14 ก.ย. 2019 เวลา 06:07 • ไลฟ์สไตล์
ซีรีส์แสงขีวิต
ตอน 'ธรรมะทำให้ฉลาดทำ ฉลาดพูด ฉลาดคิด รู้ควรไม่ควร มีพรหมวิหารสี่ ฉลาดจัดการปัญหาอย่างละมุนละม่อม'
'อุยายหลวงปู่ดู่โปรดคนโดยเขาไม่เสียหน้า'
คนเราทุกคนอยากภูมิใจในตัวเองและเป็นผู้ควรแก่การนับถือ ภูมิใจในตัวเองได้ ใจเราเป็นอย่างไร ใจคนอื่นโดยทั่วไปก็เป็นอย่างนั้น บางครั้งเราก็อาย ละอาย กลัว ไม่มั่นใจ ฯลฯ สารพัดอารมณ์ด้านลบ ใคนก็เป็นเหมือนๆ กัน ซึ่งถ้าได้อบรมจิตใจด้วยธรรมะและยิ่งด้วยการปฏิบัติธรรมคือเจริญสติ ก็จะเข้าใจอาการเหล่านี้ของกิเลสและเลิกตกเป็นทาสของกิเลสนั้นๆ อาทิ กิเลสอยากมีเหมือนชาวบ้าน กิเลสอาย กิเลสไม่อยากเสียหน้า
อย่างไรก็ตาม อย่างที่นำเสนอมาในหลายโพสท์ บุคคลพึงสำรวมระวัง คิดพิจารณา ไตรตรองให้ดีก่อนทำอะไรกับใคร ก่อนทำอะไรเพื่อใคร ต้องมีสติสัมปชัญญะ ฉลาดทำ ฉลาดจัดการกับสถานการณ์นั้นๆ มีอุบายวิธีที่แยบคาย ในการที่จะทำอะไรโดยไม่ให้บุคคลนั้นหรือหมู่คณะต้องทุกข์ เดือดร้อนใจ แสลงใจ
การฝึกสติฝึกจิตใจ จะทำให้เรายิ่งมีสัมปชัญญะในทุกความคิด คำพูดและการกระทำ มีปัญญาที่แยบคายขึ้น มีพรหมวิหาร ๔ เพิ่มขึ้น ละเอียดขึ้น ธรรมเหล่านี้จะสอนใจเราให้สามารถจัดการกับทุกเรื่องราวทั้งที่เกี่ยวกับตัวเองและคนอื่นๆ ได้ดียิ่งๆ ขึ้นตามลำดับ
ดังตัวอย่างอุบายธรรมจากความเมตตาของหลวงปู่ดู่
💎💎💎💎💎
#ปิ่นโตกับความเมตตาของหลวงปู่
... 🍀 หลวงปู่ดู่ บางครั้งท่านก็เมตตาคนไม่เสมอหน้า ที่กล่าวเช่นนี้ ก็เพราะถ้าเป็นชาวบ้านยากจนที่เป็นคนดี ท่านจะให้ความเมตตาเป็นพิเศษ
... 🍀 เช่นกับกรณีสตรีนางหนึ่งนำกับข้าวตามมีตามเกิดใส่ปิ่นโตมาถวายหลวงปู่ พอเธอจะกลับ ด้วยความที่หลวงปู่ท่านทราบถึงความอัตคัดของครอบครัวเธอ หลวงปู่จึงจัดสบู่ยาสีฟันของใช้มอบให้เธอ
... 🍀 แล้วหลวงปู่ก็ทราบด้วยว่าเธอจะรู้สึกเก้อเขินที่ใครๆ อาจมองเธอว่ามาเอาของวัด หลวงปู่จึงให้เธอแกะของใส่ในปิ่นโตถือกลับบ้านในตอนที่คนทำบุญทยอยกลับบ้านไปมากแล้ว
... 🍀 แม้สิ่งของที่หลวงปู่มอบให้เธอจะไม่มากมายอะไร แต่มันสะท้อนถึงความเมตตาอันยิ่งใหญ่ของพระเถระที่มีต่อชาวบ้านจนๆ คนหนึ่ง ที่เธอและครอบครัวมิอาจลืมเลือน
... 🍀 ปิ่นโตโบราณนี้ช่างชวนให้ระลึกถึงเรื่องราวที่น่าประทับใจในความเมตตาของหลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ เหตุเกิด ณ วัดสะแก อยุธยา
... 🍀 ขอบพระคุณบทความ รูปภาพ #อมตะธรรมหลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ 🙏🙏🙏
ที่มาเรื่องและภาพ:
เพจ กฤษณา สุวรรณวัฒน์
เพจ 'ธรรมะเน้นๆ A Great Degree Dhamma'
วันเสาร์ที่ ๑๔ กันยายน พุทธศักราช ๒๕๖๒

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา