17 ต.ค. 2019 เวลา 05:36
พ่อแม่ ความรัก บริกร
ช่วงนี้ OMG อาจจะห่างเหินการเขียนนิดนึง เพราะแม่พาพ่อมาฝากไว้ที่บ้าน คุณพ่อเป็นผู้ป่วยพาร์คินสันครับ ปีนี้ท่านก็อายุ 80 กว่าแล้ว ส่วนคุณแม่ยังเป็น 70 ยังแจ๋ว เที่ยวเมืองนอกปีละสองสามครั้ง ทุกครั้งที่ไปเที่ยว ก็จะเอาคุณพ่อมาฝากไว้ที่บ้าน OMG เพราะบ้านนี้มีคนอยู่ตลอด ซึ่ง OMG ก็เต็มใจอย่างมากถึงมากที่สุดครับ นอกจากจะได้ตอบแทนคุณพ่อแล้ว ยังได้ตอบแทนคุณแม่ทางอ้อมด้วย
กิจวัตรเวลาคุณพ่อมาอยู่ด้วยคือ เราต้องเตรียมอาหารเช้ากลางวันเย็นให้ท่าน ดังนั้นจากชีวิตเคยอยู่ง่ายๆ สบายตัว เราก็ต้องเตรียมจัดการทุกอย่างไว้ บางที OMG ทำกับข้าวพร้อมกันเป็นสิบอย่าง (คุณพ่อไม่ชอบกินกับข้าวซ้ำๆ และไม่ชอบออกไปกินนอกบ้าน) เพื่อจัดเมนูอาหารแต่ละมื้อให้ท่านทานได้อย่างครบถ้วน แต่สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่สิ่งที่ OMG รู้สึกว่าเป็นเรื่องหนักหนาเลย อาจเป็นเพราะเราถูกสอนให้คิดถึงคนอื่น ให้บริการ จนมันฝังเป็นนิสัย
คุณพ่อคุณแม่ของ OMG ท่านเป็นครูครับ บ้านเราตอนเด็กๆไม่ได้มีฐานะร่ำรวยอะไร แถมบ้านคนไทยเราก็ไม่ค่อยแสดงออกเรื่องความรักอะไรเหมือนคนสมัยนี้ เพราะฉะนั้นซีนประมาณกอดลูกแล้วเอาของขวัญมาให้นี่ลืมไปได้เลย
ชดเชยความรักและสัมผัส คุณพ่อคุณแม่จะทุ่มเทเวลาเพื่อให้ลูกสะดวกสบาย ไปรับไปส่งจนโต ถึงแม้ว่าเราจะอายขนาดไหน หรือแม้ว่าจะต้องไปไกลหรือดึกแค่ไหน คำพูดที่แม่พูดบ่อยๆ ไม่ใช่คำว่ารัก แต่เป็นคำว่า แม่อยากบริการลูกๆ และการบริการนั้นเองที่ก่อให้เกิดความใกล้ชิด และเป็นการแสดงออกถึงความรักโดยไม่ต้องอาศัยวัตถุใดๆ มาเป็นสัญลักษณ์ทดแทน
การบริการนั้นไม่ใช่แค่ทำอะไรให้นะครับ มันผ่านการคิดถึงความต้องการ การวางแผน การลงมือทำ และติดตามผล ประเมินผลเพื่อแก้ไขในครั้งต่อไป สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ทำให้กับ OMG ในตอนเด็กมันหล่อหลอมให้ OMG เป็นคนชอบสังเกตคน ชอบทำให้คนมีความสุข สะดวกสบาย และเป็นรากฐานให้ OMG ทำงานในธุรกิจให้บริการในทุกวันนี้
OMG เคยทำงานมาหลายประเภทครับ แต่สุดท้ายแล้ว งานบริการเป็นงานที่ทำแล้วมีความสุขที่สุด ถึงแม้หลายคนจะบอกว่างานที่เราทำไม่ได้มีเกียรติ ทำไปเมื่อไหร่จะรวย OMG ไม่เคยต้องการเกียรติหรือเงินมากมาย แต่ต้องการความรักจากผู้คน แล้ววิธีไหนที่จะได้รับความรักที่ดีไปกว่าการมอบความเอื้ออาทรให้ผู้อื่นก่อน
พ่อแม่พร่ำสอนมาตั้งแต่เล็กว่าให้เรียนหนังสือสูงๆ พ่อแม่ไม่มีอะไรจะให้นอกจากการศึกษา วันนี้อยากบอกพ่อแม่ว่า สิ่งที่ท่านทั้งสองมอบให้มันมากกว่าการศึกษามากนัก ท่านมอบทั้งชีวิตร่างกาย และสอนสิ่งที่โรงเรียนไหนๆก็ไม่สามารถสอนได้ นั่นคือหัวใจการบริการ สิ่งนี้ทำให้เรามีชีวิตอยู่รอดมาไม่ว่าจะเป็นที่ไหนๆ หรือในสถานการณ์ใดๆ ถึงแม้ไม่มีเกียรติ แต่มีความภูมิใจที่เราได้รับตอบกลับจากลูกค้าทุกวัน ได้ดูแลพ่อแม่ในยามที่ท่านต้องการ
ถ้าไม่ได้เป็นลูกบ้านนี้ OMG คงไม่มีโอกาสดีๆเหล่านี้ ขอบพระคุณคุณพ่อคุณแม่มากๆ ครับ
โฆษณา