2 ก.ย. 2019 เวลา 03:42
เกิดมาหนึ่งครั้ง จะพังตลอดก็ให้มันรู้ไป !
เบื้องหน้าคือความสำเร็จ เบื้องหลังคือความล้มเหลวนับครั้งไม่ถ้วน
คุณยังจำความรู้สึกปวดแสบปวดร้อน ตอนหกล้มจนถลอกปอกเปิกในวัยเด็กได้อยู่ไหม ?
1
ผมจำมันได้...แต่เพราะความที่อยากเล่นต่อ ก็ลุกขึ้นมาวิ่งเล่นใหม่อีก ถามว่าเจ็บไหม - - แต่ถ้ารู้ว่าข้างหน้ามันใช่...เรื่องอะไรจะมัวร้องไห้หาแม่
พอโตขึ้นหน่อย ได้เข้าใจว่าชีวิตมันไม่ง่าย ! หกล้มแต่ละที มันไม่ใช่ล้มธรรมดา เพราะล้มลงแล้วยังมีภาระทับซ้ำจนหายใจแทบไม่ออก
ต่อให้ขี้เกียจแค่ไหน ถ้ารู้ว่าข้างหน้ามันมืด
เป็นใครก็ต้องคืบคลานหาไม่ขีด
ผมมีไม้ขีดมาจุดไฟให้คุณได้คุโชนก้านหนึ่ง
คุณคงรู้จัก J.K. Rowling ผู้แต่งนวนิยายเวทมนตร์แฟนตาซี Harry Potter ที่ฮิตไปทั่วบ้านทั่วเมือง และคงทราบกันดีว่าเธอถูกปฏิเสธแบบเจ็บ ๆ มาแล้วกี่ครั้ง กว่าผลงานจะได้ตีพิมพ์
1
แต่นักเขียนระดับโลกที่ล้มมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน ไม่ได้มีแค่เธอคนเดียว ยังมีหญิงแกร่งอีกคนที่เบื้องหน้าคือผลงานอันยอดเยี่ยม แต่ลองดูอีกที...เธอมีบาดแผลอยู่เต็มตัว
Elizabeth Gilbert นักเขียนสาวชาวอเมริกา โด่งดังกระหึ่มจากผลงานหนังสือเรื่อง Eat Pray Love
หนังสือที่เธอเขียนได้ครองใจชาวหนอนหนังสือทั้งหลายจนขึ้นเป็น Best Seller ในอเมริกาได้อย่างรวดเร็วหลังจากตีพิมพ์ไปไม่นาน เธอโด่งดังอย่างมากในฐานะนักเขียนฝีมือดี
แต่ดังแค่ในวงการนักเขียนนักอ่านคงยังไม่พอ หนังสือของเธอถูกผู้กำกับตาดีเล็งเห็น จึงขอทาบทามนำไปเรียบเรียงเป็นบทภาพยนต์ และได้ถ่ายทำจนกลายเป็นภาพยนตร์เรื่อง Eat Pray Love ที่มีชื่อภาษาไทยว่า อิ่ม มนต์ รัก
1
ภาพยนตร์ที่มาจากหนังสือของเธอพูดเลยว่าไม่ธรรมดาครับ เพราะได้นางเอกสาวสวยชื่อดังอย่าง Julia Roberts มาแสดงนำ งานนี้ยิ่งทำให้กระแสมาแรงกว่าเดิมเข้าไปอีก ส่งผลให้ผู้ที่ติดใจภาพยนต์เรื่องนี้ต้องออกตามหาหนังสือ แล้วรีบไปซื้อมาครอบครองอย่างรวดเร็ว
กลายเป็นว่าผลงานของเธอยิ่งประสบความสำเร็จมากขึ้น จนรายกายดังทั้งหลายต้องเชิญเธอไปให้สัมภาษณ์ พูดคุยถึงความสำเร็จในครั้งนี้ แม้แต่รายการระดับโลกอย่าง Ted Talk ยังไม่พลาดที่จะเชิญเธอไปด้วย
ฟังดูดี และน่าอิจฉามากจริง ๆ แต่คุณรู้ไหม...กว่าเธอจะมีวันนี้ ต้องใช้มือปาดคราบน้ำตามาแล้วกี่ครั้ง
Elizabeth ใฝ่ฝันมาตั้งแต่เด็กว่าจะเป็นนักเขียนให้ได้ เป็นตายร้ายดียังไงเธอต้องมีหนังสือดัง ๆ ที่แต่งเองสักเล่ม
1
แต่ชีวิตจริงมันไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ ฝีมือดีแต่ไม่มีใครมองเห็นทุกอย่างก็ดูไร้ค่าไปหมด ภาพที่ทุกคนเห็นเธอเป็นนักเขียนผู้ประสบความสำเร็จ แท้จริงแล้วต้นฉบับของเธอถูกปฏิเสธมาตลอดระยะเวลากว่า 7 ปีเต็ม !
