20 ก.ย. 2019 เวลา 19:36 • ครอบครัว & เด็ก
ลูกหมี3ภาษา ตอนที่1 : สำหรับลูก คุณคือ...
เลี้ยงลูก 3 ภาษา เริ่มต้นได้ที่ 0-3 ขวบ ภาษาคือวิชาความรู้แรกที่ลูกได้เรียนรู้จากโลกใบนี้ โดยไม่ต้องมีความรู้พื้นฐานใดๆ ไม่ต้องพึ่งพาพละกำลังและทักษะ และไม่ต้องใช้อุปกรณ์ใดๆเลย
ในวินาทีที่เขาลืมตาลูกโลก แม้หูเขายังไม่พร้อม เขาก็เริ่มสื่อสารกับคุณแล้ว ด้วยเสียงเท่าที่เขามี นิ้วมือเท่าที่เขาขยับได้ เขาอ่านปากคุณได้และเข้าใจคุณจากวิธีที่คุณสัมผัสเขา
7-9เดือนต่อมา หูของเขาได้ยินอย่างสมบูรณ์ เขาจะเริ่มทบทวนทุกสิ่งที่คุณเคยสื่อสารกับเขา ด้วยวิธีเดียวกับที่คุณเคยทำมาตลอด แปลว่าเขาจำได้ ความพยายามของคุณไม่เคยสูญเปล่า
2
ลูกของผมกว่าจะเริ่มพูดคือตอนอายุ18เดือน เป็น18เดือนที่เต็มไปด้วยคำถามและความกังวลจากคนรอบตัว หลายคนมองว่าเราใช้3ภาษาในการสื่อสารกับลูกทำให้ลูกสับสน ลูกจะพูดไม่ได้อย่างเด็กคนอื่น
แต่เราเชื่อมั่นในตัวลูก เขากำลังพยายามตามธรรมชาติ เขาอาจสับสนจริงแต่เขาไม่ได้กลัวเหมือนผู้ใหญ่อย่างเราๆ เขามีกลไกบางอย่างตามธรรมชาติกำลังทำงาน
ไม่ว่าคุณจะดีเลิศหรืออ่อนด้อย ไม่ว่าคุณจะเรียนสูงหรือเรียนมาน้อย ไม่สำคัญเลย เพราะลูกไม่ได้ต้องการความรู้ระดับปริญญาจากคุณ อย่างน้อยที่สุด จากวินาทีที่เขาเกิด จนอีกหลายปีข้างหน้า คุณคือคนที่เก่งกว่าลูก คุณสอนเขาได้ เขาไว้ใจคุณ
ความจริง ลูกต้องการเพียงความกล้านิดหน่อย
สำหรับลูก คุณคือ ”ที่ๆความกล้าเกิด”

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา