13 ต.ค. 2019 เวลา 07:21 • ประวัติศาสตร์
“พ่อ”คือแรงบันดาลใจในความสำเร็จ
ในระยะเวลา 2 ปี ที่ผ่านมา ได้ศึกษาโครงการพระราชดำริของพระองค์ ซึ่งพระองค์ท่านได้มีโครงการต่างๆมากมาย จึงได้นำโครงการของพระองค์ 5 โครงการ โดยมีฝนหลวง กังหันลม ชั่งหัวมัน น้ำดีไล่น้ำเสีย ไม้ดอกไม้ประดับ ทั้ง 5 โครงการ
มาคิดสมการคณิตศาสตร์ แล้วนำมาประยุกต์กับงานปักด้วยเส้นด้าย จึงเกิดโครงงานที่ชื่อว่า สร้างสรรค์เส้นด้าย ลายสมการเชิงขั้ว ประยุกต์ใช้โปรแกรม The Geometer's Sketchpad (GSP)โดยศึกษาร่วมกับนักเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่ง
การจัดทำโครงงานครั้งนี้
ได้มีแรงบันดาลใจในการทำโครงงาน มาจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 ในโครงการพระราชดำริ เป็นโครงการที่เกิดขึ้นจากพระดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เช่น โครงการเกี่ยวกับดิน น้ำ ป่า และวิศวกรรม หน่วยงานราชการพิเศษที่ประสานงานโครงการคือสำนักงานคณะกรรมการพิเศษ เพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ มีจำนวนทั้งสิ้น 4,596 โครงการ ในจำนวนนี้ มีโครงการที่หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับผิดชอบในฐานะหน่วยงานหลัก จำนวน 3,469 โครงการ
ที่มา https://www.khaosod.co.th/hot-topics/news_73640. วันที่ 30 ตุลาคม 2559 - 01:00น.
ตัวอย่างโครงการที่ได้นำมาประยุกต์ใช้มีดังนี้
1. โครงการฝนหลวง เป็นโครงการที่เกิดขึ้น จาก
พระราชดำริส่วนพระองค์ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อสร้างฝนเทียมสำหรับบรรเทาปัญหาความแห้งแล้งขาดแคลนน้ำในการเกษตร
2. โครงการน้ำดีไล่น้ำเสีย” เป็นโครงการแก้ไขมลพิษทางน้ำ
3. โครงการชั่งหัวมัน"ตั้งอยู่ที่หมู่บ้านหนองคอกไก่ หมู่ที่ 5 ตำบลเขากระปุก อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี เพื่อพลิกฟื้นผืนดินที่แห้งผากหวนคืนสู่ความอุดมสมบูรณ์อีกครั้ง เพื่อประโยชน์สุขของพสกนิกร
4. โครงการกังหันลม เพื่อนำพลังงานกล มาใช้เพื่อสูบน้ำโดยตรงหรือผลิตเป็นพลังงานไฟฟ้า
5. โครงการศูนย์บริการพัฒนาขยายพันธุ์ไม้ดอกไม้ผลบ้านไร่ เพื่อทดลองขยายพันธุ์ไม้ดอกไม้ผล และได้เริ่มทำแปลงสาธิตในหมู่บ้าน ที่บ้านไร่ หมู่ที่ ๑ตำบลบ้านแหวน อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่
ผลงานชิ้นแรก ที่ได้ไปต่อในระดับภาค
หลังจากวันประกาศผล ว่าได้เป็นตัวแทนจังหวัดไปแข่งต่อในระดับภาค ทั้งครูทั้งนักเรียนดีใจกันมาก ประสบการณ์ครูใหม่ นักเรียนใหม่ ผลงานที่ได้ กรอบรูป กระเป๋าตาข่าย เข็มกลัด ได้รับรางวัลเหรียญทองแดง
ปีต่อมาก็ยังคงศึกษาโครงการทั้ง 5 ของพระองค์ท่าน โดยนำสมการคณิตศาสตร์ที่ออกแบบบนโปรแกรม GSP มาปักลงบนกระเป๋าผ้า ใส่กรอบรูป เพิ่มวิธีการทำโดยมีQR Code เพื่อเป็นการเผยแพร่มากยิ่งขึ้นค่ะ
ผลงานชิ้นที่สอง ที่ไม่ได้ไปต่อ
หลังจากวันนั้นที่ไม่ได้ไปต่อ ทำให้กลับมาทบทวนดูว่าเกิดจากอะไร อะไรคือจุดที่ยังขาดหายไป จึงทำให้ได้ร่วมกันคิดและไตร่ตรองมากขึ้น
เวลาผ่านไปจนจะสิ้นปีการศึกษา ก็ได้รับข่าวดี ว่าทางโรงเรียนคัดเลือกโครงงานนี้ให้เข้ารับเสด็จพระเทพ ในตอนนั้นทั้งครูและนักเรียนดีใจมาก จึงเกิดแรงบันดาลใจนี้อีกครั้ง
ผลงานที่ภาคภูมิใจ เกิดจากตัวเราที่พัฒนาตัวเองอยู่เสมอ
ทุกความสำเร็จจะเกิดขึ้นได้ ถ้าเราเชื่อมั่นในสิ่งที่เราทำ
13 ตุลาคม 2562
โฆษณา