27 ต.ค. 2019 เวลา 05:00 • กีฬา
NBA 102 - ทำความรู้จักกับระบบสถิติของ NBA (ตอนที่ 3) - Stats หมวด Player (2)
ในตอนนี้ จะพาคุณผู้อ่านไปทำความรู้จักกับค่าสถิติต่างๆ ในหมวดของ "ผู้เล่น" ต่อเนื่องจากตอนที่ 2 นะครับ
ระบบสถิติของ NBA (ตอนที่ 3)
ต่อจากคราวที่แล้ว หลังจากที่อธิบายในส่วนของ Season Leaders ไปเป็นที่เรียบร้อย
หมวดต่อไปที่คุณผู้อ่านจะเห็น คือ ส่วนของ Advanced (เชิงลึก) ซึ่งค่าสถิติเหล่านี้จะบ่งบอกถึงลักษณะของผู้เล่นที่เป็นเชิงลึกกว่าส่วนแรก
สถิติเชิงลึก (Advanced Stats)
ค่าสถิติต่างๆ สามารถขยายความได้ดังนี้
True Shooting Percentage (TS%) - อัตราส่วนของการทำคะแนนที่แท้จริงที่ผู้เล่นทำได้
เป็นค่าสถิติที่บอกว่า การทำคะแนนของผู้เล่นคนนั้น ถ้าเทียบกับจำนวนครั้งที่ทำการยิงลูกแล้ว จำนวนครั้งที่ยิงลงและทำคะแนนได้ จะคิดเป็นอัตรากี่ %
โดยค่าสถิตินี้จะเก็บการทำแต้มทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นยิง 2 แต้ม ยิง 3 แต้ม หรือยิงลูกโทษ โดยจะมีสูตรการคำนวณให้เป็นค่าสถิตินี้อีกทอดหนึ่ง
TS% สูงสุดของฤดูกาล 2018/19 คือ Mitchell Robinson อยู่ที่ 69.2 หมายความว่า โดยเฉลี่ยแล้ว ทุกการยิงเพื่อทำคะแนน 100 ครั้ง จะทำคะแนนได้สำเร็จ 69.2 ครั้ง
Usage Percentage (USG%) - อัตราส่วนการมีส่วนเกี่ยวข้องในการขึ้นเกมบุกของผู้เล่น
เป็นค่าสถิติที่บอกว่า ในการขึ้นเกมบุกแต่ละครั้ง อัตราส่วนของผู้เล่นที่จะจบการขึ้นเกมบุกด้วยการได้ยิงเพื่อทำคะแนน (Field Goal Attempt - FGA) การจบการขึ้นเกมบุกด้วยการได้ยิงลูกโทษ (Free Throw Attempt - FTA) หรือการจบการขึ้นเกมบุกด้วยการเสียบอลให้ฝ่ายตรงข้าม (Turnover - TO)
เมื่อรวมสามค่าดังกล่าวแล้วทำการหาอัตราส่วนออกมา ถือเป็นกี่ % ของผู้เล่นในทีมที่อยู่ในสนามขณะนั้น
ถ้าผู้เล่นมีค่านี้สูง จะเป็นตัวบ่งบอกว่าในการขึ้นเกมบุกของทีม ทีมนั้นจะมีโอกาสที่จะจบการขึ้นเกมบุกโดยการใช้ผู้เล่นคนนั้นสูง
ตัวอย่างเช่น ผู้เล่น A มีค่า USG% = 50% ค่าที่ได้หมายความว่า ในการขึ้นเกมบุกของทีมที่มีผู้เล่น A อยู่ในสนาม การจบการขึ้นเกมบุกนั้น จะใช้ผู้เล่น A ในการจบการขึ้นเกมบุกดังกล่าวในอัตรา 50% จากทั้งทีมรวมกัน
USG% สูงสุดของฤดูกาล 2018/19 คือ James Harden อยู่ที่ 39.5 หมายความว่า การขึ้นเกมบุกของทีม ทีมนั้นจะมีโอกาสให้ Harden เป็นคนจบการขึ้นเกมบุกในอัตรา 39.5% เมื่อเทียบกับผู้เล่นคนอื่นทั้งทีมในสนาม
Offensive Rebound Percentage (OREB%) - อัตราส่วนในการ Rebound ในขณะที่เป็นฝ่ายขึ้นเกมบุกของผู้เล่น
เป็นค่าสถิติที่บอกว่า ในการ Rebound ของผู้เล่นคนนั้น จำนวนครั้งที่ทำการ Rebound ในขณะที่เป็นฝ่ายขึ้นเกมบุก มีอัตราเป็นกี่ % ของการ Rebound ทั้งหมดที่ผู้เล่นคนนั้นทำได้
ถ้ามีค่านี้สูง หมายความว่าผู้เล่นคนนั้นจะมีอัตราในการ Rebound เกมบุกได้สูง ส่งผลให้ทีมมีโอกาสทำคะแนนมากขึ้นตามไปด้วย
OREB% สูงสุดของฤดูกาล 2018/19 คือ Andre Drummond อยู่ที่ 15.1 หมายความว่า ในการ Rebound ทั้งหมด เป็นการ Rebound ในขณะที่เป็นฝ่ายขึ้นเกมบุกถึง 15.1%
หมวดต่อไป จะเป็นในส่วนของ Miscellaneous (เบ็ดเตล็ด)
สถิติเบ็ดเตล็ด (Miscellaneous Stats)
ค่าสถิติต่างๆ สามารถขยายความได้ดังนี้
Fast Break Points Per Game (FBPS) - จำนวนแต้มเฉลี่ยที่ทำได้ต่อเกม ด้วยวิธีการ Fastbreak
เป็นค่าสถิติที่บอกว่า โดยเฉลี่ยแล้ว 1 เกม ผู้เล่นคนนั้นจะทำแต้มจากการ Fastbreak (การขึ้นเกมบุกสวนกลับอย่างฉับพลัน มักจะเริ่มจากการที่สลับฝ่ายบุก/ฝ่ายรับอย่างกะทันหัน (เช่น การแย่งบอลได้ หรือการจ่ายบอลระยะไกลจากจังหวะชุลมุน เป็นต้น) ได้เท่าไหร่
ส่งผลให้การขึ้นเกมบุกครั้งนั้น จะมีผู้เล่นฝ่ายที่ขึ้นเกมบุกมีมากกว่าฝ่ายที่ต้องตั้งรับ ทำให้โอกาสในการทำคะแนนได้สูงขึ้นมาก
คะแนนที่ทำได้จากการเล่นลักษณะดังกล่าว จะถือว่าเป็นคะแนนที่ได้จากการ Fastbreak
FBPS สูงสุดของฤดูกาล 2018/19 คือ LeBron James อยู่ที่ 5.3 หมายความว่า โดยเฉลี่ยแล้ว 1 เกม จะทำแต้มจากการ Fastbreak ได้ 5.3 แต้ม
2nd Chance Points Per Game (2NDPTS) - จำนวนแต้มเฉลี่ยที่ทำได้ต่อเกมจากการใช้โอกาสที่สองขึ้นไป ในการขึ้นเกมบุกครั้งเดียวกัน
เป็นค่าสถิติที่บอกว่า ถ้าผู้เล่นคนนั้นได้โอกาสที่สองในการทำคะแนน ในการขึ้นเกมบุกครั้งเดียวกัน (ตัวอย่าง เช่น ทำการขึ้นเกมบุก แล้วยิงลูกครั้งแรก แต่ยิงพลาด และเก็บ Rebound เกมบุกได้ จะถือว่าทีมยังไม่ได้เสียการขึ้นเกมบุกในครั้งนั้น) โดยเฉลี่ยแล้ว 1 เกม ผู้เล่นคนนั้นจะทำแต้มจากการใช้โอกาสแบบนี้ได้เท่าไหร่
โดยคะแนนที่ได้ จะรวมไปถึงการยิงลูกโทษที่เกี่ยวเนื่องด้วย เช่น ได้รับโอกาสที่สองแล้วเกิดการ Foul ถ้าลูกนั้นลงและได้ยิงลูกโทษแถมแล้วลงอีก จะถือเป็น 2nd Chance Points ทั้ง 3 แต้มนั้น
2NDPTS สูงสุดของฤดูกาล 2018/19 คือ Andre Drummond อยู่ที่ 5.5 หมายความว่า โดยเฉลี่ยแล้ว 1 เกม จะทำแต้มจากการได้โอกาสที่สองอยู่ที่ 5.5 แต้ม
Points in the Paint Per Game (PITP) - จำนวนแต้มเฉลี่ยที่ทำได้ต่อเกมจากการทำแต้มจากระยะวงในหรือ The Paint
เป็นค่าสถิติที่บอกว่า โดยเฉลี่ยแล้ว 1 เกม ผู้เล่นคนนั้นจะทำแต้มจากระยะวงใน (หรือที่เรียกว่า The Paint) ได้เท่าไหร่
Cr. hooptactics
จากรูปภาพ จะเห็นว่า ระยะของพื้นที่สีส้มที่กำกับด้วยเลข 1 คือระยะวงใน หรือ The Paint
PITP สูงสุดของฤดูกาล 2018/19 คือ Giannis Antetokounmpo อยู่ที่ 17.5 หมายความว่า โดยเฉลี่ยแล้ว 1 เกม จะทำแต้มจากระยะวงในได้ 17.5 แต้ม
หมวดต่อไป จะเป็นในส่วนของ Scoring (การทำแต้ม)
สถิติการทำแต้มของผู้เล่น (Scoring)
ค่าสถิติต่างๆ สามารถขยายความได้ดังนี้
% of Points 3PT (%PTS3PT) - อัตราส่วนแต้มที่ผู้เล่นทำได้ในระยะยิง 3 แต้ม
เป็นค่าสถิติที่บอกว่า แต้มที่ทำได้จากระยะยิง 3 แต้ม เป็นอัตรากี่ % จากแต้มที่ผู้เล่นคนนั้นทำได้ทั้งหมด
%PTS3PT สูงสุดของฤดูกาล 2018/19 คือ Wayne Ellington อยู่ที่ 76.0 หมายความว่า แต้มที่ทำได้จากระยะยิง 3 แต้ม ถือเป็น 76% ของแต้มทั้งหมดที่ทำได้
% of Points in the Paint (%PTSPITP) - อัตราส่วนแต้มที่ผู้เล่นทำได้จากระยะวงในหรือ The Paint
เป็นค่าสถิติที่บอกว่า แต้มที่ทำได้จากระยะวงใน เป็นอัตรากี่ % จากแต้มที่ผู้เล่นคนนั้นทำได้ทั้งหมด
%PTSPITP สูงสุดของฤดูกาล 2018/19 คือ JaVale McGee อยู่ที่ 86.5 หมายความว่า แต้มที่ทำได้จากระยะวงใน ถือเป็น 86.5% ของแต้มทั้งหมดที่ทำได้
% of Points Mid-Range (%PTS 2PT MR) - อัตราส่วนแต้มที่ผู้เล่นทำได้จากระยะ Mid-Range หรือระยะกลาง
เป็นค่าสถิติที่บอกว่า แต้มที่ทำได้จากระยะกลาง (ระยะ 2 แต้ม ที่ไม่ใช่ระยะวงในหรือ The Paint) เป็นอัตรากี่ % จากแต้มที่ผู้เล่นคนนั้นทำได้ทั้งหมด
