19 ส.ค. 2019 เวลา 04:00 • บันเทิง
Surtur (เซอร์เทอร์)เป็น Fire Demon หรือปีศาจไฟผู้ปกครองอาณาจักร Muspellheim ที่เราน่าจะคุ้นเคยกันจากในหนัง Thor: Ragnarok ในปี 2017
Surtur มีเขาสีดำที่ยื่นออกมาที่หัว มีตาสีเหลืองส้ม มีร่างกายสีแดงและทั้งตัวเป็นไฟ ความร้อนแรงของเขามีพลังเท่ากับพระอาทิตย์เป็นพันลูกมารวมกัน ถืออาวุธประจำตัวของเขาเรียกว่า Twilight Sword หรือดาบทไวไลท์อยู่ตลอดเวลา
ดาบ Twilight นั้นมีฉายาว่า the Sword of Doom มันมีพลังมหาศาลสามารถผ่าทะลุมิติและต้านแรงจากค้อนของ Thor ได้ ดาบนี้ถูกหลอมขึ้นในใจกลางการเผาไหม้ของจักวาลที่เป็นบ้านเกิดของชาว Korbinites ที่ Surtur นั้นคุกคามหรือ จุดกำเนิดของ Beta Ray Bill นั่นเอง
ในคอมมิค Surtur เป็นศัตรูตัวฉกาจที่น่ากลัวและทรงพลังที่สุดของ Odin, Thor และเหล่า Asgard อีกด้วย มีฉายามากมายในคอมมิค อย่างเช่น Surtr, the Fire Giant, The Flame Giant, Lord of Ragnarok, Lord of Fire, Lord of Flame และ Lord of Muspellheim เป็นต้น แต่ชื่อ Surtur นั้นถูกดัดแปลงมาจากชื่อปีศาจไฟในตำนวนนอร์สที่มีชื่อว่า Surtr เป็นอีกหนึ่งตัวละครของมาร์เวลที่ได้แรงบันดาลในมาจากตำนานนอร์ส
Surtur ถูกสร้างขึ้นโดย Stan Lee และ Jack Kirby และได้ปรากฏตัวครั้งแรกในชุด Journey into Mystery #97 ในเดือนตุลาคม ปี 1963
เล่ากันว่า Surtur เกิดและถูกเลี้ยงดูใน Muspellheim ดินแดนของพวกยักษ์ไฟ ต่อมาเขาได้กลายมมาเป็นผู้ปกครอง Muspellheim เขาทั้งเก่าแก่และทรงพลังมากกว่าทั้ง Odin และ Thor
1
ครั้งหนึ่งในสมัยวัยเยาว์ของเทพเจ้า Odin เขากับน้องทั้งสองของเขาที่ชื่อว่า Vii และ Ve ได้เดินทางไปต่อสู้กับ Surtur พวกเขาสามารถหักดาบของ Surtur ได้แต่ก็ต้องพ่ายแพ้ให้กับเขาไป และ Surtur ก็ได้ฆ่าน้องของเขาทั้งคู่โดย Odin เป็นเพียงผู้เดียวที่หนีรอดออกมาได้ ภายหลัง Odin ก็กลับไปสู้กับ Surtur อีกครั้งและสามารถกักขังเขาไว้ในแกนกลางของโลก
แต่แล้ววันหนึ่งเขาก็ถูกปล่อยให้เป็นอิสระโดย Loki ลูกชายของ Odin ที่ต้องการทำลาย Asgard และโจมตีโลก โดยเขาพยายามที่จะหลอมละลายน้ำแข็งบนโลกทั้งหมดเพื่อให้โลกจมอยู่ใต้น้ำ โดยครั้งนี้ได้ Thor มาช่วยเหลือไว้โดยใช้ดาบวิเศษของ Odin เพื่อส่ง Surtur ไปในอวกาศที่ซึ่งเขาถูกติดอยู่กับสนามแม่เหล็กของดาวเคราะห์น้อยแห่งหนึ่ง
ชะตาชีวิตของ Surtur นั้นเชื่อว่าได้ถูกกำหนดให้มีส่วนร่วมใน Ragnarok ที่ซึ่งในคำทำนายเมือง Asgard จะถูกทำลายและเกิดใหม่ในวัฏจักรที่ไม่มีที่สิ้นสุด โดย Surtur จะข้ามสะพาน Bifrost และทำลายเมือง Asgard ด้วย the Twilight Sword หรือดาบไทวไลท์ของเขานั่นเอง
Surtur บุกเพื่อทำลายเมือง Asgard โดยการเผาเมืองและ Thor ก็ได้ร่วมกับเหล่านักรบของ Asgard ในการต่อสู้กับเขา และสุดท้าย Odin พร้อมทั้งลูกชายทั้งสอง Thor และ Loki ยืนยัดในการสู้กับ Surtur และในที่สุดก็สามารถเอาชนะได้แต่ก็ต้องถูกสังเวยด้วยชีวิตของ Odin ผู้ซึ่งตกลงไปในมิติอื่นพร้อมกับศัตรูของเขา
Surtur ได้ปรากฏตัวในคอมมิค การ์ตูนแอนิเมชั่น หุ่นของเล่นมากมายนับไม่ถ้วน Surtur ปรากฏตัวในการ์ตูนแอนิเมชั่น เช่น Spider-Man and His Amazing Friends และ Avengers: Earth's Mightiest Heroes เป็นต้น
นอกจากนี้ Surtur ยังได้ปรากฏตัวในวีดีโอเกมส์มากมาย อย่างเช่น วีดีโอเกม Marvel Ultimate Alliance, Marvel Super Hero Squad Online และ Thor: God of Thunder ในปี 2011 โดยใน Thor: God of Thunder นั้น Surtur ได้ปรากฏตัวเป็นศัตรูที่ปกป้องเหล็กที่ดูดซึมความร้อนเรียกว่า Scabrite ในอาณาจักรแห่งไฟของ Muspellheim ในเกมนี้ Surtur ถือดาบ Twilight ด้วย Surtur ถูกให้เสียงในเกมโดย Rick D. Wasserman
Surtur ได้มาปรากฏตัวในหนัง Marvel Studios’ Thor: Ragnarok ในปี 2017 โดย Surtur ถูกเล่นโดยใช้เทคโนโลยีการจับการเคลื่อนไหวโดยผู้กำกับ Taika Waititi และถูกให้เสียงโดยนักแสดง Clancy Brown จาก Hail Caesar!, Gracchus, Warcraft, Highlander
ในหนัง Thor: Ragnarok 2 ปีหลังจาก Battle of Sokovia ใน Avengers: Age of Ultron เทพเจ้า Thor (เล่นโดย Chris Hemsworth) ได้ถูก Surtur จับเป็นตัวประกันที่ Muspellheim โดย Surtur จับ Thor ขังไว้ในกรงใน Muspellheim และมัดตัว Thor ด้วยโซ่อย่างแน่นหนา โดย Surtur พูดถึง Ragnarok ซึ่งเป็นพรหมลิขิตของเขาในการทำลายล้าง Asgard ให้ Thor ฟัง ว่าเขามีแผนจะรวมพลังของมงกุฎของเขาร่วมกับพลังจาก the Eternal Flame ที่ถูกเก็บอยู่ในห้องเก็บสมบัติของ Odin เพราะตอนนี้ Odin ไม่อยู่เพื่อปกป้องมันแล้ว
Thor หลุดออกมาจากการกักกันของเขาอย่างง่ายดายและชนะ Surtur ด้วยการเอามงกุฎของเขาไป โดย Thor เชื่อว่าชัยชนะครั้งนี้จะป้องกันการเกิด Ragnarok ได้อย่างแน่นอน แต่ภายหลัง Thor เรียนรู้ถึงพี่สาว Hela (เล่นโดย Cate Blanchett) ผู้ซึ่งต้องการอำนาจในการปกครอง Asgard และผ่านการต่อสู้ที่ทำให้เขาต้องเสียตาไปข้างหนึ่ง เขาได้เห็นภาพคำสอนของพ่อที่ให้ไว้แก่เขาและตัดสินใจว่า Ragnarok คือสิ่งเดียวเท่านั้นที่จะหยุดยั้ง Hela ได้ เขาจึงใช้ Loki ไปรวมพลังของมงกุฎของ Surtur เข้าไปกับไฟจาก Eternal Flame ทำให้ Surtur กลับมามีชีวิตอีกครั้ง เขาฆ่า Hela และทำลาย Asgard สำเร็จตามคำทำนาย
1
ไม่แน่ว่า Surtur อาจจะยังไม่ตายหลังจากที่ก่อ Ragnarok ในตอนจบของ Thor: Ragnarok และเราอาจจะได้เห็น Surtur กลับมาอีกครั้งในหนัง Thor: Love and Thunder หรือใน มาร์เวล เฟส 5 ก็เป็นได้ครับ เราต้องติดตามดูกันต่อไปครับ
Reference Sources:
โฆษณา