13 ส.ค. 2019 เวลา 00:54 • ปรัชญา
บททดสอบ ความอดทนของแอร์ฯ
และแล้วคอนเทนต์ที่ไม่สร้างสรรค์ประโยชน์ใดๆ นอกจากความเดือดร้อนของคนทำงาน ก็ได้เกิดขึ้น จากช่องรายการยูทูปของสองคู่รักดารา เอเอ พีรวัชร์ และ ฟาง พิชญา อดีตนางเอกสาว
คลิปวีดีโอดังกล่าว ที่ถูกถ่ายทอดจากดาราคู่นี้ เป็นรายการที่ทั้งคู่ทำร่วมกันชื่อรายการคือ โฮกฮาก และมีชื่อตอนว่า"ทดสอบความอดทนแอร์ วุ่นวายกันทั้งลำ" ซึ่งภายในเนื้อหามีอยู่ว่า..
ทั้งสองคนได้ซื้อบัตรโดยสารที่นั่งชั้นธุรกิจของสายการบินไทย เส้นทางจากกรุงเทพไปยังลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยระหว่างการเดินทาง ทั้งคู่ได้ตั้งใจทดสอบความอดทนของแอร์ฯ ด้วยการสร้างความปั่นป่วนบนเที่ยวบินในระหว่างการเดินทาง
ทั้งการกดปุ่ม เพื่อเรียกแอร์ฯมาถามสารพัด ทั้งๆที่รู้อยู่แล้วแต่แกล้งไม่รู้ ขออาหารและเครื่องดื่ม ซ้ำแล้วซ้ำเล่า กดเรียกแล้วเรียกอีก บอกอาหารไม่อร่อยแล้วขอใหม่ หรือแม้แต่ที่นั่ง ก็แกล้งทำเป็นปรับไม่เป็น กดเรียกแอร์ฯเพื่อทดสอบความอดทน แต่จนแล้วจนรอดแอร์ฯไทยก็รับมือได้ สุดท้ายทั้งคู่ก็สารภาพว่าที่ทำไปทั้งหมด คือการ"แกล้งแอร์ฯ" เพียงเพื่อต้องการทดสอบความอดทน ซ้ำยังแอบถ่ายคลิปวีดิโอเอาไว้โดยไม่รับอนุญาติเพื่อนำไปเผยแพร่ในช่องรายการยูทูปของตนเองอีกด้วย
จากความสนุกเพียงชั่วข้ามคืน จึงกลายเป็นทุกข์ถนัด เพราะคลิปวีดีโอนี้ถูกวิจารณ์อย่างหนักในโลกโซเชี่ยล
บอกตามตรง แอร์ป้าไม่สามารถดูคลิปนี้ได้ทั้งหมด เปิดข้ามไปข้ามมา เพราะละอายแก่ใจคนคิดและคนทำ
ด้วยภาษาการพูดที่ใช้ ฟังแล้วสะดุดจนขัดหูขัดตามาก จนถึงกับรับไม่ได้ และไม่แนะนำให้น้องๆอายุต่ำกว่า 18 ปีดู อยากจะใช้เครื่องหมาย 18+ ตามด้วยประโยคที่ว่า "เนื้อหานี้มีความรุนแรงควรมีผู้ใหญ่คอยให้คำแนะนำ"
จริงอยู่ที่แม้การกระทำของพวกคุณจะเป็นเรื่องที่เล็กน้อยมากเพราะสิ่งเหล่านี้มันคือหน้าที่ของเรา แต่บอกได้เลยว่าในฐานะคนเป็นแอร์ฯ รู้สึกเสียใจ และเสียความรู้สึกมากกับการกระทำของดาราสองท่านนี้ในฐานะ"ผู้โดยสาร"
และแน่นอนว่าการกระทำนี้แม้จะอยู่ในฐานะผู้โดยสาร แต่ทุกคำพูดที่สื่อถึงตรรกะความคิด จะทำให้ความสวยและความหล่อนั้นลดจนหมดไปในทันที
เพราะหากการบริการด้วยใจ กลับกลายเป็นเรื่องตลก..?
ความเหนื่อยล้ากับการเดินทางไปพร้อมๆกับคุณเป็นนับ 10 ชั่วโมง ต้องกลายเป็นบททดสอบอันน่าสนุกที่แสนเศร้า..
แม้ไม่นึกเห็นใจแอร์ฯ อย่างน้อยๆ ความเกรงใจ ที่เป็นสมบัติของผู้ดีอันมีเงินจะจ่ายบัตรโดยสารราคาแพงแสนแพง ก็ควรจะนึกถึงผู้โดยสารข้างเคียงที่เดินทางไปพร้อมๆกับคุณ ว่าพวกเค้าจะต้องอึดอัดขนาดไหนกับการอัดคลิปเสียงที่ดังและพฤติกรรมที่ไม่สร้างสรรค์เช่นนี้
ที่จริงแล้วมันเป็นเรื่องปกติมากของงานบริการ ที่เราเจอทุกวัน ผู้โดยสารที่ขอเยอะ ถามทุกสิ่ง กดทุกอย่าง แต่เราก็ทำต่อไป ตอบทุกคำถามที่ตอบได้ หาให้คุณเท่าที่จะหาได้ทุกอย่างที่บนเครื่องบินจะมี เพราะสิ่งนี้คืองานของเรา
แต่การ"แกล้งทำ" เพื่อตอบสนองความสนุกของใครบางคน มันจึงกลายเป็นการเบียดเบียนการทำงานของคนอื่น ซ้ำร้ายยังเกี่ยวเนื่องไปถึงเรื่องของความปลอดภัยอีกด้วย
It might be a Coke, it might be a STROKE !
นี่คือสิ่งที่เราคิดเสมอ ถ้าการกดปุ่มเรียกไม่ใช่แค่การขอน้ำดื่ม แต่มันคือการขอความช่วยเหลือ การเอาเปรียบชีวิตของคนอื่นด้วยการกระทำเช่นนี้ ยังจะน่าเล่นสนุกอีกหรือไม่?
หากในขณะที่คุณกดเรียกแอร์ฯ เพื่อมาแกล้งถามอะไรซ้ำแล้วซ้ำเล่า เกิดมีผู้โดยสารท่านอื่นที่กดเรียกแอร์ฯเพราะหน้ามืด หายใจไม่ออก..
มีคนแกล้งแอร์ฯสักสิบคน แอร์ฯทุกคนไม่ว่างเพราะต้องกลายเป็นตัวตลกให้พวกคุณ จนสุดท้ายไปช่วยเหลือผู้โดยสารที่ต้องการความช่วยเหลือจริงๆไว้ไม่ทัน
คุณจะคิดได้,เสียใจและรับผิดชอบกับสิ่งเหล่านี้ได้หรือไม่..?
สุดท้ายเครื่องบินที่น่าจะลงจอดบนจุดหมายปลายทางได้อย่างปลอดภัย อาจจะต้องเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เพียงเพราะความคึกคะนองของคนเพียงไม่กี่คน..
มันดีแล้วจริงๆหรือ...?
หน้าที่ของแอร์ฯคือการดูแลความปลอดภัยบนเที่ยวบินและให้บริการท่านอย่างเต็มใจตลอดการเดินทาง แม้เราจะให้บริการท่านอย่างเต็มที่แต่"ความปลอดภัย" คือหลักการที่เราคำนึงก่อนสิ่งอื่นใดเสมอ
เชื่อไหมว่าตั้งแต่ทำงานมา สิ่งที่ทำให้เราหายเหนื่อยเมื่อจบไฟล์ท ไม่ใช่ของหายากจากที่ไหน แต่คือรอยยิ้มและคำขอบคุณ หรือคำชมจากผู้โดยสาร แค่นั้นเอง..
เช่นเดียวกันกับการ Complain มันคือสิ่งที่แย่สิ่งหนึ่งที่จะทำให้แอร์ฯคนนึงต้องนอนไม่หลับ เพราะอาจจะทำให้ชีวิตเปลี่ยนได้เลยเช่นกัน
งานบริการจึงกลายเป็นงานที่ยากที่สุด เพราะคืองานที่ต้องทำกับ"คน"
งานที่ทำกับเครื่องจักร คงจะไม่ต้องพูด ไม่ต้องคุย ไม่ต้องยิ้ม ไม่ต้องสนใจความรู้สึก และไม่แคร์ แต่การทำงานกับคนนั้น"ตรงกันข้าม"
และการหาความสุขด้วยการไม่เบียดเบียนใคร ไม่มีความสุขบนความทุกข์ของคนอื่น จึงเป็นเรื่องที่ง่ายที่สุด เพราะไม่ต้องพยายามอะไรเลย
เพราะการให้ทุกข์แก่ท่าน ทุกข์นั้นจะถึงตัว..มันมีอยู่จริง
Have a safe flight✈
#แอร์ป้าห้าดาว
Reference
โฆษณา