12 ต.ค. 2019 เวลา 12:46
“บทที่ 2 ได้เห็นคนที่เรารักมีความสุข”
ไม่นานมานี้ไปสะดุดกับประโยค “ได้เห็นคนที่เรารักมีความสุข” จากบทที่ 2 ในหนังสือ 100 Life Lessons ของคุณนิ้วกลม
ความสุขของหลายๆคนอาจจะเกิดจากการได้ทำสิ่งที่ตัวเองรัก ได้เที่ยวในสถานที่ที่สวยงาม กินของอร่อยๆ ซึ่งเป็นความสุขที่รับรู้ได้ด้วยตัวเอง
ความสุขของภารโรงอาวุโสแบบผม โดยมากเกิดจากการได้เห็นคนที่เรารักมีความสุข ได้เห็นรอยยิ้ม ได้ยินเสียงหัวเราะในเวลาที่เขาดีใจ ได้รับฟังเรื่องราวต่างๆในเวลาที่เขาต้องการแบ่งปันประสบการณ์ทั้งสุขและทุกข์ที่ผ่านมา นั่งฟังเงียบๆ และคอยเป็นกำลังใจในเวลาที่ต้องการ
ความสุขและรอยยิ้มของคนที่พิเศษสำหรับเรามันทำให้หัวใจพองโต และอิ่มใจได้อย่างประหลาด และความรู้สึกที่ดีนั้นก็คงอยู่ในความคิดไปได้อีกนาน
เหรียญมีสองด้าน กบาลมีสองซีก ซีกที่มีสมองก็สั่งการให้ทำสิ่งที่ดี ซีกที่ประกอบด้วยขี้เลื่อยก็จะพาเกเรอยู่บ่อยๆ
เมื่อความสุขเกิดจากการให้ ก็ต้องกำหนดใจไม่ให้มีความคาดหวัง การทำให้คนที่เรารักมีความสุขโดยไม่คาดหวังสิ่งใดตอบแทน จะทำให้ความสุขนั้นคงอยู่ได้นานพอที่จะเป็นความทรงจำที่ดีตลอดไป
พูดง่าย แต่ก็ทำยากไม่ใช่เล่น เป็นการฝึกเจริญสติไปในตัว
มองสถานีอวกาศนานาชาติ
โฆษณา