13 ต.ค. 2019 เวลา 11:41 • ศิลปะ & ออกแบบ
หยก อัญมณีล้ำค่า
ป้ายหยก กำไลหยก ตราประทับหยก..
หยกนำโชค
หยกเป็นอัญมณีล้ำค่าแพงกว่าเงิน ทองคำ และเพชร เป็นที่นิยมใช้มากของคนจีน ญี่ปุ่น ทั้งคนทั่วไป ผู้มีอำนาจ กษัตรย์ และพระจักรพรรดิ
ในจีนใช้หยกมาตั้งแต่สมัยยุคหินนำมาทำหอก ลูกธนู หัวสันขวาน จนถึงยุคราชวงค์เซี่ย โจว ชุนชิว เรื่อยมาทุกยุค ของญี่ปุ่น พบมีการใช้ตั้งแต่ยุคโจมอง กัวเตมาลา เปรู และ เม็กซิโก ก็นำมาแกะสลักเป็นหน้าเทพเจ้าโอเมก
ในภาพยนตร์จีนจะเห็นบ่อยๆ ว่าเด็กเกิดมา จะให้ป้ายหยกประจำตัว หากหมั้นหมายกันจะมีการแลกป้ายหยกหรือ ผู้มีตราประทับหยก จะมีสิทธิอำนาจครองแผ่นดิน..
ในสมัยสามก๊ก ซุนเกี๋ยนเก็บตราประทับหยก ตราแผ่นดินได้ จึงเก็บเอาไว้เป็นของตน จนแตกหักกับอ้วนเสี้ยว อ้วนเสี้ยวต้องใช้กำลัง แย่งชิงเอาด้วยกำลังและล้อมยิ่งด้วยธนูจนซุนเกี๋ยนถึงแก่ความตาย...
ในเมืองไทยมีคนเชื้อสายจีนชอบสวมไส่และสะสมหยกกัน นับถือว่าเป็นวัตถุศิริมงคล นำโชค ความสุข ร่มเย็น และโชคลาภแก่ผู้ครอบครอง และนำมาแกะสลักเป็นพระพุทธรูปและวัตถุมงคลต่างๆ เช่นหลวงพ่อหยก วัดธรรมมงคล เจ้าแม่กวนอิม และเทพเจ้ากวนอู เป็นต้น
หลวงพ่อหยก วัดธรรมมงคล สุขุมวิท101
พบแหล่งหยกที่ใดบ้าง
หยกมี 2 ชนิดคือเจไดต์และเนฟไฟรต์ โดยเหมืองหยกชนิดเนฟไฟรต์มีหลายแห่งทั่วโลกเช่นจีน ญี่ปุ่น แคนาดา อลาสกา ออสเตรเลีย ไซบีเรีย
ขณะหยกชนิดเจไดต์พบมากททางเหนือของเมียนมาร์ ซึ่งเพิ่งมีการประมูลรวมไปเมือต้นเดือนนี้ก่อนที่ต่อไปจะจัดระเบียบการขุดหาหยกใหม่
หยกแนฟไฟรต์หนัก18ตันที่แคนาดา
หยกเจไดต์หนัก210ตันทางเหนือของเมียนมาร์
การดูหยก หยกดีเป็นอย่างไร
หยกดีดูได้จาก 3 ลักษณะคือ
1.สีหรือน้ำของหยก tone คือสีสรรของหยกว่าอ่อนและเข้ม 2. ความใส translucent ความโปร่งใสของเนื้อหยก ที่แสงผ่านได้ 3. เนื้อหยก texture เนื้อหยกแน่นหรือมีรอยแตกหรือมีสีอื่นแทรกผสมปนอยู่
มูลค่าของหยกดูจากอะไร
นอกจากเกิดจากมูลค่าเนื้อหยกแล้วยังต้องรวมมูลค่าเพิ่มที่เกิดความสวยงามในฝีมือการแกะสลักของช่าง
การพิสูจน์หยกแท้-หยกปลอม
ทำได้ยาก แม้จะเป็นช่างหยก แต่มีแนวทางดูเบื้องต้นดังนี้
เครื่องประดับหยกจีน
1.ดูนน.ของหยก หยกจะหนักว่าแก้ว และพลาสติกเพราะมีความหนาแน่น 2.5-2.7เท่าของน้ำ จึงหนักกว่าหินทั่วไป
2. แก้วหรือพลาสติกจะมีฟองอากาศ หยกจะมีมวลทึบเป็นเนื้อเดียวยกเว้นมีรอยแตกแทรกเข้ามา
3.เสียงหยกเมื่อกระทบกันจะก้องกังวานกว่าแก้วหรือหยกเคลือบเรียกว่าเสียงใสดังเสียงหยกกระทบกัน
4.ตรวจสอบด้วยไฟฉายฟลูออเรสเซนต์วัดคุณภาพแสงได้ส่วนหนึ่ง
5.หยกจะเย็น เพราะหยกเก็บความเย็นได้ดีกว่าหินอย่างอื่นและแก้ว
แต่เพื่อความถูกต้องส่งไปตรวจสอบที่สถาบันวิจัยอัญมณี ที่จุฬาหรือ GIT จะตรวจด้วยเครื่องวิเคราห์แสงทราบว่าเป็นหยกแท้หรือไม่
การประมูลหยกที่เนปิดอว ์เมียนมาร์
มาดูแหล่งผลิตหยกชนิดเจไดต์ที่ดีที่สุดของโลกปัจจุบัน-เมียนมาร์นั่นเอง
เหมืองหยกในเมียนมาร์มีมากทางเหนือ ในรัฐคะฉิ่น ที่เมืองโมโก๊ะ ที่คนไทยรู้จักกันมานาน
ส่วนมากเหมืองหยกจะทำเหมืองแบบเปิดตามแนวแยกของทวีปตามแนวแม่น้ำอิระวดี ใช้คนขุดบ้าง รถแมคโครขุดบ้าง หรือใช้น้ำฉีด และใช้คนคัดเลือก เพื่อแยกระหว่างก้อนที่เป็นหยก ออกจากก้อนหินไร้ค่า คนชำนาญเพียงจับก็รู้ถึงความเย็นของหยกและใช้แผ่นสังกะสีกั้นดูแสงก็รู้ว่าหยกจะมีเนื้อดีหรือไม่ มีราคาดีหรือไม่ ถ้าเป็นหินไร้ค่าคนงานก็จะขนไปทิ้งเป็นหินถมถนนไป
ก่อนนี้มีการให้สัมปทานคนจีนทำเหมืองหยกมาก และเมื่อขุดได้ก็จะส่งออกเข้าจีนเลย แต่ขณะนี้รัฐบาลเมียนมาร์เพิ่งจะร่างกฎหมายใหม่ และจัดระเบียบการให้สัมประทานใหม่ ให้รัดกุมขึ้น การทำเหมือง และผลิตในเมียนมาร์ คงจะหยุดลงชั่วคราว จนกว่าจะมีกฎหมายแร่ใหม่ออกมา
มวลชนลักลอบหาหยกจนเกิดดินถล่ม
เนื่องจากขาดการจัดการที่ดีในการทำเหมืองหยกและมีการลักลอบขุดของมวลชน จึงเกิดดินถล่มบริเวณลักลอบขุด เมือต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา จนให้เกิดโศกนาฎกรรมเสียชีวิตถึง 50คน
เบื้องหลังความสวยงาม มีพลังความมืดมน ลำบากผลักดันอยู่...
โฆษณา