16 ส.ค. 2019 เวลา 07:57 • ธุรกิจ
ทำไมเราต้องเสียภาษี??
ภาษีนับได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากสำหรับทุกๆประเทศ แต่ละประเทศนั้นมีเงินส่วนใหญ่ในการนำมาพัฒนาประเทศหรือนำมาใช้จ่ายในการทำงานของรัฐบาล เพื่อให้ประเทศมีความเจริญก้าวหน้าให้ถึงที่สุด
คนที่เข้าข่ายจะต้องเสียภาษีโดยทั่วไปก็จะเป็นคนที่มีรายได้ตามที่กฎหมายในแต่ละประเทศกำหนด ประเทศไทยเองก็เช่นเดียวกัน มีการออกกฎหมายเกี่ยวกับเรื่องภาษีด้วยเช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้นสำหรับทุกคนที่มีหน้าที่เสียภาษีก็ควรที่จะต้องทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย
ทำไมต้องเสียภาษี???
ภาษีเป็นสิ่งที่รัฐบาลของทุกประเทศบังคับให้เก็บกับประชาชนทุกคนเพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาและบริหารประเทศให้มีความเจริญก้าวหน้ามากยิ่งขึ้นในด้านต่างๆ อาทิเศรษฐกิจ, สุขอนามัยทำบัตรทอง, การศึกษาสร้างอาคารหรือห้องเรียนให้กับโรงเรียน, การคมนาคมมีส่วนในการสร้างรถไฟฟ้าถนน อุโมงค์ จ่ายเงินเดือนให้กับข้าราชการ ไม่ว่าจะเป็นทหารตำรวจครูและอื่นๆ หรือการรักษาความสงบสุขภายในประเทศ รวมไปถึงการสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆด้วย ไม่ว่าจะเป็นท่อประปา อาคารของราชการ เสาไฟฟ้าไฟ ทางเป็นต้น
หากว่าประเทศไหนหรือใครที่มีการชอบหลบเลี่ยงไม่จ่ายภาษี รัฐบาลเองก็ไม่สามารถที่จะหาเงินเพื่อไปพัฒนาประเทศได้และนี่จะเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ประเทศนั้นมีการพัฒนาอย่างล่าช้าหรือมักเกิดสภาวะปัญหาต่างๆภายในประเทศมากมายมีคนรวยสุดแต่ว่าก็มีคนจนสุดๆ เกิดภาวะสงครามกลางเมืองความอดอยากของผู้คนเศรษฐกิจตกต่ำ ประเทศเป็นหนี้การศึกษาถดถอยและอื่นๆอีกมากมายจากการที่ไม่สามารถที่จะเก็บภาษีจากประชาชนในประเทศได้อย่างที่ควรจะเป็น
ไม่ยื่นภาษีจะมีผลอย่างไร??
หากไม่เสียภาษีจะเป็นอย่างไร โดยปกติแล้วไม่ว่าคุณจะเป็นคนที่มีรายได้ถึงตามเกณฑ์ที่จะต้องเสียภาษีหรือไม่ก็ตามคุณก็จำเป็นที่จะต้องมีการยื่นแบบเสียภาษีเป็นเรื่องปกติ เพื่อให้ทางรัฐบาลได้รู้ว่าคุณมีความบริสุทธิ์ใจที่จะไม่หลีกเลี่ยงการเสียภาษีแต่ก็มีข้อยกเว้นว่าหากรายได้ต่อปีไม่ถึง 50,000 บาท ก็ไม่จำเป็นต้องยื่นโดยช่วงเวลาในการยื่นเสียภาษีจะอยู่ระหว่างเดือนมกราคม-มีนาคมของทุกปีโดยในปัจจุบันสามารถยื่นเสียภาษีผ่านเว็บไซต์ได้แล้ว ทำให้สะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้นทว่าหากคุณเผลอลืมหรือตั้งใจที่จะไม่ยื่นการเสียภาษีจะมีโทษในกรณีดังกล่าวคือ
•ปรับไม่เกิน 2,000 บาทในกรณีไม่ได้ทำการยื่นแบบการเสียภาษีภายในระยะเวลาที่กำหนด
•โทษปรับไม่เกิน 5, 000 บาทจำคุกไม่เกิน 6 เดือนและเสียเพิ่ม 5% ต่อเดือนจนกว่าจะเสียหากว่าไม่ย่อมเสียภาษี
•หากเจ้าหน้าที่ตรวจพบการยื่นภาษีขาดจะต้องเสียเพิ่มและถูกปรับอีก / หรือ 2 เท่าตัวตั้งใจแสดงหลักฐานเท็จมีโทษจำคุก 3 เดือนถึง 7 ปีและปรับ 2, 000-200,000 บาท
โฆษณา