31 ส.ค. 2019 เวลา 08:02 • การศึกษา
5 นาทีกับ PS ตอนที่ 9 Hue/Saturation
ถ้าพูดถึงเรื่องการปรับสี เครื่องมือของคนที่ใช้ photoshop นึกถึงอย่างแรกๆ เลยนั่นคือ Hue/Saturation
Hue/Saturation เป็นเครื่องมือชนิดหนึ่งที่อยู่ใน adjustment layer ที่ผมได้แนะนำไปในบทความตอนที่แล้ว
เมื่อเราเลือก Hue/Saturation จะมีหน้าต่างดังภาพเด้งขึ้นมา
ซึ่งจะมีส่วนประกอบหลักๆ อยู่ 3 ส่วน
1. Hue คือ แถบที่เอาไว้สไลด์เลือกค่าสี
เช่น ถ้าเราอยากเปลี่ยนสีแอปเปิ้ลลูกนี้เป็นสีเขียว เราก็จะทำ selection ตรงบริเวณที่เราอยากเปลี่ยนสี
จากนั้นไปที่ adjustment layer > Hue/Saturation
แล้วเลื่อนสไลด์ Hue ไปที่ +86
สีของผลแอปเปิ้ลก็จะถูกเปลี่ยนเป็นสีเขียว
2. Saturation คือ แถบที่เอาไว้ปรับความซีดหรือสดของสี
เช่นถ้าเราอยากให้สีของผลแอปเปิ้ลเป็นสีแดงสดขึ้น เราก็สามารถเลื่อนไสลด์ให้ค่า saturation เป็นค่า +
ยิ่ง + มากสีก็ยิ่งสด
กลับกันถ้าเป็นค่า - สีก็จะซีดลงเรื่อยๆ ถ้าเลื่อนจนถึง -100
ก็จะดูดเอาค่าสีออกทั้งหมด
3. Lightness คือ สไลด์ปรับความจ้าหรือความหม่นของแสง
ยิ่งเลื่อนเป็นค่า + เยอะแสงของภาพก็จะยิ่งจ้า
ตรงกันข้ามยิ่งเลื่อนเป็นค่า - เยอะแสงภาพภาพก็จะยิ่งหม่น
นี่เป็นเพียงการใช้ Hue/Saturation ในเบื้องต้นเท่านั้น จริงๆ ยังมีฟังก์ชั่นที่ซับซ้อนซ่อนอยู่อีก
ซึ่งเอาไว้จะกล่าวถึงในบทความตอนต่อๆ ไป

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา