14 ต.ค. 2019 เวลา 11:15 • ข่าว
มีราดหน้าที่ไหน ...ทำไมต้องเป็น “นายเคี้ยงเอ็มไพร์” ...ไม่มีอะไร แค่สงสัยเฉยๆ ครับ
นายเคี้ยงเอ็มไพร์
ประวัติร้านราดหน้านายน้อย ต้นตำรับเอ็มไพร์ โดย ราดหน้านายน้อย ต้นตำรับเอ็มไพร์
ราดหน้านายน้อยมีประวัติความเป็นมา จากที่พี่ชายคนโตสุดของครอบครัว ซึ่งอาศัยอยู่ในถนนบ้านหมอ (ซอยข้างโรงหนังเอ็มไพร์ - ย่านปากคลองตลาด กรุงเทพ) เป็นผู้ริเริ่มขายราดหน้า
4
ในช่วงแรกนั้นยังขายเป็นแบบรถเข็นอยู่ในซอยท่ากลาง ถัดมาราวปี พ.ศ. 2504 พี่ชายคนโตเกิดล้มป่วยลง ลุงน้อยจำเป็นต้องมาช่วยขายแทน หลังจากที่มองเห็นว่ากิจการเริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ ลุงน้อยจึงคิดว่าถ้าได้มาขายใกล้กับโรงหนังเอ็มไพร์ น่าจะทำให้กิจการดีขึ้นไปอีก จึงตัดสินใจย้ายร้านรถเข็นจากซอยท่ากลาง มาอยู่ในซอยข้างโรงหนังเอ็มไพร์ โดยมาขอเช่าที่ขายราดหน้าหน้าร้านกาแฟ
ลุงน้อยเล่าให้ฟังว่า “สมัยก่อนไม่มีเตาแก๊สเหมือนในสมัยนี้ ต้องใช้เตาถ่านมาผัดก๋วยเตี๋ยว ซึ่งมีความยากลำบากในการหาถ่านที่มีคุณภาพ และนอกจากจะขายหน้ารถเข็นแล้ว ยังให้น้องชายห่อราดหน้าใส่ใบตอง ใช้เชือกกล้วยมัดเพื่อนำไปเดินขายในตลาดยอดพิมาน และปากคลองตลาด ในราคาห่อละ 4 สลึงอีกด้วย”
1
หัวใจสำคัญของราดหน้านายน้อยนั้นอยู่ที่หมูหมัก ซึ่งเป็นสูตรที่ลุงน้อยพิถีพิถันในการคัดสรรเนื้อหมูที่มีคุณภาพ ราดหน้าหมูหมักของที่ร้านจึงมีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ ทำให้มีลูกค้ามารับประทานเป็นประจำและขายดีมากขึ้นเรื่อยๆ จนสามารถขยับขยายร้าน จากเดิมที่ขายในรถเข็น มาขายที่ตึกแถวซึ่งอยู่ข้างห้องเครื่องของโรงหนังเอ็มไพร์ ในปี พ.ศ. 2515
ส่วนที่มาของราดหน้ายอดผักนั้น เนื่องจากลุงน้อยเป็นคนจ่ายตลาดเอง เวลาไปซื้อผักที่ตลาดจะเห็นแม่ค้าเอายอดคะน้ามาขาย ซึ่งสมัยนั้นยังไม่ค่อยมีคนนิยมทาน ลุงน้อยจึงลองนำมาใช้ ทำให้เป็นที่นิยมและแพร่หลายจนถึงปัจจุบันนี้ หลังจากนั้นจึงไปเปิดอีกสาขาตรงวงเวียนใหญ่ โดยใช่ชื่อเดียวกันคือก๋วยเตี๋ยวนายน้อย
และนี่เป็นจุดเริ่มต้นและที่มาของ “ราดหน้ายอดผักเอ็มไพร์”
มีเรื่องราวอีกมากมาย ใน “ร้อยเรื่อง”
โฆษณา