8 ต.ค. 2019 เวลา 12:03 • ธุรกิจ
โมโตจีพี ที่บุรีรัมย์ ในสนามแข่งขัน มีทั้งโฆษณาแบรนด์ช้าง และสิงห์ คำถามคือสองฝ่ายที่เป็นคู่ปรับกัน ยอมให้อีกฝ่ายมาโฆษณาชนกันได้อย่างไร วิเคราะห์บอลจริงจังจะเล่าให้ฟัง
ในประเทศไทย ถ้าเป็นในวงการกีฬาเราจะรู้กันเลยว่า ที่ไหนมีช้างที่นั่นไม่มีสิงห์ และที่ไหนมีสิงห์ที่นั่นไม่มีช้าง
ลองไปดูในสนามฟุตบอลของทีมที่มีช้างสนับสนุนสิ อย่างราชบุรี มิตรผล หรือ สุพรรณบุรี เอฟซี เราจะไม่เจอสินค้าใดๆจากสิงห์ทั้งสิ้น เช่นกัน สนามที่มีสิงห์เป็นสปอนเซอร์อย่าง เอสซีจี เมืองทอง หรือ เชียงราย ก็จะไม่มีช้าง
ลองเอาเบียร์ลีโอ หรือ สิงห์ ไปกินในแมตช์เดย์ที่ชลบุรีแข่งสิครับ สตาฟฟ์จะห้ามเลยนะ ว่าห้ามเอาลีโอ หรือสิงห์เข้าไป เพราะชลบุรีมีช้างเป็นสปอนเซอร์ คือเขาไฟต์กันขนาดนั้น
อย่างไรก็ตาม กรณีของโมโตจีพี เป็นอะไรที่แปลกพิลึก ที่เราเห็นช้างกับสิงห์ ร่วมกันโฆษณาได้
ในสนามแข่ง เราเจอป้ายยักษ์ของ Chang International Circuit แต่ในโค้งสำคัญของเรซ กลับมีชื่อของ Singha ตัวเบ้อเร้อ
ประเด็นคือ สองเจ้านี้เค้าอยู่ร่วมกันได้อย่างไร
ต้องเข้าใจก่อนว่า สิงห์ เซ็นสัญญาเป็น Official Partner กับดอร์น่า เจ้าของลิขสิทธิ์โมโตจีพี ตั้งแต่ปี 2014 เพื่อเป็น Official Beer ของรายการ
ดังนั้น ภายในแอเรียเขตของการแข่งขันโมโตจีพี จะต้องมีสิงห์ เป็นแบรนด์ของเบียร์ยี่ห้อเดียวเท่านั้น ทั้งส่วนของ Track และสแตนด์
ขณะที่การเสิร์ฟเบียร์ ใน VIP Village ก็ต้องเป็นสิงห์อย่างเดียว 100% ใครดื่มช้างกระป๋อง พนักงานจะขออนุญาตเก็บจากมือเลยนะครับ (อันนี้เรื่องจริง)
บูธสิงห์ ในสนามช้าง
แต่ปัญหาคือ สนามแข่งแห่งนี้มีช้างเป็นเมนสปอนเซอร์น่ะสิ (ชื่อสนามเลยเปลี่ยน จากเดิม บุรีรัมย์ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต เป็นช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิตไง) ดังนั้นจะให้สิงห์มาโฆษณาอย่างเดียวในบ้านตัวเอง ช้างจะยอมได้หรือ?
ด้วยลิขสิทธิ์ของดอร์น่า สิ่งที่ช้างทำได้คือโชว์ป้ายยักษ์ซึ่งเป็นชื่อสนามของตัวเองเท่านั้น และสามารถมีห้อง Vip หนึ่งห้อง ไว้รองรับแขกของช้างแต่บริเวณโดยรอบเทคนิคัล แอเรีย ต้องเป็นสิงห์ทั้งหมด
ช้าง แม้จะเล่นโฆษณาไม่ได้อย่างเต็มที่ (ในสนามของตัวเอง) แต่ก็ไม่เป็นไร พวกเขาก็ใช้วิธีเล่นรอบนอกพื้นที่แข่งขันเอา เช่นไปจัดซุ้มอีเวนต์ต่างๆนอกสนาม ซึ่งตรงนี้ สิงห์ก็ไม่สามารถทำอะไรได้เหมือนกัน
ส่วนตรงนี้คือการวิเคราะห์ส่วนตัวของผมนะครับ ผมคิดว่า ทางสิงห์เองอ่านเกมอยู่แล้วแต่แรกนั่นแหละ
คือวันแรกที่ เนวิน ชิดชอบ เริ่มต้นสร้างสนามแข่งมอเตอร์สปอร์ต คือปี 2013 ซึ่งบุรีรัมย์ กับ ช้าง เขาสนิทกันมาตั้งนานแล้ว ดังนั้น ก็มีแนวโน้มที่เซอร์กิตแห่งนี้ จะมีช้างเป็นเมน สปอนเซอร์
คนอย่างเนวิน จะทำอะไรก็ตั้งใจทำให้สุด ซึ่งเมื่อมีสนามมอเตอร์สปอร์ต เขาคงไม่ได้หวังแค่ เอาไว้แข่งรายการเล็กๆแน่ แต่คงมองไปถึงรายการที่ใหญ่ที่สุด อย่างโมโตจีพี
ดังนั้น สิงห์รู้อยู่แล้วแหละ ว่าวันนึง โมโตจีพี ก็มีโอกาสมาลงที่ไทยแน่ และอีเวนต์ใหญ่แบบนี้ พวกเขาจะยอมปล่อยให้ช้างได้โฆษณาเจ้าเดียวได้ไง ดังนั้น ถ้าสิงห์อยากสามารถโฆษณาแบรนด์ของตัวเอง ในการแข่งขัน โมโตจีพีที่ประเทศไทย ก็ต้องใช้กลยุทธ์อื่น ซึ่งนั่นก็คือการเข้าหา ดอร์น่า โดยตรงนั่นเอง
ดังนั้น สิงห์ก็เลยไปดีล กับดอร์น่า ในปี 2014 ผูกกันยาวไว้เลย เวลามี thaiGP ก็จะได้อานิสงส์ไปด้วย
ช่วงท้ายๆนี่เป็นแค่การวิเคราะห์ของผมนะครับ จริงๆ สิงห์อาจจะอยากให้แบรนด์ไป Global ก็เลยสนับสนุน MotoGP ทั้งรายการ แล้ว thaiGP ก็เลยเป็นผลพลอยได้ อาจเป็นมุมนี้ก็ได้นะ
เรียกได้ว่า เป็นการชิงเหลี่ยม ชิงพื้นที่ กันอย่างเข้มข้นทีเดียว และน่าจะเป็นอีเวนต์กีฬาอย่างเดียวด้วยในประเทศไทย ที่ทั้ง 2 แบรนด์ ต่างจำเป็นต้องแบ่งเค้กชิงพื้นที่สื่อกัน ไม่สามารถมีใครชนะได้อย่างเด็ดขาดในดีลนี้
1
สงครามในวงการกีฬาของช้าง กับสิงห์ ยังคงมีต่อไปอีกแน่ๆ ซึ่งเชื่อได้เลยว่าเราจะเห็นการชิงไหว ชิงพริบแบบนี้ ไปอีกนานเลยทีเดียว
โฆษณา