12 ต.ค. 2019 เวลา 18:25 • ไลฟ์สไตล์
#บันทึกของฉัน
#คำถามที่ยังไม่ได้รับคำตอบ
เหตุผลในการปฏิบัติธรรมของแต่ละคน
ก็จะแตกต่างกันไป
บางคนก็ทำเอาเฮง
บ้างก็ทำล้างซวย
บ้างก็ทำเพื่ออิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์
แล้วแต่ว่าถูกใครสอนมา และ ผู้สอนมีวัตถุประสงค์อะไรนั้นก็ด้วย
แต่ถ้าถามว่าอะไรคือเป้าหมายหลักของผม
ผมคิดว่า " แก่นแท้ของศาสนาพุทธ" นั้น
คือคำตอบทุกอย่างให้กับคำถามมากมาย
ที่มีมาตั้งแต่ผมยังเป็นเด็ก
คำถามแรกเริ่มตอนที่ผมเริ่มเข้าสู่วัยรุ่น
อยู่ดีๆก็เกิดถามตัวเองขึ้นมาว่า
คนเราเกิดมาทำไม??
ออกมาจากท้องแม่มาปุ๊บก็ต้องเริ่มเรียนรู้ทันที
โตขึ้นมาหน่อยก็ต้องทำงาน
พอโตได้ที่แล้วก็ต้องมีครอบครัว ต้องมีลูก
และยังคงต้องทำงานเลี้ยงลูก
จากนั้นต้องมาเลี้ยงลูกของลูก
ตอนจบแก่ตายซะงั้น!!!
แล้วกูได้อะไรจากการลืมตามาดูโลกกันเนี่ย!!??
รู้สึกว่าตัวเองดูทุเรศ ทุรัง กับคอนเซ็ปในการใช้ชีวิตซะเหลือเกิน
อืมมม นั่นสินะ ก็ต้องหากันต่อไป
จากนั้นเริ่มไหว้นู่น บูชานี่ เข้าสำนักทรง
บนบานศาลกล่าว ลองไปเรื่อยๆ
จนคำตอบที่ได้ ก็คือ
ไม่มีใครช่วยอะไรกูได้เลยซักกะตัวเดียว
ต้องทำเอาเองทั้งนั้นแหละ!!
ต้องทำเอาเอง = อัตตาหิ อัตโนนาโถ
อ๊ะๆๆ เดี๋ยวนะ!!
นี่คำสอน ของพระพุทธเจ้าที่เราเคยได้ยินมาตั้งแต่เด็กๆนี่
ให้ตายเถอะ!!
สุดท้ายต้องวกกลับมาที่จุดเริ่มต้น
คือ "ตัวเราเอง" นั่นคือสิ่งที่เรามีมาตั้งแต่เกิด
คำตอบมันอาจจะอยู่ภายในก็เป็นได้
ทำไมเราไม่เริ่มสำรวจดูล่ะ
ก็น่าจะเป็นที่แน่ชัดแล้วว่า
การค้นหาคำตอบมันต้องเริ่มต้นจากตรงนี้เท่านั้น
จนมาถึงวันนี้
คำถามก็ยังไม่ได้รับคำตอบทั้งหมด
และจะยังคงต้องค้นหาต่อไป...
#บันทึกธรรม
โฆษณา