11 ต.ค. 2019 เวลา 10:16 • ปรัชญา
เมื่อชีวิตถึงจุดที่ต้องคุยกับลูกวอลเลย์
หลังจากที่ได้ดูภาพยนตร์เรื่อง Castaway ฉายครั้งแรกเมื่อปี 2000 นำแสดงโดยทอม แฮงค์ ที่รับบทเป็น ชัค โนแลนด์ พนักงานของบริษัท FedEx ที่ประสบอุบัติเหตุ เครื่องถูกพายุกระหน่ำ จนตกลงไปในทะเล และติดอยู่บนเกาะร้างแห่งหนึ่ง
ผลงานภาพยนตร์ครั้งนี้ทำให้ ทอม แฮงค์ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ครั้งที่ 73 ในสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมเลยทีเดียว จากผลงานการแสดงที่สมบทบาท ทำให้ผู้ชมเข้าถึงจิตใจของตัวละครอย่างแท้จริง
ในเรื่อง ชัคต้องพยายามเอาชีวิตให้รอดเพื่อจะได้กลับไปหาคนรักของเขาให้ได้ โดยที่เขาต้องติดอยู่ในเกาะร้างถึง 4 ปี การต้องอยู่คนเดียวโดยที่ไม่มีสิ่งมีชีวิต หมาแมวให้เล่นด้วย ทำให้ความเหงาเข้ามาเกาะกินหัวใจของชัค
https://www.hollywoodreporter.com/review/cast-away-review-2000-movie-1171361
ชัคได้เดินไปตามชายหาดแล้วพบเข้ากับ สินค้าที่หลงเหลือจากอุบัติเหตุ หนึ่งในนั้นคือลูกวอลเลย์บอล ด้วยความเหงาเขาจึงนำมันมาวาดรูปใบหน้าคน แล้วให้ชื่อมันว่า “วิลสัน”(เพราะเป็นลูกวอลเลย์บอลยี่ห้อ วิลสัน)
จากนั้นวิลสันก็กลายเป็นเพื่อนคลายเหงาของชัคไปโดยปริยาย เขาพูดคุย หัวเราะ เสียใจ ร้องไห้ กินข้าว และโมโหใส่วิลสัน ที่เป็นเพื่อนเพียงคนเดียวบนเกาะ เขาเป็นเพื่อกับวิลสันนานตลอดถึง 4 ปี
https://movie.mthai.com/movie-news/189187.html
และจนถึงเวลาที่เขาต่อแพ เพื่อที่จะออกไปจากเกาะ แล้วหวังให้เพื่อเข้ากับเรือใหญ่ ให้ช่วยเหลือเขา ชัคก็ไม่ลืมที่จะนำวิลสันไปกับเขาด้วย แต่เมื่อแพลำน้อยได้เจอเข้ากับคลื่นใหญ่ในมหาสมุทร
คุณ “วิลสัน”ก็เป็นอันได้ล่องลอยหายไปต่อหน้าต่อตากลางพายุฝน ชัคยังเหยียดมือตะโกนเรียก “วิลสันนนนน....ไม่ วินสันนน” ก่อนที่วิลสันจะหายลับไป
หลังจากพายุสงบ ชัคก็ร้องไห้ฟูมฟายที่ต้องสูญเสีย วิลสัน เพื่อนเพียงคนเดียวที่อยู่กับเขามาตลอดสี่ปี เมื่อเรื่องราวจบจงไปด้วยดี ทุกอย่างของขับ กลับไปสู่ความปกติ “วิลสันก็ค่อยๆหายไปจากความทรงจำ”
1
https://whatculture.com/film/10-movie-deaths-that-completely-ruined-you
เรื่องราวนี้ทำให้ผู้ที่ชมภาพยนตร์เรื่องนี้ ต้องเกิดคำถามในหัวว่า “ทำไมวิศวกรที่มีการศึกษาสูง มีสติครบสมประกอบ ต้องตัดสินใจเอาลูกวอลเลย์บอลมาวาดหน้า ตั้งชื่อ แล้วคุยด้วย อย่างเป็นจริงเป็นจังนานถึง 4 ปี ถึงขั้นร้องไห้ฟูมฟายเมื่อต้องสูญเสียกันไป”
คำตอบในใจของผมคงเป็นได้อย่างเดียวคือ เพราะมนุษย์ โดยพื้นฐานนั้นเป็นสัตว์สังคม ที่แตกต่างจากสัตว์โลกอื่นๆทั่วไปที่สามารถอยู่ตัวคนเดียวได้ไม่ต้องพึ่งพาอาศัยเพื่อนร่วมสายพันธ์
การเป็นสัตว์สังคมทำให้เมื่อเราจำเป็นต้องอยู่อย่างโดดเดี่ยว สิ่งที่เกิดขึ้นในจิตใจคือ ความเหงา มันทำให้คนเจ็บปวด โศกเศร้า และซึมเศร้า หรืออาจจะแย่ไปกว่านั้น และมนุษย์ไม่ใช่หุ่นยนต์ เราเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีความรู้สึก ไม่ได้ใช้เพียงตรรกะ
ความรู้สึกนี้จึงมาพร้อมกับ ความต้องการสังคม ต้องการความสัมพันธ์กับบุคคล ซึ่งบางทีถ้าไม่มีคนจริงๆให้มีความสัมพันธ์ด้วย เราก็มักจะหาหมาแมวมาเลี้ยง เป็นเพื่อนคลายเหงา หรือไม่ก็ในแบบของชัค หาวิลสันมาเป็นเพื่อนคลายเหงา
ถ้าอธิบายเเบบนี้คงกระจ่างชัดได้ทันทีว่า ทำไมวิลสันถึงเกิดขึ้น ทำไมเราต้องคุยกับลูกวอลเลย์บอล หรือทำไมในเวลาเหงาเราถึงต้องการเพื่อน ต้องหาสุนัข หรือแมวซักตัวอยู่ข้างๆ พูดคุยกับมัน ถึงแม้มันจะไม่เข้าใจเราทั้งหมด แต่มันก็ช่วยให้ความเหงาจางหายไปได้ราวกับยาวิเศษ
2
http://www.gangbeauty.com/topic/107796
ขอบคุณเรื่องราวจาก Facebook ศาสนวิทยา ดร.ศิลป์ชัย เชาว์เจริญรัตน์
ฝากกดแชร์ถ้าเห็นว่าบทความนี้น่าสนใจและน่าบอกต่อ กดไลค์
คอมเม้นท์เป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
โฆษณา