ผิดหวังซ้ำซากแบบนี้แล้วเธอประสบความสำเร็จได้อย่างไร ? เข้ามาใกล้ ๆ ผมจะบอกเทคนิคดี ๆ ให้คุณฟัง
เทคนิคสำคัญของคนที่อยากประสบความสำเร็จข้อแรก คือ #ไม่ยอมแพ้ และ #ไม่หยุดพยายาม
1
ถึงแม้ว่า Elizabeth จะอยากเป็นนักเขียนมาโดยตลอด ไม่มีอาชีพในฝันอื่น ๆ สำรองเลย แต่จะให้อยู่เฉย ๆ รอวันโด่งดังร่ำรวยจากการขายหนังสืออย่างเดียวก็คงไม่ได้ เพราะเรื่องปากท้องสำคัญกว่า
เธอไม่ได้มีฐานะร่ำรวย ไม่มีเงินทองเหลือเฟือมากพอจะเขียนหนังสือไปวัน ๆ จึงต้องทำอาชีพอื่นไปเรื่อย ๆ เพื่อหาเงิน เธอพยายามอย่างหนักกับอาชีพที่ตัวเองไม่ชอบเลยสักนิด และลองมาหมดแล้วแทบทุกอย่าง
1
ทั้งสาวเสิร์ฟ บาร์เทนเดอร์ พี่เลี้ยงเด็ก แม่ค้าขายของตามตลาดนัด หรือแม้กระทั่งแม่ครัว ไม่ว่าหลังเลิกงานจะเหน็ดเหนื่อยสักแค่ไหน แต่เธอก็จะกลับมาเขียนหนังสือที่รักต่อเสมอ
ชีวิตของเธอวนเวียนอยู่กับการเขียน เขียน เขียน ส่งต้นฉบับให้สำนักพิมพ์พิจารณา แล้วรอรับความผิดหวังที่โคตรเจ็บ ! ผลงานของเธอทุกชิ้นถูกปฏิเสธมาตลอดระยะเวลา 7 ปี
ถามว่าเธอท้อไหม ? แน่นอนว่าท้อสุด ๆ ถามว่าเธอเสียใจไหม ? ไม่เสียใจก็บ้าแล้ว แต่ถ้าถามว่ายอมแพ้ไหม ? เธอคงตอบกลับมาทันทีว่า ไม่มีทาง ! ไม่ว่าผลงานจะถูกตีกลับมาสักกี่ครั้ง เธอก็ไม่เคยเลิกเขียนเลยสักครั้ง
ในที่สุดหนังสือของเธอก็เข้าตากรรมการจนได้รับการตีพิมพ์ ไม่ว่าจะเป็น Eat Pray Love, Big Magic, The last American man และอื่น ๆ
แล้วเธอก็ไม่ทำให้ใครต้องผิดหวัง ฝีมืออันยอดเยี่ยมถูกพิสูจน์ด้วย คำว่า “Best seller” และรางวัลอีกมากมาย รวมถึงเป็นหนังสือที่ได้รับการตีพิมพ์ในหลายประเทศทั่วโลก นี่มันสุดยอดรางวัลสำหรับนักเขียน
ถ้าเธอยอมแพ้ตั้งแต่ตอนนั้น วันนี้เราคงไม่เห็นนักเขียนสาวสวยนามว่า Elizabeth เฉิดฉายอยู่ตามรายการดัง ไม่เห็นหนังสือที่มีชื่อของเธออยู่บนปก และติดอันดับ Best Seller ยาวนานแทบทุกเล่ม
เห็นไหมครับว่าใคร ๆ ก็เคยหกล้มมาแล้วทั้งนั้น
บาดแผลของแต่ละคนอาจไม่เท่ากัน แต่มันจะรักษาได้แน่นอน
ยาที่จะรักษาบาดแผลพวกนี้ได้ดีที่สุด คือ “ความสำเร็จ” ถ้าไม่อยากเจ็บอีกครั้ง ห้ามยอมแพ้เด็ดขาด !
…หกล้มซ้ำ ๆ ให้จดจำว่ามันเจ็บ และคงไม่มีทางสำเร็จ ถ้าวันนี้คุณหยุดพยายายาม...
โฆษณา