พื้นฐานการแต่งเพลง
ทุกๆครั้งเวลาผมจะเริ่มสร้างสรรค์เพลงอะไรสักอย่าง ผมมักจะมีปัญหากับการเริ่มต้นเสมอ เช่นการเริ่มประโยคแรกของบทความ การเริ่มวางจุดแรกของเพลง การไม่กล้าเริ่มจนไม่ได้เริ่ม ผมเลยได้สรุปรูปแบบการเริ่มต้นไว้หลายๆแบบให้เลือกว่าเริ่มแบบไหนดี เป็น ไกด์ให้ลองดูนะครับว่าอยากเริ่มวิธีไหน
.ก่อนจะเริ่มควรมีคอมพิวเตอร์หรือกระดาษปากกาอยุ่ใกล้ๆตัว (เครื่องดนตรีสักชิ้นก็ดีที่เป็น Melodic Instrument) และก็อะไรก็ได้อัดเสียงได้เช่น iPhone iPad อะไรก็ได้ที่บรรทึกเสียงเพราะว่า melody ในหัวนั้นหลุดลอยไปได้ง่ายมากถ้าไม่ได้อัดไว้
1)นักร้อง นักร้องจะเป็นโจทย์ข้อแรกที่นักแต่งเพลงต้องนึกถึงว่า จะแต่งให้ใครร้อง บุคลิกของนักร้องเป็นอย่างไร ภาษาของนักร้องคนนั้นเป็นประเภทไหน เพื่อให้คนฟังเชื่อถือเมื่อเวลาเราเขียนเพลงให้นักร้องคนนั้นร้องได้อย่างพอเหมาะกับบุคลิก
2)ทำนองเพลง นักแต่งเนื้อเพลงต้องฟังทำนองเพลงนั้น ๆ แล้วพยายามตีโจทย์ให้เข้าใจลึกซึ้งให้ได้ว่า ทำนองที่เขียนมานั้น เนื้อเพลงควรจะเป็นอารมณ์อะไร สนุกสนาน ยั่วเย้า โกรธแค้น เสียใจ ผิดหวัง คิดถึง โรแมนติก จึงจะสามารถเขียนเนื้อเพลงได้ถูกต้องตามอารมณ์ของทำนอง
3)การสื่อสาร เมื่อนักแต่งเพลงคิดออกแล้วว่าจะเขียนเพลงเกี่ยวกับอะไรสื่อถึงอะไร พูดถึงอะไร ให้กับนักร้อง ก็เข้าสู่ขั้นตอนที่ว่า เป็นคนเขียนที่ดีหรือไม่ คนฟังเข้าใจโครงสร้างของเพลงหรือคอนเซปต์ที่เราพยายามจะบอกหรือไม่ เขียนวกไปวนมาหรือไม่ เริ่มต้นอย่างลงท้ายอีกอย่างหรือไม่ ใช้คำผิดความหมายหรือไม่
4)ความประทับใจ นักแต่งเพลงต้องคิดให้ได้ว่า จะทำอย่างไรคนฟังถึงจะสนใจเพลงของเรา ไม่ว่าจะด้วยคำแรง ๆ หรือเนื้อหาที่แปลก ๆ หรือบางเพลงก็อาจจะไม่มีอะไรแปลกน่าสนใจเมื่อเวลาอ่านบนกระดาษ แต่เวลาฟังพร้อมกับทำนองกลับประทับใจอย่างประหลาด เพียงเพราะว่าเขียนได้เข้ากับทำนอง ลงโน้ต ลงจังหวะได้อย่างลงตัว
สรุป ความพยายามอยู่ที่ไหนความสำเร็จอยู่ที่นั้น ขอให้ทุกท่านโชคดี
ผมเองก็ยังพึ่งหัดเขียนหัดแต่งผิดพลาดอะไรต้องขออภัยด้วยครับ ขอฝากผลงานด้วยครับ
โฆษณา