23 ส.ค. 2019 เวลา 19:45 • ปรัชญา
ซีรีส์แสงชีวิต
ตอน 'ความซื่อสัตย์ซื่อตรง'
บุคคลใดซื่อสัตย์ซื่อตรงและเต็มความสามารถ ต่อชีวิต ต่อตนเอง ต่อผู้อื่น ต่อหน้าที่ ภารกิจ การงาน บุคคลนั้นย่อมมีแต่เจริญก้าวหน้า มีเครดิตดี จะพูดจะทำอะไรย่อมหนักแน่นเป็นที่เชื่อถือได้ มีชีวิตที่ภูมิใจในตนเอง มีศักดิ์ศรี สบายใจและมีความสุข
ทั้งบุคคลจะต้องรู้วิธีที่จะอยู่ในโลกด้วยความซื่อสัตย์ซื่อตรงอย่างฉลาด รู้ความเหมาะสมพอดี ขณะเดียวกันก็ไม่ไปทำร้ายหรือทำลายหรือเบียดเบียนใจใครหรือตัวใครให้ต้องประสบทุกข์จากความซื่อส้ตย์ซื่อตรงของตน
มีคำกล่าวว่า
"อย่าไปมีส่วนร่วมกับกรรมของใครๆ (เขาจะดีจะร้ายก็ให้เป็นไปตามกรรมของเขา เรามีหน้าที่แค่หากแนะแนวทางที่เหมาะที่ควรได้ก็แนะนำไป เพื่อให้เขานำไปพิจารณาเลือกเอาเอง)"
มีเรื่องเล่าว่า มีพระรูปหนึ่งท่านเห็นขโมยวิ่งตัดหน้าท่านไป เมื่อขโมยคล้อยไปแล้วตำรวจที่วิ่งไล่จับโจรมา เห็นท่านยืนอยู่ก็ถามท่านว่าเห็นขโมยวิ่งมาทางนี้ไหมและวิ่งไปทางไหน
พระรูปนี้ท่านใช้ไหวพริบ เพื่อไม่ต้องยุ่งกับชะตากรรม(ชะตาร้าย)ของขโมย ท่านนิ่งแว่บหนึ่งแล้วขยับก้าวขาออกไปยืนอีกตำแหน่ง
เป็นอ้นว่าตอนนี้ท่านไม่ได้ยืนอยู่ในตำแหน่งนั้นที่ท่านเห็นขโมยวิ่งผ่านแล้ว
ท่านตอบกลับตำรวจอย่างฉลาด ไม่มุสาและเป็นความซื่อตรงด้วยว่า
"(ณ ตำแหน่ง)ตรงนี้ อาตมามองไม่เห็นผู้หนึ่งผู้ใดวิ่งผ่านมานอกจากคุณ"
เป็นอันว่าท่านซื่อสัตย์ซื่อตรง ไม่ต้องโกหก และไม่ต้องไปยุ่งกับชะตากรรมของขโมยด้วยการชี้ทางที่ขโมยวิ่งไป เพราะ ณ ตำแหน่งใหม่นี้ ท่านไม่เห็นขโมยจริงๆ ไม่ได้โกหก
กิจการงานใดเราทำอย่างซื่อสัตย์ตรงไปตรงมา เราย่อมมีแต่ความสบายใจ ไม่ต้องหลบ ไม่ต้องซ่อน ไม่ต้องคอยปิดบังอะไร ไม่ต้องคอยจดคอยจำเรื่องที่โกหกหรือพูดเบี่ยงเบนไว้เพื่อใช้พูดให้ตรงกันทุกครั้ง
ไม่ต้องมานั่งเครียด ไม่สบายใจทีหลัง (ไม่ใช่ว่าทุกคนไม่ซื่อสัตย์ โกหก มุสา พลิกแพลง พลิกลิ้น ได้อย่างสบายใจ!)
ในขณะเดียวกันก็ฉลาดในการคงความซื่อตรงฉลาดพูด ฉลาดทำ เพื่อไม่ไปทำให้ความซื่อตรงของเรานั้นเป็นภัยต่อใครหรือสิ่งหนึ่งสิ่งใด
ชีวิตก็จะมีแต่ความสุขความปลอดภัย ถูกต้องตามทำนองคลองธรรม
มีบริษัทสองบริษัท ทำงานประเภทเดียวกัน บริษัทหนึ่งใช้เส้นสายและเงินทองข้าวของพยายามซื้อใจหน่วยงานหน่วยงานหนึ่งเพื่อให้ได้งานมา คุณภาพงานก็อย่างนั้นๆ
ส่วนอีกบริษัทก็เสนอราคาที่แพงกว่า ตรงไปตรงมาไม่มีรอมชอมทั่งเรื่องราคาและคุณภาพ
แรกๆ ทั้งสองบริษัทได้รับงานเฉลี่ยๆ กันไป
แต่ต่อมานานๆ เข้า ผลงานฟ้องคุณภาพ และวิธีการอันอ้อมไปมาของบริษัทแรกกับวิธีการที่ตรงไปตรงมา ทำให้ในที่สุด หลังๆ บริษัทที่สองกลายเป็นเจ้าประเจ้าเจ้าเดียวของหน่วยงานนั้น
ดังคำท่านว่า
"ซื่อกินไม่หมด คดกินไม่นาน"
ผลพลอยได้อันเลิศของความซื่อสัตย์ตรงไปตรงมานี้วิเศษล้ำ ดังท่านว่า 'สิ่งเหมือนกันย่อมดึงดูดกัน'
ความดีย่อมดึงดูดสิ่งดี
เป็นคนดีย่อมดึงดูดคนดีๆ สิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิต
คนจริงคนตรงย่อมมีแรงดึงดูดคนชนิดเดียวๆ กันมาใกล้และย่อมเป็นเกราะป้องกันและเป็นแรงผลักไสให้สิ่งต่างขั้ว คนต่างแบบ ยิ่งถอยห่าง ไกลออกไปเรื่อยๆ
ชีวิตก็จะยิ่งก้าวไปสู้เส้นทางอันใสสว่างและปลอดภัยยิ่งขึ้นตามลำดับ
เพจ 'ธรรมะเน้นๆ A Great Degree Dhamma'
วันเสาร์ที่ ๒๔ สิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๖๒

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา