26 ก.ย. 2019 เวลา 08:18 • การศึกษา
พุทธวจน (ธรรมะจากพระโอษฐ์)
"ศีลสมบัติเป็นรุ่งอรุณแห่งอริยมรรค"
ภิกษุ ท. ! เมื่ออาทิตย์อุทัยขึ้น การขึ้นมาแห่งอรุณ (แสงเงินแสงทอง) ย่อมเป็นเบื้องต้น เป็นนิมิตที่แลเห็นก่อน ;
ภิกษุ ท. ! ฉันใดก็ฉันนั้น : เพื่อความเกิดขึ้นแห่งอริยมรรคมีองค์ ๘ ของภิกษุ, ศีลสมบัติ (ความถึงพร้อมด้วยศีล) ย่อมเป็นหลักเบื้องต้น เป็นนิมิตเบื้องต้น.
ภิกษุ ท. ! เมื่อภิกษุสมบูรณ์ด้วยศีลแล้ว เธอต้องหวังข้อนี้ได้ คือว่า เธอจักอบรมอริยอัฏฐังคิกมรรคให้เกิดขึ้นได้จักทำอริยอัฏฐังคิกมรรคให้มากขึ้นได้.
ภิกษุ ท. ! ภิกษุ ผู้ถึงพร้อมด้วยศีลแล้ว ย่อมอบรมอริยอัฐฐังคิกมรรคให้เกิดขึ้นได้ ย่อมทำอริยอัฏฐังคิกมรรคให้มากขึ้นได้ เป็นอย่างไรเล่า ?
ภิกษุ ท. ! ภิกษุในธรรมวินัยนี้
ย่อมอบรมสัมมาทิฏฐิ
ย่อมอบรมสัมมาสังกัปปะ
ย่อมอบรมสัมมาวาจา
ย่อมอบรมสัมมากัมมันตะ
ย่อมอบรมสัมมาอาชีวะ
ย่อมอบรมสัมมาวายามะ
ย่อมอบรมสัมมาสติ
และย่อมอบรมสัมมาสมาธิ,
ชนิดที่มีการนำออกซึ่ง
ราคะ - โทสะ - โมหะ เสียได้
เป็นผลสุดท้าย.
ภิกษุ ท. ! ด้วยอาการอย่างนี้แล ภิกษุ ผู้ถึงพร้อมด้วยศีลแล้ว ย่อมอบรมอริยอัฏฐังคิกมรรคให้ เกิดขึ้นได้ ย่อมทำอริยอัฏฐังคิกมรรคให้มากขึ้นได้.
- บาลี พระพุทธภาษิต
มหาวาร. สํ. ๑๙/๓๘/๑๔๐
Cr. จาคะ จาคะ เผยแผ่พุทธวจน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา