10 ก.ย. 2019 เวลา 05:00 • ประวัติศาสตร์
“โจนออฟอาร์ก วีรสตรีผู้กอบกู้ฝรั่งเศส (Joan of Arc)” ตอนที่ 1
1
กำเนิดวีรสตรี
โจนออฟอาร์ก (Joan of Arc) เป็นวีรสตรีฝรั่งเศสที่ได้รับการยกย่องในประวัติศาสตร์และเป็นที่จดจำมาจนถึงทุกวันนี้จากวีรกรรม ความกล้าหาญของเธอ
เรื่องราวของเธอเป็นอย่างไร ผมจะเล่าให้ฟังครับ
โจนออฟอาร์กเกิดในหมู่บ้านดอมเรมี ฝรั่งเศส โดยเชื่อกันว่าเธอเกิดเมื่อวันที่ 6 มกราคม ค.ศ.1412 (พ.ศ.1955)
ครอบครัวเรียกเธอว่า “เจอฮานน์ (Jehanne)” แต่ต่อมา เธอเป็นที่รู้จักในชื่อภาษาอังกฤษว่า “โจน (Joan)”
โจนมีพี่ชายสามคนและน้องสาวหนึ่งคน ตั้งแต่เด็กนั้น โจนต้องช่วยทางบ้านทำงาน โดยเธอทำหน้าที่ปั่นขนแกะให้กลายเป็นเส้นด้าย รวมทั้งต้องช่วยพี่น้องหาบน้ำจากในบ่อของหมู่บ้านมาที่บ้านและต้องเลี้ยงวัวเลี้ยงแกะอีกด้วย
โจนในตอนนั้นก็ไม่ต่างจากเด็กคนอื่นๆ ในหมู่บ้าน เธอไม่ได้เรียนการอ่านเขียน
ในป่านอกหมู่บ้าน มีต้นไม้ต้นหนึ่งที่เล่ากันมาว่าเป็นที่ๆ นางฟ้าใช้นัดเจอกับชายคนรัก ชาวบ้านจึงเรียกว่า “ต้นไม้นางฟ้า”
ในฤดูใบไม้ผลิ เด็กๆ จะประดับต้นไม้นางฟ้าด้วยดอกไม้และเต้นรำรอบๆ ต้นไม้ อีกทั้งในบริเวณต้นไม้ก็มีลำธารที่เชื่อกันว่าน้ำในลำธารเป็นน้ำเวทมนตร์ สามารถรักษาอาการป่วยได้
โจนนับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก เธอสวดมนตร์ทุกวันและไปโบสถ์ทุกวันอาทิตย์
ดูๆ ไปชีวิตในหมู่บ้านดอมเรมีก็น่าจะสงบดี แต่ในเวลานั้นฝรั่งเศสก็กำลังแตกแยกจากสงคราม
ค.ศ.1420 (พ.ศ.1963) ขณะโจนมีอายุได้แปดขวบ “พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 6 แห่งฝรั่งเศส (Charles VI of France)” กษัตริย์แห่งฝรั่งเศสได้เซ็นสัญญากับ “พระเจ้าเฮนรีที่ 5 แห่งอังกฤษ (Henry V of England)” กษัตริย์แห่งอังกฤษ
“พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 6 แห่งฝรั่งเศส (Charles VI of France)”
“พระเจ้าเฮนรีที่ 5 แห่งอังกฤษ (Henry V of England)”
ตามสัญญานั้น พระราชโอรสของพระเจ้าเฮนรีที่ 5 ซึ่งประสูติจากพระองค์กับพระราชธิดาของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 6 จะเป็นผู้ปกครองทั้งอังกฤษและฝรั่งเศส
ชาวฝรั่งเศสรู้สึกไม่พอใจกับสัญญาดังกล่าว พวกเขาไม่ต้องการให้กษัตริย์ชาวอังกฤษปกครองตน แม้กระทั่งกษัตริย์ลูกครึ่งก็ไม่เอา พวกเขาเชื่อว่าผู้ที่เหมาะสมจะครองบัลลังก์คือพระราชโอรสของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 6 นั่นคือ “เจ้าชายชาร์ลส์ (ภายหลังคือพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 7 แห่งฝรั่งเศส)”
พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 7 แห่งฝรั่งเศส (Charles VII of France)
เจ้าชายชาร์ลส์นั้นเป็น “โดแฟ็ง” หรือรัชทายาท แต่ก็ไม่ใช่ชาวฝรั่งเศสทุกคนที่ต้องการให้องค์รัชทายาทขึ้นนั่งบัลลังก์ ชาวฝรั่งเศสบางส่วนก็ต้องการให้กษัตริย์อังกฤษปกครอง
เมื่อพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 6 สวรรคตในค.ศ.1422 (พ.ศ.1965) ชาวฝรั่งเศสก็เริ่มขัดแย้งกันว่าใครควรจะขึ้นเป็นกษัตริย์ นั่งบัลลังก์ฝรั่งเศส
โจนเติบโตมาโดยคุ้นชินกับภาพของเหล่าเด็กผู้ชายในหมู่บ้านของตนทะเลาะกับเด็กจากเมืองอื่นว่าใครควรจะเป็นผู้ชนะสงคราม และใครควรขึ้นปกครองฝรั่งเศส
วันหนึ่งในปีค.ศ.1425 (พ.ศ.1968) ขณะที่โจนในวัย 13 ปีกำลังทำสวนที่บ้านอยู่นั้น เธอก็ได้ยินเสียงคนเรียกชื่อเธอ เมื่อเธอหันไปตามเสียง สิ่งที่เธอเห็นคือแสงสว่าง
โจนนั้นตกใจมาก เธอวิ่งหนี แต่เสียงนั้นก็ยังคงตามมา
เมื่อได้ยินเสียงเรียกนั้นเป็นครั้งที่สาม โจนก็แน่ใจในทันทีว่าเสียงนั้นเป็นเสียงของใคร
เสียงนั้นคือเสียงของใคร ผมจะมาเล่าต่อในตอนหน้านะครับ
โฆษณา