26 ก.ย. 2019 เวลา 04:53 • ธุรกิจ
ทำไม Gundam ถึงประสบความสำเร็จมาตลอด 4 ทศวรรษ
ในต้นปี 1979 ซีรีส์การ์ตูนเกี่ยวกับหุ่นยนต์ยักษ์“ Mobile Suit Gundam” ได้เปิดตัวทางโทรทัศน์ญี่ปุ่น มันไม่ได้เป็นที่นิยมอย่างที่คิด กำหนดการฉายที่ตั้งไว้ 12 เดือนกำลังจะถูกถอดถอนหลังจากผ่านไปเพียง 10 เดือน
แต่ขณะนั้นผู้สร้างสังเกตเห็นสิ่งที่ไม่คาดคิด เป็นกลุ่มแฟนๆขนาดเล็ก ที่มีความภักดีมาก พวกเขา กำลังสร้างสารานุกรมเกี่ยวกับโชว์และสร้าง Timeline ของเหตุการณ์ เพราะตัวละครเยอะและเนื้อเรื่องสลับซับซ้อน
รายการใด้ต่อสัญญาใหม่!! และสตูดิโอก็สร้างสรรค์งานแสดงต่อๆมาอย่างต่อเนื่อง
มันกลายเป็นพื้นฐานของตลาดการ์ตูน ภาพยนตร์ วิดีโอเกม ของเล่น ที่ขายดีที่สุดและอื่นๆอีกมากมาย
ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น
เนื้อหาของ Gundam นั้นจริงๆแล้วซีเรียสมาก มันเกี่ยวกับสงคราม การเมือง การต่อต้าน ซึ่งไม่เหมือนการ์ตูนในสมัยนั้นเลย
ในเวลานั้นนั้นในโลกความเป็นจริงเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของสงครามเย็น คนกำลังหวาดกลัวกับสงครามนิวเคลียร์ ความขัดแย้งในอิหร่าน สงครามระหว่างอิรักอิหร่าน เป็นเรื่องที่ทุกคนได้ยินทุกวันในข่าว เรื่องราวของเด็กที่ตกเป็นเหยื่อของสงครามมีมากมายและเป็นที่สนใจของคนทั่วไปแม้กระทั่งวัยหนุ่มสาว
ไม่เคยมีการ์ตูนเรื่องใดเลยที่เด็กวัยรุ่นจะถูกดึงเข้ามาเกี่ยวข้องกับสงครามแล้วตายในสนามรบ
เนื้อเรื่องต่อๆมาอย่างเรื่อง "MS Team 08" เป็นเรื่องราวของเด็กวัยรุ่นกับความโหดร้ายของสงคราม ขณะเดียวกันก็มีมิตรภาพระหว่างเพื่อน และมีเรื่องของความรักแบบวัยรุ่น ประทับใจกลุ่มวัยรุ่นเป็นอย่างมาก
market segment ใหม่ของตลาด anime ได้เกิดขึ้นเรื่อยๆ เริ่มจากวัยรุ่นและ 20 ปีต่อมาไว้รุ่นพวกนั้นก็กลายเป็นผู้ใหญ่ แฟรนไชส์ก็จะเติบโตไปพร้อมกับกลุ่มลูกค้า แล้วก็มาจับจ่ายซื้อของเล่นต่อไป ฐานลูกค้าก็จะเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ก่อนปี 90 ลูกค้าของ Gundam ประกอบไปด้วยหลายกลุ่มหลายอายุ
ขณะที่กันดั้มถือว่าเป็นโลกของเด็กผู้ชาย ผู้สร้างก็ยังมีความพยายามที่จะจับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้หญิงอย่าง Gundam W และ Gundam O ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป้าหมายนี้
10 กว่าปีหลังนี้แฟรนไชส์ Gundam เริ่มจับลูกค้าวัยกลางคน สังเกตได้จากเรื่อง "Gundam Thunderbolt" ที่เนื้อเรื่องเริ่มซับซ้อนขึ้นมีดราม่ามากขึ้นและใช้เพลงแจ๊สเป็น theme ของเรื่อง
สรุปก็คือแฟรนไชส์ของ gundam เติบโตไปพร้อมกับกลุ่มลูกค้าในแต่ละgeneration มีการวางแผนproductionอย่างรอบคอบเพื่อครองใจคนทุกรุ่นทุกสมัยได้สำเร็จมาตลอดระยะเวลา 40 ปี แต่ละคนก็มีความทรงจำของกันดั้มในรูปแบบที่ต่างๆกัน เป็นความสำเร็จของแฟรนไชส์ที่ยอดเยี่ยมมากครับ
โฆษณา