28 ส.ค. 2019 เวลา 06:12 • ครอบครัว & เด็ก
การให้พร้อมใส่ใจความรู้สึก
Give more and Take less ให้ด้วยใจสุขใจที่สุด
#GiveMore& #Takeless #ให้ด้วยใจ #SharingandCaring #การให้พร้อมใส่ใจความรู้สึก
เมื่อแม่บอกว่า ของเล่นเพลินเต็มบ้าน และของเล่นหลายอย่างมันเกินวัยที่เพลินจะเล่นไปแล้ว
ถึงเวลาที่เราจะต้องบริจาคของเล่นเหล่านั้น ให้แก่เด็กคนอื่นได้แล้ว
เพลินฟังแล้วพยักหน้า พูดขึ้นว่า ได้ๆ เดี๋ยวเพลินจะไปเลือก ว่าอันไหนที่เพลินไม่เล่นแล้ว และอันไหนที่เพลินไม่ชอบแล้วด้วย เพลินก็จะบริจาคให้กับคนที่เค้าไม่มี เอาไปให้หมดเลย
แล้วนางก็ไปโกยของเล่นที่ไม่เล่นแล้ว #ทุกสภาพ มากองรวมๆกัน ซึ่งบางอันก็..นะ มันไม่สามารถจะไปส่งต่อให้ใครได้หรอก เช่น ปืนพ่นฟองสบู่ที่ฝาครอบหาย กระดานไวท์บอร์ด ที่มีรอยปากกาลบไม่ได้ ขีดเต็มกระดาน
ส่วนอันที่ไม่เล่นแล้วแต่สภาพนางฟ้ามาก นางก็ไม่ให้ อีกทั้งกระเป๋าเป้ต่างๆมากมาย ที่ทั้งแม่ทั้งยาย ขนซื้อมาให้ตั้งแต่เพลิน 2 ขวบ ก็ไม่ยอมให้ ทั้งที่ตัวเองไม่ได้ใช้แล้ว
แม่เป็นคนเตรียมกล่องใบใหญ่ไว้ แล้วจะรับของที่เพลินเลือกจะบริจาค แพ็คใส่กล่องบริจาค
เลยบอกเพลินว่า เพลินๆ เพลินลองเลือกดูใหม่อีกทีดีไหมคะ กระเป๋าพวกนั้น เพลินไม่ได้ใช้มันเลย แต่สภาพมันยังดีมาก ถ้าเราบริจาคไป คนที่เค้าได้รับ เค้าคงชอบมากเลย
ไม่ค่ะ เพลินยังชอบมันอยู่เลย เพลินจะให้ของที่เพลินไม่ใช้แล้วและเพลินไม่ชอบมันแล้วให้ไป นางกล่าว
แม่เลยบอกว่า เอางี้ ลองคิดดูใหม่อีกทีสิคะ ลองเปลี่ยนจาก ให้ของที่เพลินไม่ชอบแล้ว เป็นให้ของที่เพลินคิดว่าเด็กคนที่ได้ไปเค้าจะชอบ มันจะเป็นอย่างไร เค้าคงดีใจมากๆ ใช่ไหม
ส่วนอันที่มันมีสภาพแย่มากๆ หรือเพลินเล่นจนเกือบจะพังแล้ว คนได้ไป เค้าจะเอาไปใช้ ไปเล่นต่ออย่างไร เค้าเห็น เค้าก็คงรู้สึกว่า ได้มาแล้วใช้เล่นไม่ได้ เค้าก็คงจะเสียใจ
เพลิน โวยวายขึ้นมาทันที ว่า ก็เพลินมีของที่เพลินไม่ชอบแล้ว เพลินก็จะให้เค้าไปให้หมดเลยไง แม่ ถ้าเพลินยังชอบอยู่ เพลินก็จะเล่นต่อ
เออ เนอะ แม่ก็ลืมไป ว่า การอธิบายอะไรที่มันดูเป็นเรื่องซับซ้อน ให้เด็ก สี่ขวบกว่า เข้าใจ มันไม่ใช่เรื่องง่าย
แม่เลยอธิบายต่อว่า เพลินลองนึกดูสิ ว่าตอนใบตองเพื่อนเพลิน ใจดีให้พวงกุญแจกัปตัน ให้เพลิน ซึ่งเพลินชอบมันมาก เพลินดีใจมากไหม ตอนได้รับ
ซึ่งใบตองก็คงคิดและรู้สึกว่าอยากให้ของที่เพลินน่าจะชอบ แล้วเค้ารู้ว่าเพลินชอบกัปตันอเมริกา และตัวใบตองเองก็อาจมีพวงกุญแจหลายพวงก็เป็นได้ แต่เค้าก็เลือกให้อันที่เพลินชอบ ให้เพลิน
ซึ่งก็เหมือนกันเลย ลูก เพลินจะให้อะไรใคร แม้จะเป็นของที่เพลินไม่ใช้แล้วก็ตาม เพลินลองนึกดูสิคะว่า เราควรจะเลือกอะไรให้เค้า แล้วเค้าจะดีใจและมีความสุขทีได้รับ
และถึงเพลินไม่ให้เค้าไป เพลินก็ไม่ใช้มันอยู่แล้ว เอาของนี้ ไปให้คนที่เค้าใช้ได้ ดีกว่า เนอะ
เพลิน(ทำท่า)เหมือนคิดอยู่สักพัก แล้วก็พยักหน้า บอกแม่ว่า งั้นเราก็ต้องเลือก จากของที่เพลินมี ว่าอันไหนบ้าง เด็กที่ได้ไปเค้าจะชอบ
วันนั้น เราก็ได้ของเล่นประมาณ 1ลังใหญ่ สำหรับส่งต่อให้เด็กๆ ที่ขาดแคลน Mission completed ไปอย่างนึง
 
เอาจริงๆ ก็ไม่รู้นะ ว่า นี่คือสิ่งที่ถูกที่ควรไหม ที่บอกให้ลูกค่อยๆนึกถึงใจคนอื่นตั้งแต่ตอนนี้ เค้าคงไม่เข้าใจทั้งหมดหรอก และกับสังคมที่อยู่ยากขึ้นทุกวัน บางคนบอกต้องเข้มแข็ง สตรอง อย่าใจดีมาก จะถูกเอาเปรียบ
แต่ส่วนตัวคิดว่า การบริจาค การให้ การส่งต่อ ใดๆก็ตาม มันเป็นเรื่องของการที่มีพอ มีเหลือ มีน้ำใจ อยากให้ อยากแบ่ง
ก็แค่อยากบอกลูกว่า ถ้าเรามี เราให้ได้ แบ่งได้ เราก็ควรทำ ในขณะเดียวกัน ก็อยากให้ #การให้ นั้น นึกถึงใจคนรับ
ไม่ใช่มองสถานะของคนรับว่า เธอเป็นคนรับ ดังนั้น ชั้นให้อะไรไป เธอไม่มีสิทธิ์เลือกหรอกว่าจะได้อะไร
แค่นึกถึงกันมากขึ้น มันก็จะทำให้สุขใจได้ทั้งผู้ให้ผู้รับ
และแม่ก็คิดว่า มันจะทำให้เราทุกคน สามารถอยู่รวมกันอย่างดีด้วย เพราะความจริง ไม่ใช่แค่สิ่งของที่เราจะให้ใครหรอก แต่เราไม่ควรจะส่งต่อการกระทำที่ไม่ดี คำพูดที่ไม่ดี ออกไปสู่ผู้รับ #ไม่ว่าเค้าคนนั้นจะอยู่ในสถานะไหน แม่เองก็ต้องพัฒนาตัวเองทุกวัน
การเริ่มสอนให้เด็กๆ รู้จักการแบ่งปัน มันน่าจะเป็นพื้นฐานของการพยายามเข้าใจ เห็นใจผู้อื่น และรู้จักเป็นผู้ให้ มากกว่าการพยายามจะเป็นผู้ที่ตักตวงเอาสิ่งต่างๆจากผู้อื่น
และอยากให้ลูกได้รู้สึก มีความสุขใจ ที่ได้เป็นผู้ให้ ได้รู้สึกดีๆ จากการทำเรื่องดีๆ โดยที่ไม่ต้องหวังว่าทุกคนจะต้องมาชื่นชม แค่เรารู้ตัวเราเองก็พอ
และมันคงไม่ได้เกิดความรู้สึกดีๆ ได้ทันที หรือเพลินคงไม่อาจเข้าใจทุกอย่างได้ทันทีจากการพูดคุยกันแค่เพียงครั้งเดียว
เรา พ่อ แม่ ก็ต้องพยายามปลูกฝัง และทำเรื่องดีๆที่เราอยากให้เค้าทำ อย่างสม่ำเสมอ เพราะเด็กๆ #เรียนรู้จากสิ่งที่เราทำมากกว่าคำที่เราพูด
 
ขอจบเพียงเท่านี้ เขียนยาวไปไม่รู้จะจบอย่างไร 😅😅
You make me wanna be a better man
#เขียนไว้ให้เพลินอ่าน
โฆษณา