28 ส.ค. 2019 เวลา 14:53 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
บริษัท Bell Aerospace เปิดตัว Drone ขนส่งรุ่นใหม่ที่รวมการบินแบบโดรนและเครื่องบินไว้ด้วยกัน 😉
APT 70 โดรนที่ออกแบบมาเพื่องานขนส่ง, Cr:Bell Aerospace
ทำความรู้จักกับBell Aerospace กันก่อน Bell จัดเป็นผู้ผลิตเฮลิคอปเตอร์รายใหญ่เจ้าหนึ่งของโลก สำหรับบ้านเรารุ่นที่นิยมใช้ในหน่วยราชการ ได้แก่ Bell 412 และ Bell 212
เฮลิคอปเตอร์ Bell ที่มีใช้ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ, Cr: สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์
ทั้งนี้อากาศยานขึ้นชื่อของ Bell Aerospace นั้นกลับเป็นเครื่องบินปีกหมุนขึ้นลงแนวดิ่งหรือVertical Takeoff and Landing (VTOL) รุ่นBELL BOEING V-22 OSPREY
ช่วงขึ้นบินกับลงจอดจะบินแบบเครื่องบินปีกหมุนแต่เนื่องจากมี 2 เครื่องยนต์อยู๋ 2 ข้างของปีกจึงไม่ต้องมีปีกต้านการหมุนเหมือนเฮลิคอปเตอร์, Cr:Bell Aerospace
ซึ่งเอกลักษณ์พิเศษของอากาศยานรุ่นนี้คือรวมจุดเด่นของเครื่องบินใบพัดกับเฮลิคอปเตอร์ไว้ด้วยกัน ขึ้น-ลง แบบเฮลิคอปเตอร์
ตอนบินทำความเร็วตัวใบพัดจะปรับเป็นแนวนอนเหมืนอเครื่องบินใบพัดและใช้ปีกสร้างแรงยกเหมือนเครื่องบิน
แต่ตอนบินจะบินเหมือนเครื่องบินใบพัด ทำให้ได้ทั้งความคล่องตัวและความเร็วในการบิน แต่ข้อเสียคือ แพงงงงง ทั้งค่าเครื่องและค่าบำรุงรักษา
และด้วยเทคนิคนี้เองที่ Bell Aerospace นำมาใช้ในการพัฒนา Drone รุ่นใหม่ของตน
ลำค่อนข้างใหญ่พอสมควร, Cr:Bell Aerospace
The Autonomous Pod Transport 70 หรือ APT-70 เป็น Drone ที่ทาง Bell Aerospace ออกแบบมาให้เป็น Drone สำหรับทำภารกิจส่งของสำคัญเร่งด่วนเข้าไปยังพื้นที่เข้าถึงยาก เช่น อุปกรณ์การแพทย์ ของบรรเทาทุกข์ได้อย่างรวดเร็วและคล่องตัว
ขึ้น - ลง แบบโดรน, Cr:Bell Aerospace
ตัวโดรนมีขนาดสูง 180 เซนติเมตร มีระยะการบินเกือบ 30 กิโลเมตรต่อการชาร์จไฟเต็มหนึ่งครั้ง บรรทุกน้ำหนักได้เกือบ 40 กิโลกรัม และทำความเร็วสูงสุดได้เกือบ 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
ตอนบินทำความเร็วจะบินเหมือนเครื่องบิน โดยขาของโรเตอร์ทั้ง 4 จะติดแพนหางดิ่งทำหน้าที่เสริมเสถียรภาพในการบิน, Cr:Bell Aerospace
ซึ่งความเร็วที่ทำได้นี้เร็วเกือบเท่าตัวเมื่อเทียบกับโดรนรุ่นอื่น ๆ ที่มีอยู่ในท้องตลาดปัจจุบัน (โดรนแม้มีความคล่องตัวแต่ก็ทำความเร็วได้ต่ำ)
ทั้งนี้ Bell ยังเครมว่า APT-70 ถูกออกแบบให้สามารถถอดเปลี่ยนชุดแบตเตอรี่ได้อย่างรวดเร็วเพื่อการทำภารกิจต่อเนื่อง และรวดเร็ว
อนาคตโดรนขนส่งคงถูกใช้อย่างแพร่หลายมากขึ้น และAPT-70 คงได้ถูกนำมาใช้ในภารกิจกู้ภัยให้เห็นกัน 😔

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา