16 ต.ค. 2019 เวลา 14:03 • บันเทิง
Perfect blue (1997) หนึ่งในภาพยนตร์อนิเมชั่นยอดเยี่ยมที่ควรดู...
(แต่ว่าเนื่องจากตัวอนิเมะค่อนข้างมีเนื้อหาค่อนข้างรุนแรงมาก ไม่ควรให้เด็กดูนะครับ)
1
ภาพยนตร์อนิเมะสัญชาติญี่ปุ่น ผลงานอันโด่งดังของ Satoshi Kon (ผู้ล่วงลับ) แห่ง Madhouse Studio ด้วยเนื้อหาของอนิเมะที่ไปไกลเกินกว่าการเป็นการ์ตูนสำหรับเด็กเล็กๆ ประเด็นที่เสียดสีทิ่มแทงเข้าลึกสู่จิตใจคน และความกล้าหาญของการเล่าด้วยภาพที่รุนแรงแฝงไปด้วยความสมจริงสมจัง ถึงขั้นติดเรทเลยละครับ ทำให้ Perfect Blue กลายเป็นแอนนิเมชั่นที่ตราตรึงใจเหล่าผู้ชม และยังกลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับภาพยนตร์จิตวิทยาเรื่อง Black swan อีกด้วย
ภาพจาก Pinterest
เรื่องย่อมีอยู่ว่า Mima Kirigoe นักร้องสาวไอดอลชื่อดัง ที่ประกาศเลิกเป็นนักร้องบนเวทีคอนเสิร์ตครั้งสุดท้ายของเธอ และจะหันไปเอาดีด้านการแสดงแบบเต็มตัว แต่แล้วการตัดสินใจครั้งนี้กลับไม่เป็นที่พึงพอใจอย่างมากสำหรับแฟนคลับบางกลุ่ม แถมยังมีชายนิรนามหน้าตาน่ากลัวที่มักจะคอยติดตามเธอไปทุกที่ และพร้อมกับขู่ว่าจะเอาชีวิตเธออีกด้วย ...
ภาพจาก Pinterest
ตัวหนังจะพาเราได้พบกับชีวิตของไอดอลสาวที่ชื่อมิมะที่ถูกเอเจนซี่ส่วนตัวพาเข้าสู่วงการของนักแสดง ที่เธอจะต้องพยายามไต่เต้าจากบทเล็กๆสู่การเป็นนักแสดงที่มีชื่อเสียงให้ได้ แม้ว่าจะต้องแลกกับการเปลืองเนื้อเปลืองตัวแค่ไหนก็ตาม เอาง่ายๆคือสลัดคราบไอดอลของเธอออกไปหมดเลย ซึ่งเธอก็พยายามที่จะไม่สนใจสิ่งใดๆ แต่ว่าขณะที่เธอนั้นเริ่มโชว์เนื้อหนังมังสามากขึ้น คนรอบข้างของเธอก็ค่อยๆถูกฆ่าอย่างโหดเหี้ยมไปทีละคน มิมะจึงเริ่มวิตกจริตและมักมีอากาประสาทหลอนเกิดขึ้นอยู่เกือบตลอดเวลา เธอค่อยๆดำดิ่งลงไปในโลกแห่งการแสดงจนเกิดภาพซ้อนระหว่างโลกความจริงและความฝัน จมจ่อมอยู่กับความสงสัยคับข้องใจ เป็นดั่งคำถามที่ดังในใจว่า แท้จริงแล้วเธอเป็นใครและต้องการอะไรในชีวิตกันแน่ สรุปแล้วเธอคิดถูกจริงๆเหรอ ที่ลาออกจากการเป็นไอดอล?
ตัวหนังยังได้แสดงให้เห็นถึงด้านมืดของวงการบันเทิงได้จริงเสียจนน่ากลัว คือมันน่ากลัวมากจริงๆครับ โดยเฉพาะหากคุณเป็นผู้หญิงแล้วจะรู้เลยว่ามันน่ากลัวจริงๆ เพราะเราอาจไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่าเบื้องหลังของวงการบันเทิงนั้น จะแอบแฝงไปด้วยด้านมืดที่ประกอบไปด้วยความหลอกหลวงปลอกปลิ้นของคน , อำนาจของเงินตราและชื่อเสียง , ความฟอนเฟะของค่านิยมในสังคม และความรักความชื่นชมที่มากล้นเกินงามจนควรเรียกว่ามันคือความลุ่มหลงจนบ้าคลั่งเสียมากกว่า
หนังอาจจะดูเหมือนหนังพวกติดตามชีวิตของศิลปินแนวธรรมดาทั่วๆไปในช่วงแรกเริ่มของหนัง แต่ด้วยการเล่าเรื่องของหนังนั้นทำให้เรารู้สึกได้เลยว่ามันค่อยๆเริ่มเพิ่มความสั่นคลอนเข้าสู่จิตใจของเราขึ้นเรื่อยๆ พร้อมเพลงประกอบที่เข้าขั้นว่าทำให้หลอนเลย รู้สึกถูกบิลด์อยู่ตลอดเวลา แถมยังมีปมปริศนาต่างๆที่น่าสงสัยที่นำไปสู่บทสรุปที่ชวนสะพรึงและหลอนประสาทอย่างยิ่ง
ภาพจาก Pinterest
จัดเป็นภาพยนตร์อนิเมะสืบสวนแนวจิตวิทยาที่ดีเยี่ยมอีกเรื่องหนึ่ง เนื้อเรื่องและธีมหนังดีมาก ไม่ดูล้าสมัยเลย ถึงแม้ว่าหนังเรื่องนี้จะมีอายุ 20 กว่าปีแล้วก็ตาม ใครที่เป็นคนรักการดูหนัง ถือว่านี้คือหนึ่งในหนังที่ไม่ควรพลาดเลยครับ 😄
#A man man chases dreams 😊👍🏻
โฆษณา