22 ส.ค. 2019 เวลา 05:46 • ธุรกิจ
เมื่อความยากจน ทำให้เขาทนไม่ได้ !
เด็กหนุ่มผู้ยากไร้จึงผลักดันตัวเองให้ขึ้นไปอยู่บนจุดสูงสุด จนใคร ๆ ก็รู้จักเขาในนาม "เจ้าพ่อ WhatsApp”
ถ้ามีเด็กชายฐานะยากจน แต่งตัวมอซอดูไม่เข้าท่าคนหนึ่งเดินเข้าไปบอกกับทุกคนว่า “โตขึ้นผมจะเป็นมหาเศรษฐีชื่อดัง”
แน่นอนว่าเมื่อเด็กคนนี้พูดจบทุกคนคงจะส่ายหัว แล้วพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “ไม่เชื่อ”
ถึงแม้คุณจะมองว่ามันน่าเหลือเชื่อสักแค่ไหน แต่สำหรับเรื่องนี้คุณจำเป็นต้องเชื่ออย่างสุดหัวใจ เพราะมันคือเรื่องจริงของชายที่ชื่อว่า Jan Koum
ถ้าอยากรู้เรื่องราวของเขามากขึ้น...ผมจะเล่าให้ฟัง
Jan Koum เด็กชายที่แสนจะธรรมดา แต่เกิดมาพร้อมกับของขวัญชิ้นสำคัญที่ไม่มีใครอยากได้ มันคือความลำบาก และยากจน
ครอบครัวของเขาไม่มีความพร้อมอะไรสักอย่าง อดได้ต้องอด มีเมื่อไหร่ก็ต้องรีบเก็บ ไม่เคยเงินใช้สบายมือเหมือนคนอื่น ๆ ชีวิตของเขาจึงทรหดกว่าเด็กรุ่นราวคราวเดียวกันหลาย ๆ คน
ในวันนั้น...เส้นทางชีวิตของเขาไม่ต่างอะไรกับทางลูกรังพัง ๆ ที่เต็มไปด้วยอุปสรรคนับร้อย แต่สุดท้ายเขาก็ฝ่าฟันชีวิตพัง ๆ นั้นมาได้ แม้มันจะทุลักทุเลสักแค่ไหนก็ตาม จากทางลูกรังที่ทุกคนต่างก็มองข้าม กลับเติบโตขึ้นและกลายถนนเส้นใหม่เอี่ยมที่ใคร ๆ ก็ต้องอิจฉา
ใช่แล้ว เขาคือผู้ก่อตั้งแอปพลิเคชันสำหรับแชทสุดเจ๋งอย่าง WhatsApp ที่แม้แต่บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Facebook ยังต้องยอมทุ่มงบกว่า 1.9 หมื่นล้านเหรียญเพื่อซื้อมัน
ถ้าถามว่าเขาทำอย่างไรถึงประสบความสำเร็จได้มากขนาดนี้ คำตอบที่หลีกเลี่ยงไม่เลยก็คือ “ความพยายาม”
ความพยายามของเขามันระดับสุดยอด !
ด้วยสภาพชีวิตความเป็นอยู่ในวัยเด็กที่มีเพื่อนเล่นคือความยากจน ความลำบากทั้งหมดมันผลักดันให้เขากลายเป็นคนที่มีความเพียรพยายามกว่าใคร
ตัวอย่างง่าย ๆ ที่จะทำให้คุณมองเห็นภาพความพยายามของเขาชัดเจนขึ้น คงต้องย้อนไปในสมัยที่เขายังเป็นเด็กหนุ่มวัยรุ่นธรรมดา ๆ แต่กลับสนใจเรื่องยาก ๆ อย่างเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ทางเดียวที่จะทำให้เขาเข้าใจสิ่งเหล่านี้มากขึ้นคือต้องศึกษาเพิ่ม
แต่การศึกษาคือการลงทุนแสนแพงเสมอ ด้วยเงินในกระเป๋าที่มีเพียงน้อยนิด จะซื้อหนังสือดี ๆ สักเล่มยังไม่พอ ถ้าเป็นแบบนี้บางคนคงท้อ และถอดใจไปแล้ว แต่เขากลับหาทางทำงานพิเศษเพื่อเก็บเงินทีละเล็กทีละน้อย จนพอสำหรับซื้อหนังสือมือสองเก่า ๆ ที่ความรู้ในนั้นไม่ได้เก่าไปด้วยสักหนึ่งเล่ม
แล้วหนังสือที่เขาเก็บเงินซื้อมาได้ก็กลายเป็นจุดเริ่มต้นของความฝันเล็ก ๆ ที่ทำให้เขาได้ต่อยอดพัฒนาความรู้เพิ่มขึ้นมาเรื่อย ๆ ไม่รู้จบ ในที่สุดเขาก็ค้นพบสิ่งที่ตัวเองถนัด แล้วความสำเร็จก็อยู่ในมือเขาได้ในไม่ช้า
WhatsApp แอปพลิเคชันที่เขาทุ่มเทแรงกายแรงใจร่วมกับเพื่อนผลิตมันออกมา ถูกเปิดตัวในปี 2009 และผลตอบรับก็ดีเกินคาด ผู้คนหันมาใช้บริการแอปพลิเคชันนี้กันอย่างล้นหลาม
คำว่าเด็กจน ๆ คนหนึ่งไม่มีอีกต่อไป ในที่สุดเขาก็ประสบความสำเร็จและกลายเป็นมหาเศรษฐีระดับโลกที่ใคร ๆ ต่างอิจฉา
สุดท้ายแล้ว ความพยายามคือสิ่งสำคัญที่จะผลักดันให้คุณไปถึงจุดมุ่งหมายได้เร็วที่สุด
อย่าหวังพึ่งพาคนอื่น อย่าหวังพึ่งพาความช่วยเหลือจากใคร อย่าหวังให้ความสำเร็จตามหาตัวคุณ
....ชีวิตจริงไม่เคยมีวันหยุด ถ้าอยากไปถึงเป้าหมายให้เร็วสุด คุณต้องไม่หยุดพยายาม...
โฆษณา