแม่ทำให้ลูกรู้สึกไม่ถูกรักและถูกทอดทิ้งก่อน
-อย่าทวงบุญคุณลูก เขาไม่ได้ขอมาเกิด เขาไม่ได้เป็นหนี้อะไรคุณ คุณต่างหากที่มีความสุข เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ เป็นคนที่ดีขึ้น เมื่อมีเขา จงขอบคุณเขา
-คิดให้มากๆ ก่อนจะพูดอะไร เพราะคำพูดของแม่สร้างสรรค์และกรีดบาดได้มากกว่าใคร มันสามารถทำให้ลูกกลายเป็นคนสำคัญแห่งยุคสมัยได้พอๆ กับทำลายล้างเขาไปไม่เลิกราจนวันสุดท้าย
-ทุนรอนที่แท้ในชีวิตไม่ได้อยู่ที่สิ่งซื้อหาได้ ไม่ใช่เงินทอง บ้านช่อง หรือกระทั่งความรู้ รักผูกพันเอาใจใส่ของพ่อแม่และวัยเด็กที่สนุกสนานงดงามต่างหากที่จะทำให้คนเข้มแข็ง ฟันฝ่ายากลำบากของชีวิตไปได้ตลอดรอดฝั่ง
-จะเก่งกาจผ่านชีวิตมาแค่ไหน พ่อแม่ก็ปกป้องลูกจากความเจ็บปวดไม่ได้ อย่ากีดกันเขาจากการมีชีวิต นั่นไม่ใช่วิธี อย่างไรคุณก็กันไม่ได้อยู่ดี อย่าให้ลูกรู้สึกว่ามีพ่อแม่คาดหวังหรือไม่เข้าใจ เพื่อว่าวันหนึ่งเมื่อเขาล้มเหลว เจ็บปวด ทำไม่ได้อย่างที่ตัวเองหรือคุณคาดหวัง และไม่เหลือใครในโลก เขาจะมีคุณร้องไห้เคียงข้าง ปลอบโยน และเป็นกำลังช่วยให้ลุกขึ้นใหม่เสมอ
-คุณไม่ได้เป็นคนฉลาดที่สุดในโลก คุณใช้มาได้แค่ชีวิตเดียว รู้จักได้แค่ชีวิตเดียว ปล่อยให้เขาเรียนรู้และรู้จักชีวิตแบบอื่นที่คุณไม่รู้ ช่วยเขาค้นพบชีวิตแบบที่ดีกว่า เหมาะสมกับเขากว่า ชีวิตที่เป็นอุดมคติในวันเวลาของเขาในอนาคต ไม่ใช่ในวันเวลาของคุณที่กำลังกลายเป็นอดีต
-ลูกไม่ใช่สมบัติของแม่ และไม่ใช่สิ่งของ เขาคือมนุษย์ มีเลือดเนื้อ ชีวิต จิตใจ
-ลูกได้อย่างใจว่านอนสอนง่าย คือมนุษย์ที่จะต้องการการชี้นำตลอดเวลา คิดเองไม่ได้ และไม่สามารถจะเป็นผู้นำหรือก้าวไปสู่จุดที่ดีในสังคม เขามีโอกาสถูกล่อลวง ติดอบายมุข และล้มเหลวในชีวิตสูงกว่าคนอื่นมากๆๆๆๆ
-แม่มีข้อด้อย มีปัญหา มีความล้มเหลว นี่คือปุถุชน และนี่มาจากทัศนคติ จงระวังอย่าถ่ายทอดสิ่งนี้ให้ลูกด้วยการพร่ำสอน
-อย่าพยายามมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับเขา มันไม่มีสิ่งที่จะดีที่สุดสำหรับคนทุกคนในโลก จงให้เขาเลือกสิ่งที่เขาชอบตั้งแต่อายุน้อยๆ และคุณก็จงศึกษาสิ่งนั้นให้ถ่องแท้และช่วยเขาให้เข้าใจว่าทำไมถึงชอบมัน ช่วยเขาให้ลึกซึ้งในสิ่งที่ชอบ สิ่งนี้คือตัวบ่งชี้ความถนัดและความเป็นไปได้ของเขา คือทิศทางที่เขาจะสามารถประสบความสำเร็จได้ง่ายกว่า และมีความเป็นได้ที่จะมอบชีวิตที่มีความสุขให้เขามากกว่า
-ทุกอย่างมีดีและมีเลวในตัวเอง ไม่มีอะไรเลวร้ายทำลายคนหนึ่งคนจนลุกขึ้นอีกไม่ได้ อย่ากลัวเขาพลาด เขาพลาดแน่ ไม่มีใครไม่พลาด นี่คือการเรียนรู้และเติบโต และแม่คือคนคนเดียวที่สามารถประคองกับช่วยเขาให้เริ่มต้นใหม่ได้ เพราะคุณคือคนที่ให้เขามีชีวิตตั้งแต่แรก จงให้ชีวิตที่สองและสามและจะกี่ครั้งก็แล้วแก่เขา
-อย่าพยายามเป็นแม่ที่เข้าใจลูก คุณไม่เข้าใจหรอก แค่ปล่อย คอยดูห่างๆ ถ้าคุณห้ามขวางเขาจะต่อต้าน คุณโกรธเขาต้องทำเขาก็จะไป ไม่ยอมให้คุณเคียงข้าง และมีชีวิตเดียวดาย ความเดียวดายต่างหากที่ทำลายคน ไม่ใช่ความผิดพลาด
-สอนเขาอ่านให้เป็นให้เร็วที่สุด แวดล้อมเขาด้วยหนังสือแต่เล็กๆ ให้เขาอ่านทุกอย่างที่อยาก สร้างความสนุกและทัศนะที่ดีต่อการอ่าน หนังสือจะช่วยให้เขาฉลาดกว่าคุณ มีความรู้มากกว่าคุณ เลือกได้ดีกว่าคุณ หนังสือจะช่วยให้เขาเข้มแข็ง ไม่จนตรอก และคอยเหนี่ยวรั้งเขาจากการอับปางยามชีวิตตกต่ำ
-คุณไม่ได้อยู่ค้ำฟ้า
cr. veeraporn
โฆษณา