4 ต.ค. 2019 เวลา 20:45 • ปรัชญา
EP67: ทาน (การให้) และจาคะ (การบริจาค)
ต้องทำอย่างไร ? ทำอย่างไรจึงเป็นประโยชน์ ?
การให้และการบริจาคเป็นธรรมอย่างหนึ่งที่ปฏิบัติได้
พระตถาคตตรัสว่า
เราควรรู้ว่า จะต้องแยกแยะการให้ทานแก่ใครอย่างไรดีกว่า
เมื่อรู้เราก็จะรอให้ทานก่อน แล้วจึงค่อยกินข้าวที่เหลือจากทานนั้น
เป็นเช่นนี้ เราก็จะไม่ถูกความตระหนี่ครอบงำจิตไว้
แม้จะเป็นคำข้าวสุดท้าย แต่มีผู้รอรับคำข้าวอยู่ ก็ต้องให้ทานก่อนบริโภค
ทาน เป็นการให้
เราให้ทานข้าว น้ำ เครื่องนุ่งห่ม พาหนะ ดอกไม้ ของหอม เครื่องลูบไล้ ที่นอน ที่อยู่อาศัย และประทีปโคมไฟ แก่สมณะหรือพราหมณ์
เมื่อเราตายไป จะไปสุคติโลกสวรรค์ หรือไม่ก็เป็นมนุษย์ที่มีทรัพย์มาก
จาคะ จาคสัมปทา การถึงพร้อมซึ่งการบริจาค
เราต้องมีใจปราศจากมลทินคือความตระหนี่
อยู่ครองเรือน มีการบริจาคอันปล่อยอยู่เป็นประจำ
มีฝ่ามืออันชุ่ม ยินดีในการสละ
เป็นผู้ควรแก่การขอ ยินดีในการให้และการแบ่งปัน
สาธุ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา