27 ส.ค. 2019 เวลา 23:30
วันที่ 28 สิงหาคม 1963 เป็นวันที่ มาร์ติน ลูเทอร์ คิง จูเนียร์ กล่าว สุนทรพจน์ ก้องโลก ที่มีชื่อว่า "I Have a Dream" ซึ่งเป็นสุนทรพจน์ ที่ว่ากันว่า ดีที่สุดในสหรัฐอเมริกาที่เคยกล่าวมา
โดย สุนทรพจน์นี้เกิดขึ้นตอนที่มีกลุ่มผู้ชุมนุม ที่ไม่พอใจการแบ่งแยกของคนผิวดำและผิวขาวในอเมริกายุคนั้นซึ่งมีผู้ชุมนุมมากกว่า 2 แสนคน
มาร์ติน ลูเทอร์ คิง จูเนียร์ เป็นหนึ่งในกลุ่มคนที่ต่อต้านความไม่เท่าเทียมนี้มาโดยตลอด และได้ขึ้นกล่าวในการชุมนุมนี้ จนมาเป็น สุนทรพจน์ ที่กึกก้องโลก​อันนี้
สุนทรพจน์มีความยาว 17 นาที
ผมขอนำ ช่วงหนึ่งของสุนทรพจน์นี้มาให้ทุกท่านได้อ่านกันครับ
ข้าพเจ้าจะบอกคุณวันนี้ เพื่อน ๆ เอ๋ย ว่าถึงแม้เราจะพบความยากลำบากในวันนี้หรือวันพรุ่งนี้
ข้าพเจ้าจะยังคงมีความฝัน
มันเป็นฝันที่ยั่งรากลึกลงไปในความฝันของคนอเมริกัน
ข้าพเจ้ามีความฝันว่าวันหนึ่ง ประเทศนี้จะยืนหยัดและดำรงอยู่ด้วยความหมายที่แท้จริงของหลักการของความเชื่อที่ว่า ‘เรายึดมั่นกับความจริงที่ว่ากันว่า : มนุษย์ทุกคนเกิดมาเท่าเทียมกัน’
ข้าพเจ้ามีความฝันว่าวันหนึ่ง บนเรดฮิลของจอร์เจีย ลูกของอดีตทาสและลูกของอดีตนายทาสจะสามารถนั่งอยู่เคียงข้างกันบนโต๊ะแห่งภราดรภาพได้
ข้าพเจ้ามีความฝันว่าวันหนึ่ง แม้แต่ในรัฐมิสซิปซิปปี รัฐที่ระอุไปด้วยไฟแห่งความอยุติธรรม ร้อนระอุไปด้วยการกดขี่ จะแปรเปลี่ยนเป็นโอเอซิสแห่งเสรีภาพและความยุติธรรม
ข้าพเจ้ามีความฝันว่าวันหนึ่ง ลูกเล็กทั้งสี่ของข้าพเจ้าจะอาศัยอยู่ในชาติที่พวกเขาจะไม่ถูกตัดสินด้วยสีผิวของพวกเขา แต่ด้วยชื่อเสียงของสิ่งที่พวกเขากระทำ
วันนี้! ข้าพเจ้ามีความฝัน!
ข้าพเจ้ามีความฝันว่าวันหนึ่ง ที่อลาบามา ที่ ๆ เต็มไปด้วยพวกเหยียดผิวอย่างชั่วร้าย ที่​ ๆ​ มีผู้ว่าการรัฐ คอยพูดแต่คำที่กีดกันและล้มล้างพวกเราอยู่นั้น วันหนึ่ง ที่อลาบามานั่นแหละ เด็กผู้ชายและเด็กผู้หญิงผิวดำตัวเล็ก ๆ จะสามารถคล้องแขนกับเด็กผู้ชายและเด็กผู้หญิงผิวขาวตัวเล็ก ๆ ดังเช่นเป็นพี่น้องกัน
วันนี้! ข้าพเจ้ามีความฝัน!
ข้าพเจ้ามีความฝันว่าวันหนึ่งทุกหุบผาจะถูกยกย่องขึ้นมา
พร้อมกันนั้นทุกเนินเขาและภูผาจะถูกทำให้ราบลงมาเสมอกัน พื้นที่อันขรุขระถูกถางให้กลายเป็นทางราบ ทางคดเคี้ยวถูกทำให้เป็นเส้นตรง
เมื่อนั้นเสียงแซ่ซ้องแห่งพระเป็นเจ้าจะถูกเปล่งขึ้น
และผองเราจะได้เห็นช่วงเวลานั้น
1
นี่เป็นความหวังของเรา!
