19 ก.ย. 2019 เวลา 09:59 • การศึกษา
สวัสดีครับทุกท่าน
วันนี้ผมจะมานำเสนอเรื่องการอ่านพินอินในภาษาจีนครับ
1
ก่อนอื่นให้ทุกท่านดูตารางพินอินตามรูปด้านล่างนี้เลยนะครับ
การออกเสียงพยัญชนะ เสียงสระเดี่ยวและเสียงสระผสม
โดยต่อมาการออกเสียงวรรณยุกต์ 4 รูป 4 เสียง โดยเวลาที่ผมโพสคำอ่านพินอิน ผมจะกำกับลงท้ายด้วยตัวเลขเสมอครับ โดยเลข 1 เป็นเสียงสามัญ เลข 2 เป็นเสียงจัตวา เลข 3 เป็นเสียงเอก และเลข 4 เป็นเสียงโทครับ
ตัวอย่างเช่น
bao1 = เปา
bao2 = เป๋า
bao3 = เป่า
bao4 = เป้า
ซึ่งเวลาทีเราไปอ่านในหนังสือเรียนภาษาจีน จะมีสัญลักษณ์บ่งบอกการออกเสียงวรรณยุกต์ ตามรูปด้านล่างนี้ครับ
เสียงวรรณยุกต์ทั้ง 4 เสียง
แบบนี้ก็จะทำให้เราอ่านพินอินได้และออกเสียงได้คล่องมากยิ่งขึ้นนะครับ ลองไปฝึกอ่านกันดูนะครับผม สงสัยตรงไหนคอมเม้นกันเข้ามาได้เลยนะครับ
ขอบคุณมากครับ
ปล. 1 ยังไงตอนผมโพสคำอ่านพินอิน ผมจะเขียนเสียงภาษาไทยกำกับไว้ให้ด้วยนะครับ ไม่ต้องเป็นห่วง
ปล. 2 ขอขอบคุณรูปภาพประกอบและข้อมูลจาก http://www.hope.dek.cc/reading%20pin_in.html
และถ้าอยากศึกษาเกี่ยวกับการอ่านออกเสียงพินอินเพิ่มเติม ตามต่อได้ที่ http://chinese-beibei.blogspot.com/p/blog-page.html มีวิดีโอประกอบการออกเสียงด้วย ลองดูกันนะครับ
โฆษณา