%PTS 2PT MR สูงสุดของฤดูกาล 2018/19 คือ LaMarcus Aldridge อยู่ที่ 29.8 หมายความว่า แต้มที่ทำได้จากระยะกลาง ถือเป็น 29.8% ของแต้มทั้งหมดที่ทำได้
ค่าสถิติหมวดหลังจากนี้ จะขอพูดแค่คร่าวๆ เพราะไม่ค่อยมีความสำคัญสักเท่าไหร่นัก โดยจะมีดังนี้
Shooting By Zone (พื้นที่ในการทำคะแนน)
Shooting by Zone
แบ่งเป็น Corner 3P% (การทำแต้มจากมุมทั้งสองข้างของสนาม หรือระยะใกล้เคียงเส้นขอบสนาม), Restricted Area FG% (การทำแต้มจากระยะใต้แป้น), Mid-Range FG% (การทำแต้มจากระยะ 2 แต้ม ที่ไม่ใช่ระยะวงในหรือ The Paint)
Bio Stats
Bio Stats
แบ่งเป็น International Points Per Game (การทำแต้มเฉลี่ยของผู้เล่นที่ไม่ได้เป็นคนสหรัฐโดยกำเนิด), 2nd Rounders Points Per Game (การทำแต้มเฉลี่ยของผู้เล่นที่มาจากการ Draft รอบสองเท่านั้น), Undrafted Points Per Game (การทำแต้มเฉลี่ยของผู้เล่นที่ไม่ได้ถูกเลือกตอนเข้า Draft แต่ติดทีมในโอกาสอื่นเท่านั้น)
การจำแนกสถิติตามตำแหน่ง Center, Forward, Guard
การจัดสถิติแบบระบุตำแหน่ง
การจำแนกสถิติตามผู้เล่นที่เป็น Draft อันดับ 1 เท่านั้น หรือ 1st Overall Picks
การจัดสถิติเฉพาะผู้ที่ได้ Draft อันดับ 1
และสุดท้าย ผลรวมของค่าต่างๆ ที่ทำได้ นับเฉพาะผู้เล่นที่ยังเล่นอยู่ในปัจจุบัน หรือ Active Players โดยจะเป็นผลรวมทั้งหมดตั้งแต่เริ่มเล่นใน NBA เป็นต้นมา ไม่ใช่ค่าเฉลี่ยแต่อย่างใด
ผลรวมของจำนวนค่าต่างๆ ที่ทำได้
อนึ่ง ถ้าผู้อ่านได้กดเข้าไปดูในรายละเอียดของค่าสถิติทั้งหมด (ไม่ใช่สรุปในหน้าแรก) จะเห็นว่าในบางค่านั้นจะมีผู้เล่นคนอื่นที่ทำค่าสูงสุดได้สูงกว่าผู้เล่นที่อยู่ในหน้าสรุปหน้าแรกด้วย
แต่ทางลีก NBA จะถือกติกาอยู่ว่า ผู้เล่นที่จะมีสิทธิ์ถูกจัดอยู่ในหมวดสรุปหน้าแรกได้ จะต้องได้ลงเล่นในฤดูกาลนั้นเกินกว่าจำนวนเกมที่กำหนด (น่าจะเป็น 50 เกมขึ้นไป)
ทำให้ผู้เล่นที่เล่นไม่ถึง 50 เกมต่อหนึ่งฤดูกาล จะไม่ถูกจัดอันดับนั่นเอง
จบไปแล้วนะครับสำหรับหมวด "ผู้เล่น" ในหน้ารวมผู้เล่นทุกคน
ส่วนค่าสถิติต่างๆ ในหมวดของ "ผู้เล่น" แบบรายบุคคล จะนำเสนอในตอนต่อไปครับ
ถ้าชอบบทความ รบกวนฝาก Share และกดติดตามด้วยนะครับ
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ
BombWalkerz
ขอบคุณข้อมูลจาก
โฆษณา