13 ต.ค. 2019 เวลา 12:54 • ธุรกิจ
“Fight For Freedom, Stand With Hong Kong” ประโยคเดียวที่เกือบทำให้ทีมบาสเกตบอลชื่อดังระดับโลกอย่าง Houston Rockets รวมถึง NBA สูญเงินกว่า 4,000 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ บทเรียนสำคัญของนักธุรกิจและนักการตลาดในยุคที่จีนยิ่งใหญ่เกินกว่าจะต้านทาน
WatsupAmericas.com
Daryl Morey ผู้จัดการทั่วไปทีม Houston Rockets ทีมที่ Yao Ming นักบาสฯชื่อดังชาวจีนเคยร่วมทีมด้วย ได้แสดงความคิดเห็น สนับสนุนม๊อบฮ่องกงที่กำลังต่อต้านรัฐบาลจีนอยู่ในขณะนี้ แม้จะใช้เวลาอย่างรวดเร็วในการลบโพสต์ดังกล่าวออกไป แต่ชาวจีนบนโลกออนไลน์ก็ยังสามารถแคปข้อความนั้นไว้ได้ทัน
Voanews.com/Yao Ming
ข้อความดังกล่าวทำให้ผู้บริโภคชาวจีนเกิดความโมโหต่อทีม The Rockets เป็นอย่างมาก แม้เจ้าตัวจะออกมาบอกว่าเป็นเพียงความคิดเห็นส่วนบุคคล แต่ผลกระทบของมันก็สั่นสะเทือนไปทั่ววงการบาสเกตบอล โดยเฉพาะ NBA เลยทีเดียว
กีฬาบาสเกตบอลเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในจีน ตั้งแต่ Yao Ming ได้ร่วมเล่นกับทีม The Rockets ตั้งแต่ช่วงปี 2002 ถึง 2011 สมาคมบาสฯแห่งประเทศจีนรายงานว่าประชาชนจีนกว่า 1 ใน 5 ของประเทศชื่นชอบการเล่นบาสเก็ตบอล ตลาดจีนจึงเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดและทำเงินสูงสุดให้แก่ NBA
Nypost.com
ผลกระทบจากโพสต์เดียว โดยคนคนเดียวนั้นหนักหนายิ่งนัก
1) CCTV สถานีโทรทัศน์ส่วนกลาง ที่ควบคุมโดยรัฐบาลจีน จะงดถ่ายทอดสดเกมที่ทีม Houston Rockets ลงแข่ง
2) Tencent ผู้ถือลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด NBA ผ่านทาง platform online พิจารณาระงับการสตรีมสด แมทช์ที่มีการแข่งขันของทีม The Rockets ตลอดสัญญา 5 ปีที่ได้ทำไว้ด้วยกัน
3) Alibaba สั่งห้ามขายสินค้าของทีมดังกล่าวบน platform ตัวเอง
4) Li-Ning แบรนด์ที่เป็นสปอนเซอร์เครื่องแต่งกายหลักของทีมและของ NBA จะถอนการสนับสนุน
5) Shanghai Pudong Development Bank ผู้สนับสนุนหลักทางการเงินของทีม พิจารณาจะไม่ร่วมทำธุรกิจกับทางทีมอีกต่อไป
6) สมาคมบาสฯแห่งประเทศจีนประกาศยุติความสันพันธ์กับ NBA และยกเลิกกิจกรรมของทีม The Rocket ทั้งหมดในประเทศจีน
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า เมื่อใดที่มีเรื่องประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมเข้ามาเกี่ยวข้องกับธุรกิจไม่ว่าทางหนึ่งทางใด โดยเฉพาะในระดับสากลนั้น สิ่งที่ต้องพึงระวังที่สุดคือเรื่องของการสื่อสาร โดยเฉพาะยุคที่ทุกคนสามารถเข้าถึงกันโดยใช้เวลาเพียงเสี้ยววินาที
ขอบคุณที่มา CNN, NY Post
โฆษณา