17 ต.ค. 2019 เวลา 18:15 • ไลฟ์สไตล์
วิธีสร้างความสุขให้ตัวเองมีความสุขในทุกวัน
1. มองตนเองว่ามีค่า การที่เรามองตัวเองว่าเรามีค่า เราต้องห้ามคิดว่าชีวิตของเรานั้นไม่มีค่าสำหรับใคร เพราะความจริงแล้ว เรานั้นมีค่ากับคนที่รักเราเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง
คนสำคัญในครอบครัว พ่อแม่ ญาติพี่น้อง หรือเพื่อนสนิท
ดังนั้นเมื่อไหร่ที่เราเกิดความรู้สึกไม่ดี เสียใจ ไม่ว่าเรื่อง
อะไรอย่าไปยึดติดกับสิ่งเหล่านั้น ปล่อยให้ผ่านไป และให้เราคิดอยู่เสมอว่า”ชีวิตเรามีค่ามากกว่าที่จะต้องไปจมปลักอยู่กับสิ่งเหล่านั้น”
2. มีความหวัง การที่เรามีความหวังในสิ่งเล็กๆ แน่นอนค่ะ ว่าความหวังนั้นเป็นสิ่งที่จะช่วยหล่อเลี้ยงจิตใจของเรา ทำให้เราเกิดความเพียรพยายาม ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องมีความหวังอยู่เสมอ แม้ว่าจะมีชีวิตอยู่กับความยากลำบากเพียงใด ก็ตาม จงคิดและทำทุกอย่างในวันนี้อย่างเต็มที่ และมีความหวังอยู่เสมอ
หวังว่า ไม่มีความหวังใดไม่เกิดขึ้น หากเราพยามและทำเต็มที่แล้ว เพราะทุกความหวังของเรา จะเกิดขึ้นที่ตัวเราเองเสมอ
3. รู้จักการมองคนอื่นในแง่ดี การมองโลกในแง่ดี เป็นการฝึกตนแบบง่ายๆ โดยหลักๆก็คือการที่เรามองคนอื่นด้วยสายตาแห่งความสุข ปราศจากความโกรธ ความเกลียด หรือความวาดระแวง แค่นี้ก็จะทำให้ชีวิตของเรานั้นมีความสุขขึ้นมาได้
รวมถึงการฝึกให้ตนเองนั้นมองโลกอย่างง่ายๆ ไม่มองโลกในแง่ที่ร้ายเกินไป
4. รู้จักการให้ การให้ในที่นี้ไม่จำเป็นต้องเป็นสิ่งของ หรือของมีค่า แต่เป็นการให้ด้วยน้ำใจในสิ่งเล็กๆ การเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ก็สามารถสร้างความสุขทางใจได้แล้ว ซึ่งให้เราคิดเสมอว่าการให้ มักจะส่งผลดีมาที่ตัวเราเองเสมอ ได้รับทั้งผู้ให้และผู้รับ ในสิ่งเล็กๆกับคำว่า ให้ ฟังเมื่อไหร่ก็มีความสุขเสมอ
5. ทำปัจจุบันให้ดีที่สุด การมีชีวิตอยู่กับปัจจุบัน โดยอย่าไปกังวลถึงอดีตหรืออนาคตที่ยังมาไม่ถึง เพราะคนเราไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ ดังนั้นเราควรที่จะมีชีวิตในวันนี้ ปัจจุบันอย่างมีความสุข และทำทุกอย่างให้ดีที่สุด แล้วอนาคตที่ดีก็จะตามชีวิตเรามาเอง
ทุกความสุขเกิดขึ้นได้ที่ตัวเราเองเสมอ
โฆษณา