26 ก.ย. 2019 เวลา 16:40 • ธุรกิจ
Starbucks ผู้นำด้านประสบการณ์ทีดีในยุคดิจิทัล
40 กว่าปีแล้วที่ Starbucks เริ่มต้นธุรกิจกาแฟ ชา โดยได้ก่อนตั้งที่เมืองซีแอตเทิล สหรัฐอเมริกา ก่อนที่ Mr. Howard Schultz ประธานกรรมการคนปัจจุบัน จะเดินเข้ามาสั่งกาแฟในประเทศอิตาลีแล้วรู้สึกประทับใจจนขอร่วมธุรกิจด้วย
มร.โฮวาร์ด ชื่นชอบและรักในการดื่มกาแฟที่อิตาลี เป็นการส่วนตัว จึงเกิดวิสัยทัศน์ที่จะนำรูปแบบร้านดั้งเดิมกลับไปสู่อเมริกาโดยมีเป้าหมายใหม่ นอกจากรสชาติของกาแฟแล้ว ยังควรมีเรื่องการสร้างบรรยากาศ สถานที่ต่างๆที่ควรมีไว้ให้ผู้คนมาร่วมแชร์ สนทนาต่างๆร่วมกัน ให้ความรู้สึกของความเป็นชุมชน พื้นที่ที่คนมาเยี่ยมเยียนรู่สึกเหมือนอยู่บ้าน
starbucksมรจำนวนมากกว่า 28,000 สาขา ใน 76 ประเทศโดยไทยเปิดสาขาแรกเมื่อเดือนกรกฎาคม 1999 ที่เซ็นทรัลชิดลม
ในปี 2017 มีรายได้ประมาณ 22,400 ล้านดอลลาร์สหรัส มีพนักงานมากกว่า 3 แสนคน
และในปี 2018 มีสาขาในไทยถึง 336 สาขา
ผลประกอบการ ระบุว่ามีรายได้ 7,006 ล้านบาท
ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนเดินทางยังสนามบินไหน คุณมักจะเห็นโลโก้ Starbucks ปรากฎทุกที่
แอปพิเคชั่น Starbucks ทำให้สามารถยืนหยัดอยู่ในธุรกิจกาแฟที่มีการแข่งขันสูง โดย StarBucks นำเทคโนโลยีมาขับเคลื่อนองค์กรได้เป็นอย่างดี
ที่สำคัญ แฟพิเคชั่นสามารถชำระเงินบนสมาร์ตโฟน ลูกค้าสามารถ order ได้เลย แค่ลูกค้าดาวโหลดแอปพิเคชั่น แสดงบาร์โค้ด ก็ไม่ต้องเสียเวลาในการจ่ายเงิน
วิธีการนี้สามารถลดการรอคิวและการชำระเงินได้ เพิ่มโอกาสในการขาย ลดการสูญเสียยอดขายจากลูกค้าที่ไม่อดทนนรอ
นอกจากนี้ Starbucks ยังนำระบบ Rewards มาช่วยสำหรับสพสมคะแนน ดาว ในการซื้อแต่ละครั้ง ทั้งในร้านและนอกร้าน เพื่อที่จะนำดาวมาแลกเครื่องดื่มและบริการในร้านได้
ลูกค้าได้ของฟรีแต่สิ่งที่ Starbucks ได้ไปคือฐานข้อมูลขนาดใหญ่ (Big data) ซึ่งเป็นข้อมูลเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ด้านต่างๆของผู้ถือบัตร
การแข่งขันในโลกธุรกิจ ใครมี Big data แม่นยำจะสามารถทำให้แบรนด์นั้นได้เปรียบทางการแข่งขันลูกมาก เพราะสามารถนำเสนอสินค้าและความต้องการของลูกค้าได้ โดยข้อมูลแม่นยำและมีประสิทธิภาพ
Starbucks × Alibaba ไว้ติดตามตอนต่อไป
Investment 1996
โฆษณา