27 ส.ค. 2019 เวลา 05:00 • ธุรกิจ
เมื่อโลกแห่งความฝันดีกว่า แค่ทำมันให้เป็นจริง
เมื่อพูดถึง "ความฝัน" คงไม่มีใครอยากฝันร้ายไปตลอด
แต่เมื่อพูดถึงฝันดี ก็มักจะถูกคนรอบตัวหาว่าเพ้อเจ้อ ฝันลม ๆ แล้ง ๆ ฝันกลางวันไม่มีทางเป็นจริงได้ใคร ๆ ก็รู้
แต่เมื่อโลกใบนี้มันโหดร้ายเกินไป ความฝันอาจกลายเป็นสิ่งสำคัญ เพราะถ้าคุณไม่เริ่มต้นจากการฝันให้ยิ่งใหญ่ ปลายทางอาจไม่เจอความสำเร็จ
เหมือนกับชายคนนี้ Mohed Altrad โลกแห่งความจริงที่เขาต้องเผชิญมันโหดร้ายเกินกว่าจะทนไหว เขาจึงสร้างโลกความฝันอันยิ่งใหญ่ไว้ในใจ และลงมือทำมันให้กลายเป็นความจริง
Mohed Altrad เด็กชายที่ลืมตาดูโลกมาพร้อมกับความตายของผู้เป็นแม่
หากย้อนกลับไปเล่าเรื่องราวในอดีต ตอนนั้นแม่ของเขาอาศัยอยู่ในชนเผ่าเบดูอินท่ามกลางทะเลทรายซีเรียอันกว้างใหญ่
เธอเป็นหญิงสาวอายุน้อยเพียง 12 ปี เพิ่งเข้าสู่วัยแรกรุ่นเหมือนดอกไม้ที่กำลังบานสะพรั่ง แต่ความสวยกลับพรากความสุขไปจากเธออย่างรวดเร็ว เมื่อชายผู้เป็นหัวหน้าชนเผ่าพยายามทำร้ายและข่มขื่นเธอได้สำเร็จถึง 2 ครั้ง ส่งผลให้เธอตั้งครรภ์ถึง 2 หน
แน่นอนครับว่าชายคนนั้น คือ พ่อแท้ ๆ ของ Mohed
แม่ของเขาได้ให้กำเนิดพี่ชายก่อน แต่เด็กคนนี้กลับใช้ชีวิตอยู่ได้ไม่นาน ก็ถูกผู้เป็นพ่อทุบตี เสียเสียชีวิตไปในที่สุด
ต่อมา...แม่ของเขาก็ตั้งท้องอีกครั้งจากผลของการถูกข่มขืน
แม่อุ้มท้องเขาตอนที่ร่างกายไม่แข็งแรงพอ และล้มป่วยลงอย่างกระทันหัน จนกระทั่งถึงวันคลอด เธอได้ให้กำเนิดลูกชายตัวเล็ก ๆ ที่ชื่อว่า Mohed
แต่เด็กน้อยที่น่าสงสารลืมตาดูโลกได้เพียงไม่กี่นาที แม่ของเขาที่กำลังป่วยก็สิ้นลมหายใจจากโลกนี้ไปโดยไม่ทันได้สัมผัสอ้อมกอดของกันและกัน
Mohed ไม่มีข้อมูล หรือหลักฐานเกี่ยวกับวันเดือนปีเกิดของตัวเองอย่างเป็นทางการเลยสักชิ้น เพราะฉะนั้นถ้าคุณถามเขาว่าเกิดวันไหน.. เขาจะตอบไม่ได้ และถ้าคุณถามเขาว่าตอนนี้อายุเท่าไร...เขาจะตอบไม่ได้อีกเช่นกัน
ส่วนพ่อที่ไม่ได้สนใจว่าลูกชายจะเป็นหรือตาย กำลังพยายามผลักภาระนี้ไปให้ไกลตัวมากที่สุด พ่อจึงส่ง Mohed ไปอยู่กับยาย แต่ชีวิตความเป็นอยู่ของเขาก็ไม่ได้ดีขึ้นเลย เพียงแค่ไม่ถูกทำร้ายทุบตีบ่อย ๆ เท่านั้น
เขาได้รับรู้ทุกเรื่องราวที่ไม่น่าจดจำ ทั้งเรื่องราวอันแสนเจ็บปวดที่ตัวเองเป็นผลผลิตจากการกระทำอันแสนป่าเถื่อน สิ่งที่แม่ต้องเจอ สิ่งที่พี่ชายได้รับอย่างไม่ยุติธรรม และสิ่งที่ตัวเขาเองกำลังเผชิญอยู่
โลกแห่งความเป็นจริงมันโหดร้ายเกินไป เขาจึงสร้างโลกแห่งความฝันขึ้นมา
เขาฝันอยากเรียนหนังสือสูง ๆ อยากมีฐานะที่ดี อยากเป็นเจ้าของกิจการอันยิ่งใหญ่มาโดยตลอด เขาเป็นเด็กใฝ่รู้ แต่ยายกลับยื่นคำขาดอย่างจริงจังกับเขาว่า "ไม่ให้เรียน" เขาพยายามขอร้องกับยายอยู่หลายครั้งหลายหน แต่ก็ไม่สำเร็จ
เขาตัดสินใจทำตามความฝันของตัวเอง และทำทุกวิถีทางเพื่อให้ตนได้เรียนหนังสือ จนในที่สุดเขาก็สามารถสอบชิงทุน และมีสิทธิ์ได้เข้าเรียนในประเทศฝรั่งเศส
ตอนนี้เขาไม่ฟังใครอีกต่อไปแล้ว เขาตัดสินใจเก็บเสื้อผ้ายัดใส่กระเป๋า รีบเดินทางไปยังฝรั่งเศสทันที ทิ้งชีวิตเก่าพัง ๆ ไว้ที่นี่ และตัดสินใจไปสร้างชีวิตใหม่ให้ดีกว่าเดิม
เขาไปเรียนด้วยเงินเพียงน้อยนิด ในแต่ละวันต้องประทังชีวิตด้วยอาหารแค่มื้อเดียว แม้จะหิวเพียงใด แต่เงินที่มีต้องเก็บไว้
ด้วยความตั้งใจ เขาสอบชิงทุนได้เสมอ จนในที่สุดก็เรียนจบถึงระดับปริญญาเอกสาขาวิชาวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ ไม่นานเขาก็ได้ทำงานกับบริษัทชั้นนำที่โด่งดัง
เขาเริ่มเก็บเงินได้มากขึ้นเรื่อย ๆ ในภายหลังจึงหันมาสร้างธุรกิจเป็นของตัวเอง เขาเริ่มจากการก่อตั้งบริษีทซีเมนต์ และอุปกรณ์ก่อสร้าง มันไปได้สวยมากจนกิจการขยายใหญ่ยิ่งขึ้น
ในปัจจุบัน เขากลายเป็นนักธุรกิจที่ได้รับการยกย่องจากทั่วโลก และได้รับรางวัลนักธุกิจยอดเยี่ยมแห่งปีในประเทศฝรั่งเศส
นอกจากจะเป็นผู้ก่อตั้ง Altrad Group แล้ว ปัจจุบันเขายังเป็นประธานสโมสรรักบี้ที่มีทรัพย์สินกว่า 2.6 พันล้านดอลลาร์
จากเด็กที่เกิดมาด้วยความไม่ต้องการ กลายเป็นมหาเศรษฐียักษ์ใหญ่ด้วยสองมือของตัวเอง
จุดเริ่มต้นของคุณอาจเต็มไปด้วยเรื่องราวเลวร้าย ไม่น่าจดจำ แต่อย่าจมอยู่กับมันไปจนตาย
ลุกขึ้นมาสร้างเรื่องราวใหม่ ให้สวยงามด้วยความสำเร็จ แล้วชีวิตของคุณจะยิ่งใหญ่ จนกลายเป็นที่จดจำในที่สุด
อย่าปล่อยให้ความฝัน เป็นแค่ภาพในจินตนาการต่อไป รีบลงมือทำให้เป็นจริง
โฆษณา