นี่เป็นศรัทธาของเรา!
ซึ่งข้าพเจ้าจะนำกลับไปทางใต้
ด้วยศรัทธานี้เราจะสกัดหุบเขาแห่งความหดหู่ ออกมาเป็นศิลาแห่งความหวัง
ด้วยศรัทธานี้เราจะเปลี่ยนเสียงเสียดหูแห่งความบาดหมางในชาติเรา ให้เป็นเสียงเพลงอันแสนหวานแห่งภราดรภาพ
ด้วยศรัทธานี้​ เราจะสามารถทำงานร่วมกัน สวดมนต์ด้วยกัน ต่อสู้ร่วมกัน ถูกจองจำร่วมกัน หยัดยืนเพื่อเสรีภาพร่วมกัน เพราะเรารู้ว่าเราจะมีเสรีภาพไม่วันใดก็วันหนึ่ง วันนี้ก็คือวันที่ว่า
เราจะได้เสรีภาพในที่สุด!!
เราจะได้เสรีภาพในที่สุด!!
ขอขอบคุณพระผู้เป็นเจ้าผู้ยิ่งใหญ่
พวกเราจะได้เสรีภาพในที่สุด!!
หลังจากสุนทรพจน์นี้กล่าวจบ สร้างแรงกระเพื่อมครั้งยิ่งใหญ่ให้กับสหรัฐอเมริกา ทำให้ความเท่าเทียม ถูกพูดถึงอีกครั้งในวงกว้าง
หนึ่งปีให้หลังจากกล่าวสุนทรพจน์ มาร์ติน ลูเทอร์ คิง จูเนียร์ได้รับรางวัลสันติภาพเคเนดี (Kennedy Peace Prize) รางวัลโนเบลสาขาสันติภาพซึ่งนับเป็นผู้รับรางวัลที่อายุน้อยที่สุด ที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ ในตอนนั้น
และในปีเดียวกันนั้นเอง อดีตปธน. Lyndon Johnson ลงนามในร่างกฏหมายสิทธิพลเมือง เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมในหมู่พลเมืองอเมริกัน
แต่การเปลี่ยนแปลงนั้นไม่ได้เกิดขึ้นเพียงชั่วข้ามวัน
ถึงแม้จะมีกฎหมายสิทธิพลเมืองเกิดขึ้นแล้ว แต่การกระทำที่แบ่งแยกนั้นยังคงดำเนินต่อไป
มาร์ติน ลูเทอร์ คิง จูเนียร์ ยังคงเดินทางเพื่อสนับสนุน กลุ่มคนผิวดำ ที่ยังถูกกระทำอย่างไม่เท่าเทียม ไปทั่วอเมริกา
เป็นระยะเวลา 4 ปี
ก่อนที่เช้าวันหนึ่ง​ ที่เขาตื่นขึ้นมา​ ในเมืองเมมฟิส รัฐเทนเนสซี เขาได้ถูกลอบยิง เสียชีวิตในเช้าวันนั้น
นับจากวันที่กล่าวสุนทรพจน์ ก็ผ่านมา 56 ปี ทุกวันนี้ ความฝันของ มาร์ติน ลูเทอร์ คิง จูเนียร์ ได้กลายเป็นจริงแล้ว แต่น่าเสียดาย ที่เขาไม่มีโอกาสที่ได้เห็นมัน
ถึงแม้โลกเราถึงแม้จะไม่มีการแบ่งแยกของคนผิวสีแล้ว แต่การเหยียดผิว ก็ยังคงเกิดขึ้นอยู่ให้เห็นบ่อยๆ
นับเป็นเรื่องหนึ่งที่เป็นที่พูดถึงอย่างเป็นวงกว้าง กับการกระทำของกลุ่มคน ที่ยังมีความคิดแบ่งแยกเรื่องผิวสีอยู่ ซึ่งก็คงแก้ไขได้ยาก แต่ ก็หวังว่าจะดีขึ้นกว่านี้ ในอนาคต ต่อไป ต่อไป
ใครอยากฟัง ตัวเต็ม ผมมีคลิปให้ฟังครับ 17 นาที
ส่วนตัวตัดที่ผมนำมาลง ก็มีครับ สั้นๆ แค่ 4 นาทีเท่านั้น
โฆษณา