4 ต.ค. 2019 เวลา 13:23 • การศึกษา
MORA MOCA MAA MEA MCA คืออะไร เรามาหาคำตอบกัน
MORA = Minimum Off Route Altitude
Jeppesen จะใช้ MORA
FAA จะเรียกว่า OROCA = Off Route Obstruction Clearance Altitude
MORA/OROCA คือ ความสูงที่ต่ำที่สุดที่ที่เราจะบินได้หากเราออกนอกAirway โดยที่จะไม่ชนกับObstucle แต่ไม่การันตีว่าจะรับสัญญาณต่างๆได้ บางครั้งเรามีเหตุจำเป็นที่ต้องออกนอกเส้นทาง Airway เราต้องพึงระวังในส่วนนี้ด้วย
อย่างตัวอย่างในรูป 48 คือ4800 ft ในช่องgridนี้ ห้ามบินต่ำกว่า 4800แปลว่าเราจะบินได้ต่ำสุดคือ บินIFR ที่ความสูง 5000ft
MORA
MAA = Maximum Authorized Altitude
จะเป็นตัวเดียวที่ เป็น Maximumนะครับ นอกนั้นจะเป็น minimum หมด
MAA คือ ความสูงที่สูงที่สุดใน Enroute ที่สามารถ รับสัญญาณจาก VOR ได้ ถ้าสูงกว่านั้น อาจจะรับสัญญาณได้จากVOR ตัวอื่นที่มีคลื่นความถี่เดียวกัน อาจจะทำให้นักบิน สับสนได้ว่า สัญญาณที่เราได้รับนั้น มาจากVORตัวไหนกันแน่
MAA
MEA = Minimum Enroute Altitude
MEA คือ ความสูงที่ต่ำที่สุด ที่การันตี ว่าจะรับสัญญาณ Navได้ และ พ้น Obstruction clearance ตลอดเส้นทาง (2000ft in Mountain area, 1000ft elsewhere)
MEA
MOCA = Minimum Obstruction Clearance Altitude
ถ้าเป็น FAA MOCAจะใช้สัญลักษณ์เป็นรูป *และตามด้วยความสูง
ถ้าเป็น Jeppesen จะใช้สัญลักษณ์ เป็นรูปT และตามด้วยความสูง
MOCA บอกอะไรกับนักบิน
MOCA บอกว่า คุณจะรับสัญญาณNAV ได้ภายในวง ไม่เกิน22NM หากเกินกว่านั้นไม่การันตีว่าจะรับสัญญาณNAVได้
MOCA FAA
แอด หา MOCA ที่เป็น แบบ Jeppesen ไม่ได้ ><
MCA = Minimum Crossing Altitude
เมื่อ Enroute มีการเปลี่ยนแปลง ความสูงของ MEA ขึ้นมาในระหว่าง เส้นทาง เราจะพบกับ MCA ที่เป็นการบ่งบอกว่า ความสูงของเราต้องมีการเปลี่ยนให้สูงขึ้น ไม่งั้นอาจจะไม่พ้น สิ่งกีดขวางได้
FAA MCA จะเป็น รูปธง
Jeppesen จะใช้เป็น จุด intersection แทน นะจ๊ะ
MCA FAA
ขอแถมอีกนิดแล้วกัน ฮ๋าๆ
COP = Changeover Point
เมื่อเราบินอยู่ใน Enroute แล้วอยู่กลางทาง ถึงเวลาที่เราต้องเปลี่ยน VORในการรับสัญญาณละ ก็จะมี COP ตัวนี้เข้ามา
COP
COP ก็คือเจ้าตัวเลข 45กับ 22 นี่ละครับ มันบอกนักบินว่า
ถ้าบินจากVORทางด้านซ๊ายไปถึง45NMแล้ว ให้ เปลี่ยนมารับ สัญญาณVOR ตัวทางขวามือได้แล้ว
หลาย Enroute จะไม่ได้เปลี่ยน รับ VORกันจุดกิ่งกลางของ Airway นะอย่างเช่นในรูป เพราะว่า VOR บางสถานีก็ส่งไปได้ไกล บางสถานีก็ส่งได้ใกล้ๆ
ครั้งหน้าจะเป็นเรื่องไหน
ฝากกดไลท์ กดติดตาม กดแชร์ ให้ด้วยนะครับ
โฆษณา