5 ก.ย. 2019 เวลา 17:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
มารู้จักกับ “เอฟ14 Grumman F-14 Tomcat” เครื่องบินรบเจ้าของฉายา “เจ้าแมวอ้วน”
F-14 เป็นเครื่องบินขับไล่ปีกพับสองที่นั่งสองเครื่องยนต์มีความเร็วเหนือเสียง เอฟ-14 เป็นเครื่องบินขับไล่ครองความได้เปรียบทางอากาศเครื่องบินสกัดกั้น และเครื่องบินลาดตระเวนทางยุทธวิธีของกองทัพเรือสหรัฐตั้งแต่ปีพ.ศ. 2517-2549
เอฟ-14
ต่อมามันได้เปลี่ยนมาทำภารกิจโจมตีที่แม่นยำเมื่อได้ใช้ระบบอินฟราเรดจับเป้ากลางคืนแลนเทิร์น (LANTIRN) เอฟ-14 ถูกสร้างขึ้นหลังจากที่โครงการเอฟ-111 ล้มเหลว และเป็นเครื่องบินรุ่นใหม่แบบแรกของสหรัฐฯ ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อต่อสู้กับเครื่องบินมิกในสงครามเวียดนาม
เอฟ-14 ที่สหรัฐทำการซื้อขายกับอิหร่าน เป็นชาติเดียวในโลกที่ได้รับ F-14 จากการซื้อขายกับสหรัฐ
ในภาพรวม เอฟ-14 ทอมแคทถูกออกแบบมาให้เป็นทั้งเครื่องบินขับไล่ครองความได้เปรียบทางอากาศและเครื่องบินสกัดกั้นทางทะเลพิสัยไกล เอฟ-14 มีสองที่นั่งพร้อมฝาครอบห้องนักบินที่ให้มุมมอง 360 องศา
เครื่องบินมีจุดเด่นที่ปีกซึ่งสามารถพับได้อย่างอัตโนมัติเมื่อทำการบิน ในการเข้าสกัดกั้นด้วยความเร็วสูงปีกจะลู่ไปข้างหลัง พวกมันจะกางออกเพื่อทำให้เอฟ-14 เลี้ยวได้แคบขึ้นและได้เปรียบในการต่อสู้ มันถูกออกแบบมาเพื่อพัฒนาการทำงานของเอฟ-4 แฟนทอม 2 ในหลายๆ ด้าน
ลำตัวและปีกของเอฟ-14 ทำให้มันไต่ระดับได้รวดเร็วกว่าเอฟ-4 ในขณะที่หางคู่นั้นช่วยเพิ่มความเสถียร เอฟ-14 มีปืนแกทลิ่งเอ็ม61 วัลแคน ขนาด 20 ม.ม. ติดอยู่ที่ด้านซ้าย และสามารถใช้ขีปนาวุธเอไอเอ็ม-54 ฟีนิกซ์ เอไอเอ็ม-7 สแปร์โรว์ และเอไอเอ็ม-9 ไซด์ไวน์เดอร์ได้
กองทัพเรือสหรัฐต้องการให้เอฟ-14 มีอัตราแรงขับต่อน้ำหนักให้เท่ากับหนึ่งหรือมากกว่า แต่นั่นก็ไม่สามารถเป็นจริงได้จนกระทั่งเอฟ-14 เข้าประจำการ เพราะว่าการพัฒนาเครื่องยนต์ที่ล้าช้า
*เรื่องน่ารู้ระหว่างเรื่อง “อัตราแรงขับต่อนำ้หนักเท่ากับหนึ่ง” ถ้ามองให้เห็นภาพเลยก็คือเครื่องบินจะบินขึ้นตรงในแนวดิ่ง เป็นอัตราส่วนระหว่างแรงที่บินขึ้นกับนำ้หนักองเครื่องบินจากแรงดึงดูดของโลกนั่นเอง
เอฟ 14 ของกองทัพจักรวรรดิอิหร่าน
สิ่งที่น่าสนใจทิ้งท้ายสำหรับ เอฟ 14 ในต้นทศวรรษที่ 2513 กองทัพอากาศจักรวรรดิอิหร่านได้มองหาเครื่องบินขับไล่รุ่นใหม่ที่ก้าวหน้า โดยเฉพาะลำที่สามารถเข้าสกัดกั้นมิก-25 "ฟ็อกซ์แบท"ของโซเวียตได้ หลังจากที่ประธานาธิบดีสหรัฐริชาร์ด นิกสันได้ไปเยือนอิหร่านในปีพ.ศ. 2515 ซึ่งได้ยื่นเทคโนโลยีทางทหารใหม่ล่าสุดของอเมริกันให้กับอิหร่าน
กองทัพอากาศจักรวรรดิอิหร่านมีสองทางเลือกในการซื้อเครื่องบินรบคือเอฟ-14 ทอมแคทหรือเอฟ-15 อีเกิล บริษัทกรัมแมนได้จัดการสาธิตระหว่างทอมแคทกับอีเกิลต่อหน้ากษัตริย์ซาห์ของอิหร่านในตอนนั้น และในเดือนมกราคม พ.ศ. 2517 อิหร่านก็ได้สั่งซื้อเอฟ-14 30 ลำพร้อมขีปนาวุธเอไอเอ็ม-54 ฟีนิกซ์ 424 ลูก โดยมีมูลค่า 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ไม่กี่เดือนต่อมารายการดังกล่าวก็เพิ่มขึ้นกลายเป็นเครื่องบิน 80 ลำและขีปนาวุธ 714 ลำเพื่อเป็นอะไหล่ให้กองทัพไปอีก 10 ปี
นับเป็นการซื้อขายเครื่องบินรบสมรรถนะสูงที่มีมูลค่ามหาศาลเลยทีเดียว
การพัฒนาเทคโนโลยีการบินทางทหารในรูปแบบของเครื่องบินรบในซีรี่ย์นี้ ยังมีให้ติอตามอีกมากมาย เรื่องที่น่าสนใจของอากาศยานรบในหลายๆแบบ นอกจากนี้แล้วยังมีเทคโนโลยีที่ใช้ในการขับเคลื่อนที่อยู่บนโลกอีกมากมาย ใน Swivel in Blockdit
ทุกการขับเคลื่อนย่อมได้รับพลังงานก่อนเสมอ มนุษย์เราก็เช่นกัน
“Infinite development drive by Swivel”
Swivel | Everything Are Swiveling
1
โฆษณา