5 ก.ย. 2019 เวลา 16:12 • การศึกษา
5 เรื่องจริง ที่คุณอาจไม่รู้
หลายสิ่งหลายอย่างบนโลกกลม ๆ ใบนี้ มันสลับ ซับซ้อน ซ่อนเงื่อน จนบางทีก็ทำให้เราสับสนไปหมด ว่าอันไหนจริง อันไหนหลอก หลาย ๆ ครั้งที่คิดว่าหลอก แต่มันกลับจริง และก็อีกหลายครั้งที่คิดว่าจริง กลับหลอกซะงั้น (โธ่ ถัง กะละมัง โอ่ง) วันนี้แอดก็เลยจะมาชี้แจง แถลงไขให้ฟังกัน ว่าเราโดนหลอกอะไรมากันบ้าง ถ้าพร้อมแล้ว ก็ไปกันครับ
1.ปลาทองมีความจำสั้น
ใครน้อช่างเป็นคนตั้งสมมุติฐานนี้ขึ้นมา คิดเอง เออเองเอาว่า ปลาทองเป็นสิ่งมีชีวิต ที่มีความจำสั้น นักวิทยาศาสตร์ ได้ลองศึกษาเกี่ยวกับเรื่องนี้แล้วพบว่า อันที่จริงแล้ว ความจำของปลาทองนั้น มีอายุอยู่ราว ๆ สามเดือน ซึ่งนั้นก็เพียงพอ ที่จะมาคัดค้านความเข้าใจเดิม ๆ ได้อยู่นะ
2.วัวกระทิงเกลียดสีแดง
หากใครเคยชมการต่อสู้ ของนักสู้วัวกระทิงแล้วล่ะก็ บอกเลยว่ามันสนุกใช่ย่อย แต่ประเด็นไม่ได้อยู่ที่ความสนุกครับ เพราะเรา หรือเขา หรือใครกันนะ ที่คิดว่าวัวกระทิงไม่ชอบสีแดง ซึ่งความเป็นจริงแล้ว วัวกระทิงน่ะ มันตาบอดสีครับ และสิ่งที่มันไม่ชอบก็คือ นักสู้วัวที่สะบัดผ้าไปมาต่างหาก มันมองว่าเป็นภัยครับท่าน
3.มนุษย์มีประสาทสัมผัสเพียงห้า
แน่นอนครับ ว่าใครหลายคนจะต้องคิดไปถึง ประสาทสัมผัสที่หก ที่เจ็ด ที่แปด ไปเรื่อย แต่ในทางวิทยาศาสตร์นั้น มนุษย์มีประสาทสัมผัส หรือที่เรียกว่า Senses อยู่ทั้งหมด 21 Senses ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นประสาทด้านการทรงตัว อุณหภูมิ ความเจ็บปวด ฯลฯ (และอื่น ๆ อีกมากมาย) ส่วนใครมีประสาทสัมผัสที่หก แอดแนะนำ ให้ไปที่วัดครับ ที่นั่น ท่านจะได้ใช้มันอย่างคุ้มค่าที่สุด
4.เหล้าทำให้เซลล์สมองตาย
ในความเป็นจริงแล้ว ต่อให้เรากินเหล้าแทนน้ำ หรือกินให้ดิ้นตายอยู่ตรงนั้น ก็ไม่สามารถที่จะ ไปทำให้เซลล์สมองตายได้ครับ จริงอยู่ว่าสมองของเราอาจจะถูกทำลายลง แต่เซลล์สมองก็จะยังอยู่คงเดิม แต่ก็อย่างว่านะครับ เหล้าทำให้เสื่อมสมรรถนะทางเพศ (อันนี้อาจจะจริง)
5.มองเห็นกำแพงเมืองจีนได้จากอวกาศ
เคยได้ยินหลาย ๆ คนเล่าให้ฟังครับว่า กำแพงเมืองจีนนั้น ยิ่งใหญ่มาก และมองเห็นได้จากอวกาศ ซึ่งตามหลักวิทยาศาสตร์แล้ว แทบจะไม่มีทางเป็นไปได้ครับ ด้วยข้อจำกัดด้านสายตาของมนุษย์ปกติ เว้นแต่ว่าคุณ จะเป็นพี่คลาร์ก เคนต์ เท่านั้นล่ะครับ
ใครมีรู้สึกเหมือนแอดบ้างไหมครับ ว่าที่แล้ว ๆ มา ทำไมเราถึงถูกหลอกง่ายจัง ฮ่า ๆๆ ทั้งนี้การปักใจเชื่ออะไร ควรคำนึงถึงหลักวิทยาศาสตร์ไว้ก่อนครับ เว้นแต่เรื่องนั้น วิทยาศาสตร์ยังไม่ล้ำพอ
ให้กำลังใจผู้เขียนได้ง่าย ๆ
กดไลค์ = ชอบ
กดแชร์ = เห็นว่ามีประโยชน์
คอมเม้นต์ = เพื่อติชม และเป็นกำลังใจ
อ่านบทความแบบรัว ๆ ได้ที่
โฆษณา