17 ก.ย. 2019 เวลา 04:50 • ท่องเที่ยว
อีต่อง-ปิล๊อก-เขาช้างเผือก
ทริปนี้เริ่มจากวันลาของมนุษย์เงินเดือนอย่างผมและเพื่อน มันเหลือเลยลองคิดว่าจะเอามันไปเที่ยวที่ไหนดีประกอบกับได้ข่าวว่าเขาช้างเผือกเปิดให้จองแล้วด้วยความที่ผมและเพื่อนชื่นชอบการพิชิตยอดเขาเป็นทุนเดิมอยู่แล้วงานนี้ก็ไม่รอช้าสิครับ เราโทรจองกันทันที สำหรับการจองเพื่อขึ้นเขาช้างเผือกทางอุทยานให้จองล่วงหน้าได้ไม่เกิน 7 วันส่วนใครที่อยากไปคนเดียวหรือสองคนแบบผมไม่ต้องห่วงว่าจะไม่มีกรุ๊ปขึ้นนะครับพี่ๆเจ้าหน้าที่เค้าจะหากรุ๊ปให้เราเองครับ หลังจากที่จองกันได้แล้วก็เตรียมตัวเดินทางกันเลยครับ(ถ้าจองได้เจ้าหน้าที่จะให้ส่งสำเนาบัตรประชาชนไปที่ Email : Thongphaphumoffice@gmail.com)
การเดินทาง
- ขึ้นรถตู้จากหมอชิต กทม-กาญจนบุรี(บขส) ราคา 120 บาท
- ขึ้นรถตู้ข้าง บขส กาญจนบุรี-ทองผาภูมิ ราคา 115 บาท
- ขึ้นรถสองแถวจากตลาดทองผาภูมิ-อีต่อง ราคา 70 บาท
เราออกเดินทางจากหมอชิตประมาณ 05.30 ถึง บขสกาญประมาณ 07.15 ลงรถมาได้ก็หาวินรถตู้เพื่อไปทองผาภูมิ วินจะอยู่ข้างๆ บขสเลยครับหาไม่ยาก ยังไม่ทันได้พักก็ต้องเดินทางกันต่อทันทีเพราะรถไปทองผาภูมิกำลังจะออก นั้งรถมาร่วม2ชั่วโมงก็มาถึงทองผาภูมิรถจะจอดที่หน้าโรงพยาบาล ลงรถเสร็จก็ยังไม่มีเวลาให้ได้พักหายใจต้องรีบหารถสองแถวเพื่อไปยังหมู่บ้านอีต่องรถสองแถวจะหมดประมาณเที่ยงนะครับใครมาไม่ทันคือต้องเหมาอย่างเดียว โชคดีที่ผมกับเพื่อนมาทัน รถสองแถวที่ขึ้นไปหมู่บ้านผมอยากให้ทุกคนจินตนาการถึงรถกับข้าวเอาไว้นะครับ 555+ เพราะภายในรถมีทั้งแก๊ส ตู้แช่ อื่นๆ ทั้งคนทั้งของต้องอัดกันไปผมกับเพื่อนก็ได้ที่นั้งดีหน่อย นั้งบนตู้แช่ของท้ายรถกินดินกินฝุ่นกันไปกว่าจะถึงหมู่บ้าน เส้นทางไปหมู่บ้านถือว่าโหดพอสมควรโค้งค่อนข้างเยอะประกอบกับถนนชำรุดในบางช่วง ประมาณเที่ยงเราก็มาถึงหมู่บ้าน ที่พักค่อนข้างเยอะแต่เสาร์อาทิตย์จะเต็มหมดจากที่ได้สอบถามมา ผมกับเพื่อนไม่คิดที่จะนอนโฮมสเตย์อยู่แล้วเพราะเราเอาเต็นท์มาด้วย คืนนี้จึงได้นอนกันที่ลานกางเต็นท์ข้างโรงเรียนกางฟรีไม่เสียเงิน ห้องน้ำห้องส้วมมีบริการ หลังจากที่ได้นอนพักกันเต็มที่แล้วเช้ามาเราต้องรีบกลับลงไปอุทยานเพื่อลงทะเบียนขึ้นเขาช้างเผือก(ลงทะเบียนล่วงหน้าไม่ได้ต้องลงวันต่อวัน)ลืมบอกไปว่าอุทยานจะอยู่ก่อนถึงหมู่บ้าน
ค่าลงทะเบียน
- ค่าพักแรม 30 บาท/คืน
- ค่าเข้าอุทยาน 40 บาท/คน
- ค่าเจ้าหน้าที่นำทาง 210 บาท/คน
การขึ้นเขาช้างเผือกจะถูกจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวที่ 60 คนต่อ1วัน ระยะทางจากจุดเริ่มต้นถึงยอดเขาประมาณ 8 กิโลเมตรเส้นทางลาบสลับชันเดินค่อนข้างง่าย ใช้เวลาประมาณ 4 ขั่วโมง เวลาเริ่มเดินอยู่ที่เจ้าหน้าที่กำหนดเพราะต้องประเมินสภาพอากาศถ้ามีฝนก็อาจจะไม่ให้ขึ้น จะได้ขึ้นวันถัดไปแทนคิวจะถูกเลื่อนต่อๆกันไป หลังจากลงทะเบียนเสร็จก็กลับมานั้งรอขึ้นเขาที่หมู่บ้าน(ทางขึ้นอยู่ในหมู่บ้าน) เวลาประมาณ 09.30 เราก็ได้เริ่มเดินกัน เส้นทางในช่วงแรกค่อนข้างสบายไม่ค่อยมีทางชันเดินชมนกชมไม้ไปเลื่อยก็มาถึงครึ่งทาง หลังจากครึ่งนี้ไปคือของจริง พี่ลูกหาบได้กล่าวไว้ 555+ การเดินในช่วงครึ่งหลังเส้นทางจะชันสลับกับลงเขาทางค่อนข้างแคบบางช่วงต้องใช้มือช่วย จะมีเชือกอยู่เป็นจุดๆตรงเส้นทางที่ชัน ประมาณ 14.20 เราก็มาถึงจุกกางเต็นท์ นั้งพักนอนพักรอเวลา 16.00 เจ้าหน้าที่จะพาขึ้นยอดเขาช้างเผือกช่วงเวลาที่ทุกคนรอคอย การปีนป่ายผ่านสันคมมีดที่โด่งดัง จากจุดกางเต็นท์ไปยอดเขาจะใช้เวลาประมาณ 40 นาที บนยอดวิวสวยอากาศดีมากกกก ชื่นชมธรรมชาติได้สักพักก็กลับลงมาทำอาหารที่โครตง่ายกิน มาม่า ของยืนพื้นสำหรับทุกที่ 555+ แต่ทริปนี้ดีหน่อยเราได้เพื่อนใหม่เป็นพี่ๆข้างเต็นท์ ลุกออกไปนั้งร่วมวงกันคุยกันสนุกสนานจนถึงเวลา 22.00 ก็แยกย้ายกันเข้านอน เช้ามารีบเก็บข้าวของลงจากเขาเพื่อให้มาทันรถสองแถวรอบแรกและรอบเดียวจากหมู่บ้านไปทองผาภูมิ รถจะออกเวลา 08.30 แน่นอนว่าเรามาไม่ทัน แต่โชคดีที่ระหว่างทางเราได้เพื่อนใหม่เสมอ ผมได้รับคำชวนให้ไปหารค่าน้ำมันรถของพี่เจ้าหน้าที่ คำตอบมันก็แน่นอนอยู่แล้วว่าต้องตกลง 55+ ขากลับจึงได้รถของพี่เจ้าหน้าที่ไปส่งถึง บขสเลยทีเดียว
ปล. พี่ๆเพื่อนๆที่ได้เจอกันในวันนั้นขอให้เราได้มาเจอกันอีก(วันนั้นสนุกมาก)
ค่าน้ำมัน
- 100 บาท/คน
สรุปค่าใช้จ่าย
- ค่ารถตู้ไปกลับ กทม-กาญ 240 บาท/คน
- ค่ารถตู้ กาญ-ทองผาภูมิ 115 บาท/คน
- ค่าน้ำมันรถพี่เจ้าหน้าที่ 100 บาท/คน
- ค่ารถสองแถว ทองผาภูมิ-อีต่อง 70บาท/คน
- ค่าพักแรมบนเขาช้างเผือก 30 บาท/คน
- ค่าเข้าอุทยาน 40 บาท/คน
- ค่าเจ้าหน้าที่ 210 บาท/คน
- ค่าเช่ารถมอเตอร์ไซ 70 บาท/คน
- ค่าอาหาร 400 บาท/คน
รวม = 1,275 บาท/คน
ข้อมูลติดต่ออุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ โทร : 034510979 / 0982520359