26 ก.ย. 2019 เวลา 16:39 • ท่องเที่ยว
สังเวชนียสถานทั้ง4 อินเดีย
การจาริกแสวงบุญของพุทธศาสนิกชน..สู่ดินแดนพุทธภูมิ-ชมพูทวีป
เมกกะ..เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวมุสลิม
เยรูซาเล็มและวาติกัน..เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวคริสต์
สำหรับชาวพุทธเรานอกจากไปวัดทำบุญทั่วไปแล้ว ต้องไปเยือนถิ่นอินเดียสักครั้งในชีวิต..เพื่อสัมผัสแผ่นดิน ทราย หญ้า-ที่พระบรมศาสดาพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้เคยดำเนิน เสด็จผ่านไปมาหรือสัมผัสมาก่อน เสมือนเป็นแหล่งกำเนิดของพระพุทธศาสนาและแหล่งอารยธรรมของไทยเรา
สังเวชนียสถาน 4 ตำบล ก็คือ
1. พุทธคยา 2. กุสินารา 3. ลุมพินีวัน กรุงกบิลพัศดุ์ และ4.สารนาถ ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน
1.พุทธคยา เป็นสถานที่ตรัสรู้ของพระะพุทธเจ้าใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์ ที่เราจะได้เห็นพระแท่นวัชรอาสน์ใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์ ด้านหน้าเป็นสถูปเจดีย์ที่สร้างขึ้นไว้เป็นสัญญลักษณ์ตั้งแต่สมัยพระเจ้าอโศกมหาราช ในพุทธศตวรรตที่สาม ด้านในเป็นวิหารมีพระพุทธรูปประธานคือหลวงพ่อพระพุทธเมตตาให้เข้าไปกราบสักการะ
ใกล้เคียงมีวัดไทยพุทธคยา วัดป่าไทยพุทธคยาและวัดไทยอื่นๆหลายแห่งไปสร้างอยู่ใกล้เคียง ผู้แสวงบุญสามารถไปขอพักและรับประทานอาหารได้ การเดินไปกลับเพื่อไปชมและทำสมาธิในพุทธคยาทำได้ง่ายเพราะอยู่ใกล้กันมากจึงมีคนไปขอพักทั้งปี
ผู้จาริกแสวงบุญมักไปแวะลงที่พุทธคยาก่อน เป็นที่แรกเพราะมีสนามบินในเมือง หรืออาจเดินทางมาลงสนามบินเมืองกัลกัตตาแล้วต่อรถทัวร์มาเริ่มต้นจาริกแสวงบุญกันที่นี่ พัก1-2 วันค่อยเดินทางต่อไปที่อื่นๆ แล้วกลับมาแวะก่อนเดินทางกลับ
ใกล้เคียงมีพิพิธภัณฑ์พุทธคยาที่มีวัตถุโบราณที่ขุดค้นพบในบริเวณพุทธคยา ส่วนมากเป็นพระรุ่นเก่าๆ ตั้งแต่ สมัยแรกเริ่มที่มีการสร้างวัตถุเคารพในพุทธศาสนาเช่นธรรมจักร หรือพระยุคมถุรา อมราวดี ที่พระพุทธรูปหน้าตาออกกรีก ยุคคุปตะและอื่นๆที่เกิดขึ้นภายหลัง
พุทธคยา-ต้นศรีมหาโพธิ์
2.กุสินารา
กุสินาราเป็นสถานที่ปรินิพพานของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ตอนนี้เป็นเมืองเล็กๆมีสถูปอยู่บริเวณถวายพระเพลิงศพและมีสถูปสร้างครอบต้นโพธิ์ที่พระองค์เสด็จดับขันท์ปรินิพพาน ข้างในจะมีพระพุทธรูปปางไสยาสน์ที่ผู้แสวงบุญมักนั่งล้อมวงกันสวดมนต์ นั่งสมาธิภาวนาและเปลี่ยนผ้าคลุมองค์พระ แม้สถานที่จะค่อนข้างคับแคบแต่สายธารแห่งความเลื่อมใสศรัทธาก็หลั่งไหล เวียนเข้าไปสักการะเนืองแน่นเสมอ
กุสินารา-ปางปรินิพพาน
3.ลุมพินีวัน, เนปาล
ลุมพินีวัน เป็นสถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้า ตั้งอยู่ระหว่างกรุงกบิลพัศดุ์กับกรุงเทวทะหะตอนนี้ตั้งอยู่ในประเทศเนปาล ดังนั้นจึงต้องเดินทางข้ามเขตแดนจากอิเดียไปเนปาล ซึ่งต้องใช้เวลาในการทำวีซ่าข้ามชายแดนนานพอสมควร บริเวณลุมพินีวันตอนนี้มีการบูรณะอย่างดีสะอาดและสะดวกเพราะ มีการปรับภูมิทัศน์บริเวณรอบๆโบราณสถานแบ่งให้เป็นเขตวัดของชาติต่างๆ ภายในโบราณสถานเดิมสร้างเป็นวิหารสีขาวมีทางเดินรอบๆสถานที่ๆเชื่อว่าเป็นต้นสาละ ซึ่งพระนางศิริมหามายาประสูติเจ้าชายสิทธัตถะ ผู้เข้าชมสามารถเดินไปปิดทองและกราบไหว้กำแพงที่พบศิลามีรอยพระพุทธบาทได้ แต่จะนั่งสมาธิหรือสวดมนต์ภายในอาคารไม่ได้ ต้องออกไปสวดมนต์และนั่งสมาธิข้างสระน้ำใต้ต้นโพธิ์ที่เชื่อว่าหลังประสูติได้นำราชกุมารมาชำระกายที่สระแห่งนี้
ลุมพินีวัน-เนปาล
4. สารนาถ
สารนาถคือป่าอิสิปตนมฤคทายวันที่พระพุทธองค์เสด็จมาจากพุทธคยาเพื่อแสดงปฐมเทศนาแก่ปัญจวัคคีย์ทั้ง5 คือธัมมจักกัปปวัตนสูตรและอนันตลักขณสูตร จนปัญจวัคคีย์บรรลุเป็นพระอรหันต ์และบวชในพระพุทธศาสนา เกิดพระภิกษุขึ้น เรียกว่าเกิดพระรัตนตรัยครบทั้ง 3 ประการ คือพระพุทธ พระธรรมและพระสงฆ์
สารนาถ-ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน
นอกจากนั้น ผู้จาริกแสวงบุญ ยังจะได้แวะชมวัดและสถานที่สำคัญในสมัยพุทธกาลเช่นวัดเวฬุวัน วัดเชตวัน วิทยาลัยนาลันทา เมืองสาวัตถี เมืองพาราณสี เขาคิฌชกูฎ เป็นต้น ทำให้ได้รับรู้และ สัมผัสกับเมืองที่เคยได้ยิน ได้ฟังจากชาดกและ ตำนานต่างๆอีกด้วย
ท่าเผาศพของชาวฮินดู-พาราณสี-ว่ากันวาไฟเผาศพจากกองฟอน14แห่งนี้ไม่เคยดับกว่าสองพันห้าร้อยปีมาแล้ว
นักจาริกแสวงบุญอินเดียมักกังวลเรื่องอาหาร ที่พัก ห้องน้ำห้องส้วม อากาศและการเดินทาง..ต่างๆนานาเพราะได้ยินได้ฟังจากผู้จาริกแสวงบุญรุ่นก่อนๆถึงประสบการณ์ร้ายๆ..ขันๆ..
อาหาร-หากเดินทางกับทัวร์พักโรงแรมแรม5ดาวจะไม่มีปัญหาเรื่องอาหารเพราะสามารถสั่งได้ตามความต้องการ หากเดินทางไปพักที่วัดไทยก็ไม่มีปัญหาเช่นกันเพราะมีแม่ครัวคนไทยไปทำบุญช่วยทำอาหารไทยอร่อยๆเป็นประจำ-มีทั้งมังสวิรัติและปกติ
ที่ขาดไม่ได้คือมีน้ำพริกชนิดต่างๆให้ทานประจำทุกวันพร้อมอาหารบนรถถ้าต้องทากพกพาติดตัวไปทานระหว่างทาง
ที่พัก-ถ้าพักโรงแรมจะเป็นสัดส่วน สะอาดและสะดวก หากไปพักวัดต้องพักรวมกับเพื่อนผู้ปฎิบัติธรรมที่ร่วมทางแต่ห้องพักสะอาดและปลอดภัยทั้งได้ทำบุญด้วย
คนไปแสวงบุญอินเดียมักกังวลห้องน้ำ-ห้องส้วม โดยเฉพาะผู้หญิงเพราะต้องนั่งรถทัวร์ตะลอนระหว่างเมืองต่างๆ ร้านค้าและปั้มน้ำมันมักไม่มีห้องส้วมมาตรฐานคนไทย แต่ตอนนี้มีวัดไทยระหว่างทางและปั้มน้ำมันพอเพียงจะปลดทุกข์ได้ระหว่างทาง
การเดินทาง-ตอนนี้มีสายการบินลงพุทธคยาอาทิตย์ละ 3 วันจึงสดวกที่จะไปแสวงบุญทำได้รวดเร็วและไม่เหน็ดเหนื่อย แต่ทัวรร์ประหยัดอาจต้องลงกัลกัตตาแล้วขึ้นรถทัวร์ต่อไปพทธคยาหนึ่งวันเต็มๆ
สำหรับช่วงเวลาเดินทาง-มักเดินทางราวๆธันวาคม-มีนาคมเป็นช่วงเวลาที่คนไทยมักไปกันเพราะเป็นช่วงที่อากาศในอินเดียกำลั หนาวเข้าสู่ร้อน ซึ่งกจะคล้ายกับไทยเราแต่อุณหภูมิจะหนาว-ร้อนของไทยเรามากราว 4-46 องศา
การให้ทานในอินเดียต้องระมัดระวังที่สุด-เพราะขอทานมีเยอะมาก-บางคนบ่นว่าอินเดียเป็นดินแดนขอทานหรือนรกบนดิน-ความที่คนไทยใจบุญสุนทานชอบให้ทาน ขอทานเห็นคนไทยจึงมักรุมล้อม รอเราจะให้ทาน บางทีอาจถึงกับจับเอาเงิน สิ่งของในมือเรา..
ผู้มีบุญที่ขอทานเขาเรียกว่า"มหาราชา.. มหารานี.." จึงอย่าตกใจ ถ้าถูกรุมล้อม ควรแจกทานตอนมีเพื่อนร่วมทางและให้ขอทานนั่ง เป็นแถวให้เรียบร้อย สำรวมกาย สำรวมใจเรียบร้อย จึงแจกทาน.. ไม่อย่างนั้น คนแจกทานอาจถูกรุมทับเอาได้..
ส่วนการซื้อของฝาก-คนอินเดียเป็นนักขายชั้นเยี่ยม-ควรไปซื้อกับคนพูดอินเดียหรืออังกฤษได้ถ้ารู้ราคาของและต่อรองราคาเก่งๆจะดีมาก หาไม่จะถูกโก่งราคา.. ควรต่อรองอย่างน้อย50% ดังนั้นซื้อของร้านนี้แล้ว อย่าไปถามราคาอีกร้าน ท่านอาจช้ำใจที่รีบซื้อร้านแรกไปก่อน..
การจาริกแสวงบุญอินเดียที่สังเวชนียสถานทั้ง 4 นั้น ถือเป็นบุญใหญ่ คุ้มค่ากับชีวิต สมควรไปสักครั้ง ในชีวิตหนึ่งของพุทธศาสนิกชน..คนที่ได้ไปแล้วมักติดอกติดใจ..
เพื่อนร่วมทางคนนึง..ท่านเคยมาแล้วเก้าครั้ง และยังตั้งใจจะกลับไปแสวงบุญแดนพุทธภูมินี้อีกทุกปี...เพราะได้ไปสัมผัสต้นกำเนิดของพระพุทธศาสนา ตามรอยพระบรมศาสดาและเป็น
ต้นทางของวัฒนธรรมไทยจากแดนตะวันตก-ชมพูทวีป..
โฆษณา