12 ต.ค. 2019 เวลา 05:31 • ไลฟ์สไตล์
#บันทึกของฉัน
#สุขทุกข์ก็เป็นแค่ผู้มาเยือน
มีบางคนกล่าวไว้ว่า
เมื่อมีความสุขเวลาจะผ่านไปเร็ว
แต่เมื่อไหร่ที่ความทุกข์มาเยือน
เวลานั้นกลับเดินช้าซะเหลือเกิน
แต่สำหรับผมแล้วไม่ว่าจะทุกข์ หรือ จะสุขก็ตาม
"เวลาเดินไปเท่าๆกันเสมอ"
ผมเป็นคนที่ไม่ค่อยยึดติดกับความสุขความทุกข์ซักเท่าไหร่ เพราะทั้ง 2 อย่างมันไม่จีรังยังยืนเลย
ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป วนๆเวียนๆ เข้าๆออกๆ
เป็นขาประจำในชีวิตจนเรียกได้ว่าเบื่อขี้หน้ามันแล้วก็ว่าได้
แต่ถึงจะเบื่อแค่ไหนยังไงก็ต้องเจอมันอยู่นั่นแหละ
ไม่มีทางหลีกเลี่ยงได้หรอก
ฉะนั้นเวลาที่ทั้ง 2 มาเยี่ยมผม ผมจะไม่เชิญเข้าบ้าน
ให้มันเดินวนไปวนมาอยู่ตรงหน้าบ้านนั้นแหละ
ไม่ต้องเข้ามาหรอกนะ
อย่างดีมันก็ทำได้แค่ส่งกลิ่นเข้ามาให้ผมรับรู้ว่าคราวนี้เป็น
ใครมา
ถ้าความสุข ก็จะกลิ่นหอมๆหวานๆ
ถ้าเป็นความทุกข์ กลิ่นก็จะไม่ชวนชื่นใจ
สุดท้ายแล้วกลิ่นพวกนั้นก็ถูกลมหอบพัดลอยไปทุกครั้ง..
แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่ผมเชิญมันทั้ง 2 เข้ามานะ ได้เรื่องทันที!!
ความสุขพากลิ่นที่หอมมาด้วยตลอด
หอมอบอวลไปทั้งบ้าน
จนอยากให้มันหอมอยู่อย่างนั้น
ไม่อยากให้มันหายไปไหน
จะหาวิธีเก็บกลิ่นเอาไว้ยังไงก็ทำไม่ได้
มาทีนึงก็แป็บเดียวเอง บอกให้มันอย่าเพิ่งไปมันเคยฟังเราที่ไหนล่ะ!
เมื่อถึงคราวทุกข์มาเยือน ก็พากลิ่นเหม็นจนแทบสำลัก
เหม็นจนบางครั้งทนไม่ได้ ด่ามัน ว่ามัน
"ทำไมมึงอยู่นานจังวะ ไปๆซักทีเถอะ"
หาทางไล่สารพัดยังไงมันก็ยังหน้าด้านอยู่กับเราไม่ยอมไปไหน
จนถึงเวลาอันควรนั้นแหละมันก็ไปของมันเอง
ถึงไม่ไล่มันก็ไป และแถมยังฝากกลิ่นจางๆไว้ในบ้านอีกด้วยนะ
เลวมั้ยล่ะ!!??
ด้วยเหตุนี้ พอเจอมันเข้าบ่อยๆจนเริ่มรู้ทันแล้วว่า
ไม่ว่าจะสุข หรือ ทุกข์ จะ หอม หรือ เหม็น
ทั้ง 2 สิ่งมันมาเพื่อสร้างความปั่นป่วนให้กับจิตใจด้วยกันทั้งหมด ทั้งสิ้น..
ฉะนั้นถ้าเป็นอย่างนั้นแล้วละก็
ต่อไปนี้ มึงจงอย่าเข้ามาในบ้านกูอีก
ถ้าอยากมาก็มา อยากไปเมื่อไหร่ก็ไป เรื่องของมึงเถอะ
แต่อย่าเข้ามาในบ้านแค่นั้นพอ กูก็แค่จะนั้งดูมึงทั้ง 2 ผ่านมาผ่านไป แต่คงไม่เสวนาอะไรด้วยหรอก!!!
และตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ไม่ว่าจะสุข หรือ ทุกข์
ก็แทบจะไม่มีอิทธิพลเพื่อมาสร้างความปั่นป่วนในจิตใจของผมได้อีกเลย...
.
.
.
#บันทึกธรรม
โฆษณา