23 ส.ค. 2019 เวลา 04:52 • ธุรกิจ
เปลี่ยนความล้มเหลวเป็นแรงผลักดัน
เปลี่ยนความผิดหวังให้กลายเป็นพลังสู้ต่อไป
"ล้มเหลว ผิดพลาด ผิดหวัง เจ็บปวด และเสียใจ"
นี่คือการรวบรวมคำในพจนานุกรมของคนที่ฝากทั้งชีวิต และหัวใจไว้ให้คนอื่นดูแล
ชีวิต คือสิ่งที่มีค่าที่สุด และคงไม่มีใครรักษามันไว้ได้ดีเท่าตัวคุณเอง อย่าหวังพึ่งพาใคร อย่าฝากชีวิตไว้กับคนอื่น แต่จงยืนด้วยขาทั้งสองข้างอย่างเข้มแข็ง
หากคุณก้าวไปข้างหน้าด้วยตัวเอง แม้วันหนึ่งต้องเจอกับความล้มเหลว มันก็คงฆ่าคุณไม่ตาย
เหมือนกับผู้หญิงคนนี้ครับ ครั้งหนึ่งเธอเคยฝากทั้งชีวิตไว้กับชายคนรัก แต่เขากลับทำลายมันเสียย่อยยับ และสร้างความล้มเหลวจนเกือบทำให้ชีวิตของเธอพังทลาย แต่ด้วยพลังความเข้มแข็งในจิตใจที่ยังคงเหลืออยู่ ทำให้เธอพลิกผันชีวิตให้ลุกขึ้นใหม่อีกครั้งอย่างยิ่งใหญ่
Barbara Corcoran หญิงสาวชาวอเมริกันที่เกิดมาในครอบครัวอันแสนอบอุ่น เนื่องจากสมาชิกในครอบครัวที่มีจำนวนมากกว่าบ้านอื่น ๆ เธอเป็นลูกคนที่ 2 และมีพี่น้องทั้งหมด 9 คนด้วยกัน
เมื่อสมาชิกในครอบครัวมีจำนวนมากกว่ากำลังทรัพย์ ฐานะแค่พอมีพอกินไม่สามารถทำให้ทุกคนใช้ชีวิตได้อย่างสุขสบาย เธอต้องนอนรวมกับพ่อแม่ และพี่น้องทุกคนในแฟลตเล็ก ๆ ที่มีเพียง 2 ห้องนอนเท่านั้น ด้วยสภาพการเงินอันฝืดเคือง ส่งผลให้เธอต้องรีบหางานทำเพื่อประคับประคองความเป็นอยู่ของครอบครัว
Barbara ในวัย 22 ปี ยังคงทำงานอย่างหนัก เธอเป็นเด็กเสิร์ฟในร้านอาหารแห่งหนึ่งที่ใช้ชีวิตอย่างราบเรียบ และเลื่อนลอย จนกระทั่งวันหนึ่งเธอได้รู้จักกับชายที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงชีวิตของเธอไปตลอดกาล
ระหว่างกำลังทำงานเสิร์ฟอาหารในร้านตามปกติ เธอได้เจอกับลูกค้าคนหนึ่งชื่อว่า Ramon Simone เขาเป็นชายหนุ่มที่มีรูปร่างหน้าตาดี และมีเสน่ห์ ทั้งสองต่างสนใจซึ่งกันและกัน จึงได้พูดคุย และพัฒนาความสัมพันธ์มาเรื่อย ๆ ไม่นานทั้งสองก็ตัดสินใจคบหากัน เปลี่ยนสถานะความสัมพันธ์จากเพื่อนที่รู้ใจ กลายเป็นคนรักในที่สุด
เมื่อทั้งสองคบหากันมาได้สักระยะ Simone ก็เห็นความเฉลียวฉลาดในตัวของเธอ เขาบอกว่าบุคลิกอย่างเธอนั้นเหมาะกับการทำธุรกิจมาก และมั่นใจว่าเธอจะไปได้สวยในด้านนี้
ไม่นานพวกเขาก็ตกลงที่จะทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ร่วมกัน แต่ Simone กลับไม่มีเงินทุนมากพอ จึงขอยืมเงินจากเธอเป็นจำนวน 1,000 ดอลลาร์สำหรับการเริ่มต้นธุรกิจ ด้วยความไว้วางใจในตัวคนรัก เธอรีบนำเงินมาให้อย่างรวดเร็ว และยอมเป็นหุ้นส่วนเพื่อทำธุรกิจร่วมกับเขาในที่สุด
ทั้งสองทำงานด้วยกันอย่างราบรื่น โดยมีเลขาผู้ช่วยอีกหนึ่งคน ธุรกิจพัฒนาไปอย่างก้าวกระโดด และสร้างกำไรได้อย่างไม่น่าเชื่อ แต่ความสุขดันอยู่กับเธอไม่นาน เมื่อวันหนึ่งชีวิตเดินทางมาถึงจุดเปลี่ยน
ในปี 1978 หัวใจของเธอถูกทำลายลงอย่างย่อยยับ เพราะถูกหักหลังจากคนใกล้ชิดที่ไว้ใจมากที่สุด คนรักของเธอตัดสินใจบอกเลิก และทิ้งเธอไปอย่างไร้เยื่อใยหลังจากคบหากันมานานหลายปี อีกทั้งยังสร้างความเจ็บปวดอย่างแสนสาหัสด้วยการหนีไปแต่งงานกับเลขาผู้ช่วยของเธอแทน
Barbara รู้ซึ้งถึงคำว่า "คนไว้ใจร้ายที่สุด" ก็คราวนี้ หนำซ้ำก่อนคนรักจะทิ้งเธอไป เขายังทิ้งท้ายประโยคดูถูกเจ็บ ๆ เอาไว้ให้เธอด้วยว่า "You'll never succeed without me." เธอไม่ทางประสบความสำเร็จได้แน่ถ้าไม่มีฉัน
ในระยะแรกที่เลิกทางกันไป ชีวิตของเธอเหมือนกลับไปอยู่ที่จุดเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง ทั้งเรื่องความรัก และธุรกิจ หันไปทางไหนก็มืดมิด คนที่ไว้ใจกลับทำลายทุกสิ่งจนหมดสิ้น
แต่ความเสียใจสักวันหนึ่งต้องจางหาย เมื่อวันเวลาผ่านไปเธอจึงตั้งสติและคิดจะพิสูจน์ตัวเองให้คนรักเก่าเห็น ว่าเธอยืนด้วยขาตัวเองได้ ไม่ต้องรอให้คนอย่างเขาช่วย
เธอใช้ความล้มเหลวเป็นแรงผลักดันครั้งยิ่งใหญ่ เพื่อให้ตัวเองสามารถกลับมายืนได้อย่างสง่างามยิ่งกว่าใคร เธอจึงเดินทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ต่อไปโดยก่อตั้งบริษัทที่ชื่อว่า Corcoran Group ครั้งนี้เธอทำงานอย่างหนักเพื่ออนาคตของตัวเอง ไม่ได้ทำเพื่อคนอื่นอีกต่อไป
จากคำดูถูกอันเจ็บแสบกลายเป็นพลังมหาศาลที่ทำให้เธอมีวันนี้ ปัจจุบันเธอกลายเป็นผู้หญิงต้นแบบของใครหลาย ๆ คน นอกจากจะเป็นนักลงทุน และนักธุรกิจที่เฉลียวฉลาดจนพัฒนาธุรกิจอสังหาฯ ของบริษัทให้ไปอยู่ในระดับแนวหน้าของโลกได้แล้ว เธอยังหันไปเป็นที่ปรึกษาด้านธุรกิจ นักพูด นักเขียนหนังสือที่ขายดีทุกเล่ม คอลัมนิสต์ของนิตยสารชื่อดัง และยังมีงานอีกหลายอย่างที่เธอลงมือทำมันแล้วประสบความสำเร็จ
จากหญิงสาวจน ๆ คนหนึ่งที่ทำงานไปอย่างไร้จุดมุ่งหมาย และมองไม่เห็นช่องทางของความสำเร็จ อีกทั้งยังโดนหักหลังอย่างรุนแรง กลับกลายเป็นมหาเศรษฐีผู้สร้างทุกอย่างขึ้นด้วยตัวเองได้สำเร็จ
ขาทั้งสองข้างของคุณแข็งแรงกว่าที่คิด เพราะฉะนั้นอย่าหวังพึ่งพาคนอื่น อย่ายื่นมือขอความช่วยเหลือหากไม่จำเป็น คุณต้องพิสูจน์ให้ทุกคนเห็นว่าคุณเก่งพอจะยืนได้ด้วยตัวเอง
"ความล้มเหลวไม่ทำให้ใครตาย ชีวิตยังมีความหมายแค่ก้าวต่อไปด้วยความสามารถของตัวเอง"
โฆษณา