7 ต.ค. 2019 เวลา 08:14 • ปรัชญา
คนรวยไม่เคยประหยัด?
อาจจะฟังดูขัดใจทุกๆคนสำหรับประโยคนี้ แต่สิ่งที่ผมจะสื่อคือ คนรวยจะไม่ซื้อของถูกมาใช้งานครั้งคราวก็พัง แต่จะซื้อของแพงที่ใช้ไปได้นานๆ สร้างความคุ้มค่าในระยะยาว
ต่างจากคนจนหรือคนที่ไม่มีความรู้ทางการเงินที่ดีพอ ก็จะคิดว่าซื้อของถูกนั้นแหละประหยัดเงินดี มีเงินเหลือเยอะกว่าซื้อของแพงเสียอีก ซึ่งในทางกลับกัน ของถูกๆที่ว่าทำให้ประหยัดนั้น อาจเป็นของที่ไม่คุณภาพ นำมาใช้งานได้ไม่กี่ครั้งก็พัง หรือด้อยประสิทธิภาพ
สำหรับคนที่มีความรู้หรือทักษะในการบริหารจัดการเงิน จะรู้ดีว่าถ้าเราซื้อของแพงที่สร้างความคุ้มค่า ใช้ได้นานๆ ไม่เสียหายจนต้องซ่อมบ่อยๆ ดีกว่าซื้อของถูกที่ไม่มีคุณภาพแต่ต้องมาคอยเอาไปซ่อม หรือก็พังไปเลยต้องซื้อใหม่
ทั้งนี้ก็ต้องคำนึงถึงการใช้งานและความต้องการของบุคคลนั้นๆด้วย เช่น ผู้บริหารบริษัทมูลค่าแสนล้านคนหนึ่ง แต่โทรศัพท์ที่เขาใช้กลับเป็นโทรศัพท์มือถือแบบปุ่มกด ไม่ได้ใช้ สมาร์ทโฟนราคาแพงอย่างที่เราเข้าใจ เพราะโดยส่วนตัวเขาไม่ได้ใช้งานโทรศัพท์แบบเราๆท่านๆเขาใช้เพียงการโทรเข้าโทรออกเท่านั้น
ต่างกับคนยุคนี้ที่เราจะเห็นกันว่าตามเทรนการใช้โทรศัพท์อย่างดุเดือด รุ่นใหม่ออกมาราคาเท่าไหร่ก็ยอมซื้อ เพื่อจะได้อะไรใหม่ๆราคาแพงๆ เพราะใช้แล้วรู้สึกเป็นคนรวยขึ้นมา เอาไว้อวดคนอื่นได้
แต่พอมองที่การใช้งานกลับใช้แค่เล่น Facebook Line YouTube และถ่ายรูปเล่นๆเท่านั้น ซึ่งในความเป็นจริงเครื่องเก่าที่เพียงขายไปก็ยังใช้ได้ดีอยู่ ไม่มีความจำเป็นใดๆที่จะซื้อเครื่องใหม่เลย แบบนี้จึงเรียกว่าใช้ของไม่คุ้มค่ากับราคาที่จ่ายไป
การใช้จ่ายของคนรวยที่บริหารเงินเป็นในสายตาของคนทั่วไปอาจจะมองว่า ทำไมฟุทาเฟือยจัง ของแค่นี้ซื้อแบบเราก็พอ ไม่เห็นต้องซื้อของเเพงเลย ฟุ่มเฟือยแบบนี้ใช้ไม่ได้ แต่อย่าลืมนะครับว่าของเหล่านั้น แม้จะราคาสูง แต่ก็ตามมาด้วยประสิทธิภาพ และการใช้งานที่นานกว่าของถูกที่ไร้ประสิทธิภาพแน่นอน
ทั้งนี้ก็ต้องแยกเรื่องประหยัดเรื่องออมออกจากกันนะครับ คนละเรื่องกัน ประหยัดคือซื้อแต่ของถูก ที่ไม่มีประสิทธิภาพ การออมคือการหักเงินรายได้เก็บเอาไว้ไม่ได้นำมาใช้จ่าย ต่างกันนะครับผม
ถ้าทุกท่านอยากเป็นคนรวยที่บริหารเงินเป็น ก็ลองมองไปรอบๆบ้านของท่านนะครับว่ามีของอะไรไหมที่เราซื้อมาถูกๆ แต่สุดท้ายมันก็เสีย วางทิ้งไว้อย่างนั้น ไม่ได้ใช้งานอีก ถ้ามีอยู่เยอะละก็ ควรเปลี่ยนวิธีคิดและการใช้จ่ายนะครับ เลือกซื้อของที่คุ้มค่า คุ้มกับการใช้งาน ใช้ได้นาน และราคาที่เรายอมรับได้นะครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา