22 ส.ค. 2019 เวลา 11:32 • ประวัติศาสตร์
MXY-7 Ohka จรวดพลีชีพ การรบขั้นสุดท้ายในการป้องกันประเทศ
กลยุทธ์การรบที่น่ากลัวอย่างหนึ่งของญี่ปุ่นคือ "การพลีชีพ" ไม่ว่าจะเป็นระเบิดพลีชีพ ตอร์ปิโดพลีชีพ เครื่องบินพลีชีพ และอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งสร้างความเสียหายได้มากโดยแลกกับชีวิตคนหนึ่งคน และนี่คืออาวุธพลีชีพที่อันตรายที่สุดอย่างหนึ่งเท่าที่เคยมีมา
MXY-7 Ohka หรือเรียกสั้นๆว่า ohka เป็นจรวดพลีชีพของญี่ปุ่น ออกแบบมาให้พุ่งชนใส่เรือรบข้าศึก โดยขนไปกับเครื่องบินหรือปล่อยจากฐานชายฝั่ง หากชนถูกเป้าหมายเรือข้าศึกจะได้รับความเสียหายหนักมาก หรืออาจจะจมลงไปเลย
ภาพตัดแสดงภายในจรวด
แรงขับเคลื่อนจากเครื่องยนต์เจ็ทสามตัวทำให้มันมีความเร็วสูงมากจนถึง 1,000กม./ชม. เมื่อปล่อยออกไปแล้วแทบจะไม่มีอะไรหยุดยั้งมันได้เลย มีปีกและหางเสือสำหรับควบคุมทิศทาง แต่ความเร็วระดับนี้ทำให้ควบคุมค่อนข้างลำบาก เครื่องบินต้องบินไปใกล้เป้าหมายอย่างน้อย 37กม. เพื่อปล่อยจรวดพลีชีพพวกนี้ หากไกลกว่านี้เชื้อเพลิงอาจจะหมดกลางทาง
เครื่องยนต์เจ็ทที่ใช้ในการขับเคลื่อน
หัวรบจรวดนี้บรรทุกระเบิดแรงสูง 1.2ตัน ถือว่าน่ากลัวมากหากพุ่งชนเรือได้ จรวดสำหรับฝึกบินจะบรรจุถังน้ำไว้ที่หัวรบแทน เพื่อให้นักบินพลีชีพผู้กล้าเหล่านี้ได้เรียนรู้การควบคุม ก่อนจะไปขับจรวดจริงในวาระสุดท้ายของพวกเขา
ส่วนที่ยากที่สุดในการขับคือการลงจอดด้วยความเร็ว 210กม./ชม. เมื่อเตรียมตัวลงจอดถังน้ำจะถูกปลดออก แต่ถึงเวลาใช้จริงนักบินก็ไม่ได้ใช้ความรู้ในการลงจอด
ปฏิบัติการพลีชีพเริ่มขึ้นเมื่ออเมริกาบุกโอกินาวา ฝูงเครื่องบินญี่ปุ่นบรรทุก ohka ได้ทำความเสียหายให้กับกองเรือของอเมริกามาก เมื่อตระหนักถึงอันตรายนี้ จึงต้องเพิ่มฝูงบินคุ้มกันโดยขยายระยะคุ้มกันให้ไกลขึ้น เพื่อทำลายเครื่องบินบรรทุก ohka ก่อนที่มันจะปล่อยจรวดพลีชีพออกมา
จรวด ohka ขณะดิ่งลงเข้าโจมตี
เรือ USS Bunker Hill ถูกชนโดยจรวด ohka
การขยายการคุ้มกันได้ผล เครื่องบินญี่ปุ่นถูกยิงตกก่อนที่จะมีโอกาสได้ปล่อย ohka แต่จรวดพลีชีพพวกนี้ก็ยังคงถูกปล่อยออกมาจากชายฝั่ง หรือแม้แต่ปล่อยออกมาจากถ้ำ แต่ระยะปฏิบัติการของมันก็สั้นมาก ต้องรอให้เรือข้าศึกเข้าใกล้ฝั่งก่อน
นักบิน ohka จะได้รับการจารึกชื่อไว้ที่อนุสรณ์ Kashima ohka park เพื่อสดุดีความกล้าหาญและเสียสละในการพลีชีพปกป้องบ้านเกิดเมืองนอน วีรกรรมของพวกเขาจะถูกจดจำในหน้าประวัติศาสตร์อีกนานเท่านาน
โฆษณา