10 ต.ค. 2019 เวลา 11:12 • บันเทิง
ประวัติวงblackpink แบล็กพิงก์ (เกาหลี: 블랙핑크; อังกฤษ: Black Pink, มักเขียน BLACKPINK หรือ BLΛƆKPIИK) เป็นเกิร์ลกรุปเกาหลีใต้ สังกัดค่ายวายจีเอนเตอร์เทนเมนต์ ประกอบด้วยสมาชิกจำนวนสี่คนคือ จีซู, เจนนี, โรเซ และลิซ่า เปิดตัวครั้งแรกเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม ค.ศ. 2016 กับซิงเกิลอัลบั้ม
ประวัติวง blackpink ประวัติวง แบล็กพิงก์
แบล็กพิงก์ (เกาหลี: 블랙핑크; อังกฤษ: Black Pink, มักเขียน BLACKPINK หรือ BLΛƆKPIИK) เป็นเกิร์ลกรุปเกาหลีใต้ สังกัดค่ายวายจีเอนเตอร์เทนเมนต์ ประกอบด้วยสมาชิกจำนวนสี่คนคือ จีซู, เจนนี, โรเซ และลิซ่า เปิดตัวครั้งแรกเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม ค.ศ. 2016 กับซิงเกิลอัลบั้ม
ที่มาของชื่อ วงแบล๊กพิงก์ Blackpink
ก่อนหน้านี้ มีข่าวลือมากมายเกี่ยวกับชื่อเกิร์ลกรุปกลุ่มใหม่ของวายจีเอนเตอร์เทนเมนต์ไม่ว่าจะเป็น ทีแอลซี-เอฟ, แมกนัม และเบบีมอนสเตอร์[1][2] ในปี ค.ศ. 2012 เจนนีปรากฏในวิดีโอแนะนำเด็กฝึกทางช่องวายจีเอนเตอร์เทนเมนต์ในยูทูบ โดยมีคำว่า พิงก์พังก์ (Pink Punk) เป็นชื่อประชาสัมพันธ์ของกลุ่ม[3][4] อย่างไรก็ตาม ไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการว่า เกิร์ลกรุปใหม่จะใช้ชื่อนี้ จนกระทั่งวันที่ 29 มิถุนายน ค.ศ. 2016 วายจีเอนเตอร์เทนเมนต์ ประกาศรายชื่อสมาชิกและชื่อกลุ่มอย่างเป็นทางการว่า แบล็กพิงก์ ตัวแทนวายจีกล่าวว่า "แบล็กพิงก์คือความตั้งใจให้ตรงกันข้าม สีชมพูสื่อถึงความงดงาม แต่ความสวยไม่ใช่ทุกอย่าง พวกเธอเป็นทีมที่ไม่ได้มีเพียงรูปร่างหน้าตาเท่านั้น แต่ยังมากไปด้วยพรสวรรค์"[5][6] นอกจากนี้ สมาชิกทุกคนต่างมีความเป็นผู้นำในแต่ละด้านได้ แบล็กพิงก์และทางวายจีจึงตัดสินใจว่าจะไม่มีหัวหน้าวง
2012–2015: ก่อนเปิดตัว
หลังจากเปิดตัวทูเอนีวันในปี ค.ศ. 2009 วายจีเอนเตอร์เทนเมนต์กล่าวว่า ในปี ค.ศ. 2011 จะเปิดตัวเกิร์ลกรุปกลุ่มใหม่[8] ในปี ค.ศ. 2012 การประชาสัมพันธ์ของกลุ่มได้เริ่มต้นขึ้นทางช่องวายจีเอนเตอร์เทนเมนต์ในยูทูบ และวันที่ 6 เมษายน มีการเผยแพร่วิดีโอการฝึกซ้อมของคิม อึน-บีและยูนา คิม ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกที่คาดว่าจะได้เปิดตัว[9][10] ในวันที่ 10 พฤษภาคม มีการเผยแพร่วิดีโอชื่อ "Who's That Girl" ต่อสาธารณชน ในวิดีโอเป็นการฝึกเต้นของเด็กฝึกหัดหญิงที่เกิดในปี ค.ศ. 1997 ซึ่งก็คือ ลลิษา มโนบาล เป็นชาวไทย อย่างไรก็ตาม ทางวายจีเอนเตอร์เทนเมนต์ไม่เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับตัวเธอมากนัก นอกจากรูปภาพ อายุ และวิดีโอการฝึกสั้น ๆ[11] ในวันที่ 1 กรกฎาคม ปีเดียวกัน วายจีเอนเตอร์เทนเมนต์ได้เผยแพร่วิดีโอการฝึกฝนของเด็กฝึกหัดหญิงสี่คนภายใต้ชื่อ "Future 2NE1" ทางช่องอย่างเป็นทางการในยูทูบ แต่ก็ไม่ได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับเด็กฝึกในวิดีโอ[12]
ในวันที่ 29 สิงหาคม ค.ศ. 2012 มีการเผยแพร่วิดีโอการฝึกของเจนนี คิมต่อสาธารณชน[13] เธอเป็นเด็กฝึกคนแรกที่ทางวายจีเอนเตอร์เทนเมนต์เผยแพร่รูปภาพในบล็อกอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 10 เมษายน แต่ก็ยังไม่ได้เปิดเผยข้อมูลใด ๆ นอกจากวิดีโอการฝึก ชื่อ และอายุ[8] วันที่ 1 กันยายน ปีเดียวกัน มีการเผยแพร่มิวสิกวิดีโอเพลง "แดตเซงกี" (That XX) ของจี-ดรากอน สมาชิกวงบิกแบง จากอัลบั้ม วันออฟอะไคนด์ โดยมีเจนนีร่วมแสดงด้วย[14] นอกจากนี้ ในเพลง "วิทเอาต์ยู" (Without You) จากอัลบั้มเดียวกัน มีนักร้องรับเชิญ ซึ่งก็คือ โรเซ แต่วายจีไม่เปิดเผยข้อมูล แต่ระบุว่าเป็นเกิร์ลกรุปหญิงกลุ่มใหม่ของวายจี[15] ปีถัดมา ในวันที่ 15 มกราคม มีการเผยแพร่ภาพถ่ายของเด็กฝึกคนที่สามผ่านทางบล็อกของวายจี ซึ่งก็คือ จีซู เกิดในปี ค.ศ. 1995[16] แสดงให้เห็นถึงแผนของวายจีที่มีกำหนดจะเปิดตัวเกิร์ลกรุปกลุ่มใหม่ในช่วงครึ่งปีแรกของปี ค.ศ. 2013 ต่อจากนั้น มีการเผยแพร่วิดีโอการฝึกคลิปที่สองของเจนนีในวันที่ 20 มกราคม[17] ต่อมาในเดือนมีนาคม เจนนีร้องรับเชิญให้กับอี ฮา-อี ในเดือนสิงหาคม ให้กับซึงรี[18][19] และในเดือนกันยายน ให้กับจี-ดรากอน เจนนียังได้ขึ้นแสดงในรายการเพลงร่วมกับจี-ดรากอน ทำให้เธอเริ่มกลายเป็นที่รู้จัก[20] อย่างไรก็ตาม เกิร์ลกรุปกลุ่มใหม่ยังไม่มีข่าวเปิดตัวอย่างเป็นทางการ และการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับเด็กฝึกก็หยุดลงชั่วคราว หลังจากนั้น ยูนา คิม ได้ออกจากวายจีเพื่อไปศึกษาต่อที่ต่างประเทศ[21]
ประวัติ ช่วง เดบิว วงแบล๊กพิงก์ Blackpink
ในเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 2014 จัง ฮันนา ผู้เข้าแข่งขันในรายการ เค-ป็อปสตาร์ 3 ได้เข้ามาเป็นเด็กฝึกของวายจีเอนเตอร์เทนเมนต์[22] และเป็นตัวเก็งของเกิร์ลกรุปกลุ่มใหม่[23] ในเดือนกันยายน ลลิษาปรากฏตัวในวิดีโอโปรโมตของ โนนากอน (Nonagon) ซึ่งเป็นแบรนด์เสื้อผ้าที่วายจีร่วมกับซัมซุง[24] ต่อมาวายจีได้เปิดเผยอีกครั้งว่า เกิร์ลกรุปกลุ่มใหม่จะเปิดตัวในปีนี้[25] ในเดือนตุลาคม ค.ศ. 2014 วงดนตรีแนวฮิปฮอป อีพิกไฮ (Epik High) ได้ออกเพลง "สปอยเลอร์" (Spoiler) โดยมีจีซูร่วมแสดงด้วย[26] ในช่วงกลางเดือนตุลาคม วายจีเอนเตอร์เทนเมนต์ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า คิม อึน-บี ได้ออกจากบริษัทด้วยปัญหาสุขภาพ[27][28] ในวันที่ 11 พฤศจิกายน วายจีได้เปิดตัวไฮ ซูฮย็อน และเผยแพร่มิวสิกวิดีโอเพลง "แอมดิฟเฟอเรนต์" (I'm Different) ในเดือนพฤศจิกายน โดยมีจีซูร่วมแสดงมิวสิกวิดีโออีกครั้ง[29] หลังจากสิ้นปี ค.ศ. 2014 การเปิดตัวเกิร์ลกรุปกลุ่มใหม่ก็ยังไม่มีข่าวคราว
ในวันที่ 15 เมษายน ค.ศ. 2015 วงดนตรีฮิปฮอป จีนูฌอน ได้ออกเพลง "เทลมีวันมอร์ไทม์" โดยได้เลือก จัง ฮันนา เป็นนักร้องสนับสนุน เธอยังร่วมแสดงมิวสิกวิดีโอและขึ้นแสดงในรายการเพลงด้วย[30] ในเดือนพฤษภาคม ปีเดียวกัน ผู้บริหาร ยัง ฮย็อน-ซ็อก กล่าวกับสื่อว่า จัง ฮันนา จะไม่อยู่ในเกิร์ลกรุปกลุ่มใหม่[31] ในเดือนสิงหาคม ในรายการ อันพริตตีแร็ปสตาร์ 2 มีเด็กฝึกหัดหญิงจากวายจี มุน ซู-อา เข้าร่วมการแข่งขันด้วย นอกจากนี้ เธอยังเป็นหนึ่งในเด็กฝึกที่อยู่ในกลุ่ม "Future 2NE1" ปี ค.ศ. 2012 แต่ต่อมาวายจีได้ประกาศว่า มุน ซู-อา จะไม่อยู่ในเกิร์ลกรุปกลุ่มใหม่นี้
โฆษณา