21 ก.ย. 2019 เวลา 13:19 • บันเทิง
หนังชนโรง: Ad Astra อวกาศอันเวิ้งว้าง จิตใจอันว่างเปล่า
ตามภารกิจตลุยดวงดาวไปกับ แบรด พิตต์ ในหนัง Ad Astra ที่ทำให้เราค้นลึกเข้าไป ไม่เพียงแค่ห้วงอวกาศอันว่างเปล่า แต่ยังค้นลึกไปถึงจิตใจที่ว่างเปล่าของนักบินอวกาศผู้ไร้อารมณ์
โลกเกิดภาวะปะทุโดยแหล่งต้นตอมาจากแถบบริเวณดาวเนปจูน ผู้พันรอย แม็คไบรด์ เป็นตัวเลือกเดียวที่เหมาะสมที่ถูกเรียกตัวมาเพื่อภารกิจกู้โลกที่แนวโน้มสาเหตุมาจากโครงการลิม่าในอดีต ที่มีการส่งยานอวกาศพร้อมลูกเรือออกไปสุดขอบระบบสุริยะจักรวาล โดยมีกัปตันคือ ฟอร์ด แม็คไบรด์ พ่อของรอยที่หายสาบสูญไป 16 ปีนั่นเอง รอยจึงจำเป็นต้องเดินทางสู่ห้วงอวกาศเพื่อหยุดยั้งหายนะครั้งนี้ ที่อาจจะมาจากพ่อของตนเอง
ทั้งพล็อตหนัง ทั้งหนังตัวอย่างที่ตัดมา อดทำให้คิดไม่ได้ว่า Ad Astra ต้องเป็นหนังแนวทริลเลอร์ ปนไซไฟและผจญภัยในอวกาศเป็นแน่ นั่นคงเพียงพอสำหรับคนดูหนังทั่วไปแล้ว แต่เดี๋ยวก่อน...เพราะเมื่อเหลือบตาไปมองเห็นชื่อผู้กำกับ เจมส์ เกรย์ ที่ผลงานชิ้นก่อนคือ The Lost City of Z ที่หน้าหนังเหมือนจะเป็นหนังผจญภัยหาดินแดนที่สาบสูญ แต่ไม่ใช่อีกนั่นล่ะ
เพียงเท่านี้ก็มากพอที่ผู้เขียนจะทำใจไว้ล่วงหน้าได้เลยว่า Ad Astra ไม่น่าจะใช่หนังแบบที่ตัวอย่างตัดมาให้ดู และเมื่อได้ดูแล้วก็ต้องบอกว่า Ad Astra คือหนังที่พร้อมปรัชญาการค้นหาความต้องการแท้จริงในชีวิตผ่านนักบิวอวกาศผู้มีปมในใจ และมีภาวะจิตเภทอย่างอ่อน ๆ เป็นหนังในไลน์เดียวกับ 2001 ของบรมครู สแตนลีย์ คิวบริก
เจมส์ เกรย์ พาคนดูดำดิ่งลงไปสำรวจชีวิตของ รอย แม็คไบรด์ นักบิวอวกาศที่มีพ่อเป็นทั้งนักบินอวกาศในระดับตำนานที่สาบสูญไปพร้อมในอวกาศระหว่างปฏิบัติภารกิจ หนังเต็มไปด้วยการถ่ายทอดห้วงความคิดของรอย ผ่านวิธีให้พี่แบรดมาเล่าให้คนดูฟังเป็นระยะ ๆ สลับกับภาพกึ่งสัญลักษณ์ที่มีนัยยะแฝงต้องตีความ ซึ่งประการหลังได้ฮอยท์ แวน ฮอยเตมาร์ ตากล้องระดับออสการ์ที่เคยร่วมงานกับ คริสโตเฟอร์ โนแลน ใน Dunkirk และ Interstellar มาแล้ว จึงไม่น่าแปลกใจที่ภาพอวกาศจะออกมาสวยได้ใจขนาดนี้
Ad Astra มาพร้อมงานโปรดักชั่นที่แข็งแรง ไม่เพียงแค่ด้านภาพเท่านั้น ฉากประกอบ และความสมจริงโดยอ้างอิงพื้นฐานจากสิ่งที่มีอยู่ในปัจจุบัน ทำให้หนังเกิดความน่าเชื่อ นักบินอวกาศที่ต้องถูกประเมินสภาพจิตตลอดเวลา, โคโลนี่บนดวงจันทร์ ที่มีร้านค้ารองรับนักท่องเที่ยว, ฐานยิงจรวดในด้านมืดของดวงจันทร์ หรือกระทั่งเสียงที่จะเกิดขึ้นจริงในห้วงอวกาศ เหล่านี้คือความดีงามของหนัง
แต่มันคงไม่มากพอกับอาการง่วงสำหรับคนดูหนังที่ไม่ใช่แนวนี้หรือตีตั๋วเข้าไปดูด้วยความเข้าใจผิดคิดว่านี่คือหนังแอ็คชั่นทริลเลอร์ในห้วงอวกาศ สุดท้ายแล้วแม้จะได้นักแสดงระดับแม่เหล็กอย่าง แบรด พิตต์ มาก็ไม่แน่ว่าจะดึงคนดูจากความอืดเนือยของหนังได้
แบรด พิตต์ เป็น รอย แม็คไบรด์ นักบินอวกาศ มนุษย์ผู้ไร้อารมณ์ในทุกสถานการณ์แม้กระทั่งยามที่ตนเองร่วงลงมาจากชั้นบรรยากาศโลก ชื่นชมโลกส่วนตัวที่มีตนเองเพียงคนเดียวในโลกใบนั้น และกีดกันคนที่รักออกไปจากชีวิต ลึกลงไปคือภาวะขาดรักจากพ่อที่เคยเป็นเสมือนฮีโร่ของตน ซึ่งเหล่านี้คืออาการของผู้ป่วยจิตเภทแบบอ่อน ๆ คนดูจึงได้เห็นภาพสีหน้าเรียบเฉย ท่าทางไม่ยินดียินร้ายกับเหตุการณ์ความเป็นความตาย เก็บตัว และกันคนอื่นออกจากชีวิต ช่างต่างกันลิบลับจากเพิ่งผ่านตาที่พี่แบรด ในบท คลิฟฟ์ บูธ สตันท์แมนผู้มากน้ำใจ กล้าท้าโลก ใน Once Upon a Time in Hollywood แสดงให้เห็นศักยภาพทางการแสดงของพี่แบรด ซึ่งแทบจะต้องแบกหนังเรื่องนี้ไว้คนเดียวทั้งเรื่อง
ส่วนนักแสดงที่เหลือ ปู่ทอมมี่ ลี โจนส์ ในบท ฟอร์ด แม็คไบรด์ พ่อของรอยที่จากตัวอย่าง เหมือนเป็นตัวละครคลุ้มคลั่งที่พร้อมจะทำลายโลก ส่วนจะเป็นแบบนั้นหรือเปล่า ไม่บอกครับ
อีกหนึ่งรุ่นใหญ่คือ ปู่โดนัลด์ ซุทเธอร์แลนด์ ในบท โธมัส เพื่อนนักบินอวกาศเพื่อนของฟอร์ด ถ้าใครยังพอจำได้ ทั้งปู่ทอมมี่ และปู่โดนัลด์ เคยประกบร่วมงานกันมาแล้วในบทนักบินอวกาศใน Space Cowboys (2000) ร่วมกับปู่คลิ้นท์ อีสต์วู้ด และปู่ เจมส์ การ์เนอร์
อีฟ ภรรยาของ รอย รับบทโดย น้องลิฟ ไทเลอร์ ที่มาในอาการเดจาวู เมื่อน้องลิฟต้องพูดคุยกับคนที่เธอรักผ่านหน้าจอสื่อสารซ้ำรอยปี 1998 ที่น้องลิฟต้องร้องไห้เมื่อพ่อและชายคนรักของเธอไปกู้โลกจากดาวหางที่จะชนโลก Armageddon ที่แน่ ๆ ความสดใสและสวยงามที่เคยมีเคยเป็นของน้องลิฟ ถูกกาลเวลาพรากไปหมดแล้วครับท่าน!
ด้วยความที่หนังว่าด้วยการสำรวจลึกเข้าไปในจิตใจที่ของคน การมีโลกส่วนตัวสูง และมีความสุขกับโลกใบนั้นเพียงลำพัง จนเกิดเป็นบุคลิกภาพที่เหมือนกันผู้คนออกไปจากชีวิตด้วยกำแพงที่มองไม่เห็น มันช่างคุ้น ๆ กับตัวเองชอบกล จนอดไม่ได้ที่จะต้องหันกลับมาสำรวจและทบทวนตัวเอง
Ad Astra จึงไม่ใช่หนังที่เหมาะสำหรับคนที่อยากดูหนังไซไฟแอ็คชั่นทริลเลอร์อย่างเด็ดขาด แต่ถ้าคุณชอบหนังที่ได้ค้นหาปรัชญาและความหมายของชีวิต นี่คือหนังที่ทำให้คุณได้มีโอกาสทบทวน และสำรวจลึกในใจตัวเองครับ
อวกาศที่เวิ้งว้างว่างเปล่า ยังไม่เท่าใจที่อ้างว้าง
ของคนที่เดียวดาย
Ad Astra (2019) Directed: James Gray/Starring: Brad Pitt, Tommy Lee Jones, Ruth Negga, Liv Tyler, Donald Sutherland/Screenplay: James Gray, Ethan Gross/Music: Max Richter/Cinematography: Hoyte Van Hoytema/Edited: John Axelrad, Lee Haugen/Distributed: Walt Disney Studio Motion Pictures/Running time: 124 Mins./PG-13
ไม่พลาดทุกเรื่องราวเกี่ยวกับหนัง
ทั้งเบื้องหน้า-เบื้องหลัง-เบื้องลึก
กด 👍 กดแชร์ กดติดตาม
ขอบคุณ​ครับ
ขอบคุณที่มาข้อมูล: IMDb, Wikipedia, Rotten Tomatoes, Youtube, thailandfox
ขอบคุณที่มาภาพประกอบ: IMDb
โฆษณา