27 ม.ค. 2020 เวลา 00:19 • ธุรกิจ
การเรียนเพื่อสอน คือการเรียนที่คุ้มค่าที่สุด (รายได้หลายช่องทาง EP21)
ผมคิดทบทวนกับตัวเองว่า "ทำไมยังคงเขียนบทความใน Blockdit ต่อไป ?"
ทั้งๆที่ ผมมีงานสำคัญหลายงานที่ต้องทำ เป็นงานหลายๆแบบ ที่แตกต่างกันตามประเภทรายได้หลายๆช่องทางของผมในปัจจุบัน
เมื่อมีเวลาจำกัด จึงมีงานค้างอยู่มากมาย ที่รอให้ผมไปจัดการให้เสร็จ
Learning Pyramid
อีกทั้ง ผมยังต้องการเวลาสำหรับการใช้ชีวิต เช่น อยู่กับครอบครัว เพื่อการพักผ่อน นอนหลับให้เต็มอิ่ม 6-8 ชั่วโมง ออกกำลังกาย ท่องเที่ยว ทำงานอดิเรก เข้าสังคม ตามประสาคนทั่วไป
ผมคงไม่สามารถสร้างรายได้ จากเพจ Work Life Win Win นี้
รู้ตัวว่า ไม่ใช่นักเขียนมืออาชีพ และไม่สามารถจัดเวลาเพิ่มให้กับงานเขียนบทความได้มากกว่านี้แล้ว คิดแต่จะลดเวลาได้อย่างไร เช่น เขียนให้กระฉับ
ผมเขียนเรื่องที่ได้รับความนิยมไม่ได้ เพราะไม่ถนัด และไม่รู้จะไปหาข้อมูลดีๆมาจากที่ไหน (ไม่สามารถตามใจกระแสส่วนใหญ่ได้)
ผมอยากเขียน เฉพาะเรื่องที่ผมเองสนใจ อยากพัฒนาตัวเอง
เป็นเรื่องที่นำไปหารายได้จริงๆ (ตามใจความชอบของตัวเอง)
สรุปคือ ผมไม่มีแผนหารายได้จากการเขียน Blockdit
ย้อนกลับมาที่คำถาม "ทำไมยังคงเขียนบทความใน Blockdit ต่อไป ?"
คำตอบตอนเริ่มเขียน:
เพื่อพิสูจน์ว่าตัวเองสามารถ Re-Skill ได้
(ฝึกเขียนบทความได้ ซึ่งผมไม่เคยทำมาก่อน)
คำตอบตอนนี้:
เพราะ ผมได้ความรู้เพิ่มทุกครั้ง ที่เขียนบทความ
บางบทความ ผมเขียนจากประสบการณ์ตรงบวกกับความรู้ของตัวเอง 90% ส่วนที่เหลือ อย่างน้อย 10% ผมต้องค้นหาความรู้ใหม่ๆ
ผมต้องค้นคว้าหาความรู้ใหม่ๆเพิ่มเติม โดย Search ใน google ดู YouTube ฟัง Podcast จากหลายๆกูรู เข้าอบรม/สัมนาต่างๆ หรือแม้กระทั้ง สัมภาษณ์ผู้ที่ประสบความสำเร็จในด้านที่ผมสนใจ
ยิ่งบทความหลังๆ ผมหมดมุก/หมดภูมิ รู้แค่นี้ มีประสบการณ์ตรงแค่ 20%
ส่วนที่เหลืออีก 80% ต้องค้นคว้าหาความรู้ใหม่เพิ่มเติม เพื่อให้บทความมีความสมบูรณ์และถูกต้อง
ดังนั้น ยิ่งผมเขียนบทความมากเท่าใด ผมก็ยิ่งมีความรู้เพิ่มมากขึ้นเท่านั้น
อีกทั้ง ชุดความรู้ ถูกจัดเรียงเป็นซีรีย์ ให้ผมย้อนกลับไปอ่านได้อย่างง่ายดาย
ผมใช้ Blockdit เป็นที่เก็บความรู้ออนไลน์ของผมเอง
(KM: Knowledge Management)
ความรู้ใหม่ที่ได้เพิ่มมานี้ ความรู้บางส่วน ผมได้นำไปประยุกต์ใช้จริงๆแล้ว ทำให้งานมีประสิทธิภาพมากขึ้น มีความผิดพลาดน้อยลง
จริงๆแล้ว สาเหตุที่ยังเขียนบทความใน Blockdit มันมีหลายข้อ
1. ผมได้ความรู้เพิ่มทุกครั้ง และได้นำไปใช้ประโยชน์ด้วย (ตามที่กล่าว)
2. รู้สึกขอบคุณ Followers และหลายคอมเมนต์ที่ให้กำลังใจ
3. เชื่อแบบชาวพุทธว่า ถ้าความรู้ที่ผมเรียบเรียง ช่วยให้ผู้อ่านดีขึ้น ผมจะได้รับผลบุญนั้น
เกริ่นซะนาน ไม่เข้าเรื่องเสียที "การเรียนเพื่อสอน คือการเรียนที่คุ้มค่าที่สุด"
ชุดความรู้ใหม่ที่ค้นคว้าเพิ่มและชุดความรู้เก่า ถูกรวบรวมเรียบเรียงเขียนเป็นบทความ เพื่อถ่ายทอดให้ท่านผู้อ่าน ซึ่งเปรียบเสมือน การเรียนเพื่อสอน
แม้จะถูกเขียนโดยนักเขียนสมัครเล่นอย่างผม มาหลาย EP แล้ว
ท่านผู้อ่าน ก็น่าจะพออ่านรู้เรื่อง แม้การร้อยเรียงไม่สละสลวย
การเรียนเพื่อสอน
ผู้เรียน ต้องมีความตั้งใจเก็บความรู้ พยายามเข้าใจเนื้อหาอย่างถ่องแท้ ต้องหาคำตอบให้ครบ (ไม่ปล่อยให้งงในบางหัวข้อ)
อาจจำเป็นต้องค้นหาชุดความรู้เดียวกันนี้ เพิ่มอีกจากแหล่งอื่น เพื่อเปรียบเทียบ/ยืนยันความถูกต้อง (คล้ายงานวิจัย วิเคราะห์ชุดความรู้นั้นๆ)
เมื่อผู้เรียน มั่นใจแล้วว่า ได้ชุดความรู้นี้มาเพียงพอแล้ว
จากนั้น ผู้เรียนที่จะต้องกลายเป็นผู้สอนด้วย (หรือกลายเป็นผู้ถ่ายทอด)
- ต้องพยายามเรียบเรียงเนื่อหาที่ค้นคว้าเรียนรู้มา เขียนเป็นตัวหนังสือ
- มีการอ้างอิงถึงแหล่งที่มาของข้อมูล เพื่อให้ดูน่าเชื่อถือ
- หรือยกตัวอย่างเปรียบเทียบ เพื่อให้ง่ายต่อความเข้าใจ
คือ ถูกบังคับให้จัดระเบียบชุดความรู้ ให้เป็นระบบทุกครั้งที่เรียบเรียง
จะเป็นการดียิ่งขึ้น ถ้านำชุดความรู้นั้นไปประยุกต์ใช้กับงานจริงก่อน หรือนำชุดความรู้นั้นไปพิสูจน์กับของจริงก่อน
แล้วค่อยนำกลับมาแชร์ หรือกลับมาถ่ายทอดอย่างผู้มีประสบการณ์ตรง
การเรียนเพื่อสอน เปรียบเทียบกับ การเรียนเพื่ออย่างอื่น เช่น
- การเรียน เพื่อรู้
- การเรียน เพื่อนำไปใช้
** การเรียน เพื่อรู้ **
ถ้าเราอ่านหนังสือ หรือเข้าคอร์สอบรม เพื่อเสริมความรู้ หรือเปิดกว้างความรู้ในเรื่องใหม่ๆ หรือเรื่องที่เราสนใจ เราจะได้แนวคิด และไอเดียใหม่ๆ
ทำให้ผู้เรียน มีความฉลาดขึ้น เก่งขึ้น พัฒนาตัวเองขึ้นมาได้ในระดับหนึ่ง
** การเรียน เพื่อนำไปใช้ **
ถ้าเราอ่านหนังสือ ศึกษาใน Youtube หรือเข้าคอร์สอบรม ความรู้ในเรื่องใหม่ๆ เพื่อนำไปประยุกต์ใช้จริงกับงานจริงๆในปัจจุบัน
ไม่เพียงแค่ทำให้ผู้เรียน มีความฉลาดขึ้น เก่งขึ้น เท่านั้น
ยังทำให้ผู้เรียนที่นำความรู้ใหม่ไปประยุกต์ใช้
มีความชำนาญมากขึ้น มีทักษะเพิ่มมากขึ้น
ยกระดับทั้งตัวผู้เรียนเอง และกิจการ/ธุรกิจ หรือการงานของผู้เรียน ให้พัฒนาขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง
การเรียน จำเป็นต้องลงทุน ทั้งเวลาและค่าใช้จ่าย
วอร์เร็น บัฟเฟตต์ กล่าวว่า "การลงทุนที่ดีที่สุด คุ้มค่าที่สุด และได้ผลกำไรเยอะที่สุด คือ การลงทุนในตัวของคุณเอง"
(ลงทุนเพิ่มความรู้ และความสามารถให้กับตัวเอง)
การหารายได้จากช่องทางต่างๆ ต้องใช้ความรู้ ความชำนาญ และทักษะต่างๆ เช่นกัน (อย่าหวังรวยทางลัด)
ความรู้เก่า หรือความรู้ใหม่ พอไม่ได้ใช้นานๆ ก็อาจลืมแล้วสูญไปเลยก็ได้
แต่การเรียบเรียงชุดความรู้ เพื่อถ่ายทอดให้แก้ผู้อื่น
เราจะกลายเป็น ผู้รู้แจ้ง เก่งจริง ในเรื่องนั้นๆ
สนใจการสร้างรายได้ในแบบต่างๆ
โปรดติดตาม รายได้หลายช่องทาง EP ต่อไป
ได้ที่ Blockdit: www.blockdit.com/worklifewinwin

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา