9 ต.ค. 2019 เวลา 04:50 • การศึกษา
การค้นพบโอเอซิส บนดาวอังคาร
ความหวัง"การพบสิ่งมีชีวิต"
มีการค้นพบ 'โอเอซิส' ลึกลับบนพื้นผิวดาวอังคารทำให้เกิดความหวังว่าอาจพบหลักฐานของสิ่งมีชีวิตบนดาวเคราะห์สีแดง
แหล่งข้อมูลอ้างอิงจากนาซ่า 8 ตุลาคม 2018 - ยาน Nasa Curiosity Rover ได้พบ 'โอเอซิส' ยุคโบราณบนพื้นผิวของดาวอังคาร ที่นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าอาจจะเป็นหลักฐานการมีอยู่ของสิ่งมีชีวิต
Nasa Curiosity Rover พบร่องรอยของ "บ่อเกลือ" ที่ผ่านช่วงเวลาที่เคยมีปริมาณเต็มจนล้นและแห้งผาก'
บริเวณที่ค้นพบคือบริเวณ Gale Crater ซึ่งเป็นทะเลสาบแห้งกว้าง 100 ไมล์โดยการใช้เครื่องมือเลเซอร์ยิงไปปะทะกับหินดาวอังคารเพื่อกำจัดสิ่งที่ปกคลุมอยู่และสำรวจในชั้นลึก
โอเอซิสบนดาวอังคาร ภาพ Nasa
การค้นพบนี้พิสูจน์ได้ว่าดาวอังคารครั้งหนึ่งมีความสามารถในการสนับสนุนสิ่งมีชีวิต แต่ก็ไม่ได้ยืนยันเป็นมั่นเป็นเหมาะที่จะพิสูจน์ถึงการมีอยู่ของมนุษย์ต่างดาวที่จะเจริญเติบโตบนดาวเคราะห์ที่แห้งแล้งในปัจจุบัน
เราเรียนรู้มาหลายปีจากการสำรวจของ Curiosity ข้าม Gale Crater นั้นว่าสภาพอากาศของดาวอังคารนั้นครั้งหนึ่งเคยมีสภาวะที่เหมาะสมสำหรับสิ่งทีชีวิตที่พอจะอยู่อาศัยได้ "
Roger Wiens ผู้วิจัยหลักที่ห้องปฏิบัติการแห่งชาติของ Los Alamos ให้ความเห็น
สิ่งที่ค้นพบใหม่เหล่านี้ยังแสดงให้เห็นว่าสภาพภูมิอากาศบนดาวอังคารนั้นไม่เสถียรอย่างที่เราคิดไว้
ภาพดาวอังคาร
'มีช่วงเวลาที่มีสภาพเปียกชื้นและมีช่วงเวลาที่มีสภาพแห้งแล้ง'
ในปัจจุบันพื้นผิวดาวอังคารมีสภาพเป็น "ทะเลทรายเยือกแข็ง" ที่ทีอุณหภูมิติดลบต่ำกว่าศูนย์องศามาก แต่ครั้งหนึ่ง ดาวอังคารเคยเปียกชื้นและสภาพอากาศค่อนข้างจะดูเป็นมิตรกว่านี้
Gale Crater ก่อตัวขึ้นจากมวลและเต็มไปด้วยฝุ่นตะกอนจำนวนมาก
“เราไปที่จุด Gale Crater เพราะมันคือจุดที่บันทึกการเปลี่ยนแปลงของดาวอังคารได้เป็นอย่างดี” William Rapin จาก สถาบันเทคโนโลยี california หรือ Caltech กล่าว
'การทำความเข้าใจว่าภูมิอากาศของดาวอัวคารเริ่มมีวิวัฒนาการเมื่อใดและอย่างไรเป็นการต่อจิ๊กซอว์อีกชิ้นหนึ่งว่า : เมื่อไรและนานแค่ไหนแล้วที่ดาวอังคารสนับสนุนการมีชีวิตของจุลินทรีย์บนพื้นผิวดาว
หลักฐานนี้ถือเป็นหลักฐานอีกชิ้นหนึ่งที่มีแนวโน้มค่อนข้างสนับสนุนแนวความคิดเรื่องการมีอยู่ของชีวิตบนดาวอังคาร แต่ยังเร็วเกินไปที่จะพูดถึงมนุษย์ต่างดาวหรือสิ่งมีชีวิตในรูปแบบที่มนุษย์เราคาดคิดหรือจินตนาการไว้
การส่งมนุษย์ไปดาวอังคารในทศวรรษหน้าคงจะเพิ่มน้ำหนักให้กับแนวความคิดนี้แต่อย่างไรก็ดีกว่าจะถึงวันนั้นเชื่อว่าเราคงรวบรวมหลักฐานได้มากขึ้นและอาจมีข้อสรุปอย่างใดอย่างหนึ่งชัดเจนก่อนการเดินทางด้วยซ้ำ
ช่วงนี้มีสาระ
ยานคิวริออสซิตี้ (Nasa Curiosity Rover) เป็นยานสำรวจพื้นผิวดาวอังคาร ขนาดเท่ากับรถยนต์ ติดกล้องไฝสิบเจ็บตัว มีแขนหุ่นยนตร์หนึ่งข้าง ปืนแสงเลเซอร์ กับ สว่านเจาะ ยานลำนี้มีความาำคัญต่อการสำรวจสภาพแวดล้อมของดาวอังคาร แม้ว่าจริงๆภารกิจคงจะนำนี้จะสิ้นสุดลงนานแล้วก็ตามแต่ยานยังคงทำหน้าที่ได้อย่างดีเมื่อรวมถึงจนครบ 5 ปีไปเมื่อวันที่5 สิงหาคม 2017
เมื่อรวมถึงวันที่ 9 ตุลาคม 2019 ยานได้ทำหน้าที่ของมันไปแล้วมากกว่า 2,600 วันเลยทีเดียว
ยานคิวริออสซิตี้ ภาพ Nasa
ที่มา https://metro.co.uk
เรียบเรียงโดย
สาระอัปเดต
9.10.2019

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา