19 ก.ย. 2019 เวลา 05:00 • ประวัติศาสตร์
“โจนออฟอาร์ก วีรสตรีผู้กอบกู้ฝรั่งเศส (Joan of Arc)” ตอนที่ 9
การพิจารณาคดี
ภายหลังจากโจนถูกขายให้อังกฤษ ทางคริสตจักรก็ได้เตรียมดำเนินการพิจารณาโทษของโจน
การพิจารณาโทษจะจัดขึ้นในเมืองรูอ็อง เมืองฝรั่งเศสซึ่งตกอยู่ใต้การปกครองของอังกฤษและเป็นเมืองที่พระเจ้าเฮนรี่ที่ 6 (Henry VI) กษัตริย์อังกฤษซึ่งปกครองฝรั่งเศสด้วยประทับอยู่
1
ในเวลานั้น พระเจ้าเฮนรี่ที่ 6 มีพระชนมายุเพียงเก้าพรรษา
การพิจารณาโทษจะดำเนินการโดย Pierre Cauchon บิชอปชาวฝรั่งเศสที่เข้ากับอังกฤษ
Pierre Cauchon
พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 7 กษัตริย์ที่โจนทุ่มเททุกอย่างเพื่อช่วยให้ได้ขึ้นครองราชย์ยังคงเพิกเฉยต่อชะตากรรมของโจน แต่โจนก็ยังคงภักดีต่อพระองค์
ท่านบิชอปได้จัดทำลิสต์รายการความผิดของโจนทั้งหมด ตั้งแต่การใช้เวทมนตร์คาถาจนถึงการแต่งตัวเป็นผู้ชาย
23 ธันวาคม ค.ศ.1430 (พ.ศ.1973) โจนถูกคุมขังในคุกเพื่อรอการพิจารณาโทษโดยมีผู้คุมห้าคนคอยจับตาดูเธอตลอดเวลา และเธอก็ถูกใส่โซ่ตรวนติดกับเตียง
ด้วยความที่โจนถูกพิจารณาโทษในคดีเกี่ยวกับศาสนา ตามกฎหมายนั้นเธอต้องถูกคุมขังในคุกของโบสถ์และมีผู้คุมคือแม่ชี แต่เธอกลับถูกคุมขังบนหอคอยที่มีแต่ยามผู้ชาย
ศัตรูของโจนพยายามจะหาหลักฐานเอาผิดโจน พวกเขาจึงส่งคนแต่งตัวเป็นบาทหลวงมาคุยกับเธอเพื่อหวังว่าเธอจะหลุดพูดอะไรออกมา แต่โจนก็ไม่ได้หลุดอะไรทำให้คนที่ส่งมาไม่มีอะไรกลับไปรายงาน
21 กุมภาพันธ์ ค.ศ.1431 (พ.ศ.1974) เวลาแปดโมงเช้า โจนถูกนำตัวไปยังวิหารหลวงในปราสาทรูอ็องเพื่อพิจารณาคดี
Pierre Cauchon บิชอปซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบการพิจารณาคดีของโจนนั้นคิดว่าโจนไม่มีทางพ้นโทษแน่ๆ และอนุญาตให้โจนเลือกคนในศาลซักคนที่เข้าข้างเธอ
แต่ในศาลมีแต่ศัตรูของโจนทั้งนั้น
แต่เมื่อการพิจารณาคดีเริ่มต้นขึ้น ท่านบิชอปก็ตระหนักว่าเด็กสาวบ้านนอกผู้นี้แกร่งกว่าที่คิด ถึงแม้เธอจะถูกขังเป็นเดือนแต่เธอก็ยังคงเข้มแข็ง เธอยังคงเชื่อมั่นในเทวดาและทุกสิ่งที่เธอทำเพื่อพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 7
1
เหล่าศัตรูของโจนได้ตะโกนใส่โจนพร้อมดูถูกสารพัดและพยายามไม่ให้เธอสวดมนต์ได้
การพิจารณาคดีเริ่มตั้งแต่วันที่ 21 กุมภาพันธ์ถึง 23 พฤษภาคม ซึ่งคริสตจักรก็พยายามทำทุกทางเพื่อพิสูจน์ว่าโจนร่วมมือกับปีศาจ
ศาลได้หยิบยกประเพณีท้องถิ่นของดอมเรมี บ้านเกิดของโจน เช่นเรื่องต้นไม้นางฟ้าเพื่อกล่าวหาว่าโจนเชื่อในเรื่องเวทมนตร์ รวมถึงข้อหาหนักที่สุดก็คือการแต่งตัวเป็นผู้ชาย
ศาลได้นำเสื้อผ้าผู้หญิงมาให้โจนใส่ แต่โจนปฏิเสธโดยให้เหตุผลว่าเธอรู้สึกปลอดภัยกว่ากับการแต่งตัวเป็นผู้ชายและเธอจะเปลี่ยนไปแต่งตัวเป็นผู้หญิงก็ต่อเมื่อเทวดาสั่งเธอเท่านั้น
ต่อไปคือคำถามที่อันตรายที่สุด นั้นคือเรื่องศรัทธาของเธอ ท่านบิชอปตั้งใจจะลวงให้เธอหลุดพูดอะไรที่จะเอาผิดได้
โจนจะเอาตัวรอดได้หรือไม่ ติดตามต่อตอนหน้านะครับ
โฆษณา